User-Generated Content (UGC) คืออะไร ช่วยทำการตลาดได้อย่างไร
ในยุคการตลาดสมัยใหม่นี้ ลูกค้ามักนิยมเชื่อกันเองมากกว่าเชื่อคำโฆษณาจากแบรนด์ เพราะการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่โลกดิจิทัลทำให้บนอินเทอร์เน็ตเต็มไปด้วยข้อมูลมหาศาลจนไม่รู้ว่าอันไหนเป็นข้อมูลจริงหรือเท็จ ลูกค้าจึงรู้สึกว่าเป็นเรื่องยากที่จะตัดสินใจ แต่เมื่อมีคำบอกต่อจากผู้บริโภคด้วยกันเองเมื่อไร แบรนด์นั้น ๆ ก็จะดูมีความน่าเชื่อถือขึ้นมาทันที ส่งผลให้ “User-Generated Content (UGC)” มีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับเจ้าของธุรกิจทั้งรายเล็กและรายใหญ่
จากการศึกษา พบว่า 85% ของลูกค้ากล่าวว่า ภาพถ่ายหรือวิดีโอที่เป็นเนื้อหาจากผู้ใช้งานจริงมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการมากกว่าโฆษณาจากทางแบรนด์ นอกจากนี้ กว่า 83% ของนักการตลาดยังลงความเห็นว่า คอนเทนต์ที่มาจากผู้บริโภคนั้นสำคัญต่อแบรนด์ไม่น้อย
วันนี้ เราจึงจะมาอธิบายให้เข้าใจกันว่า User-Generated Content (UGC) คืออะไร
Table of Contents
User-Generated Content (UGC) คืออะไร
User-Generated Content หรือที่เรียกกันว่า UGC Content คือ คอนเทนต์ทุกประเภทที่ถูกสร้างขึ้นโดยเหล่าผู้บริโภคตัวจริงที่มีความเกี่ยวข้องกับสินค้า บริการ หรือแบรนด์ของเราโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์รีวิวหรือการถ่ายภาพคู่กับสินค้าลงบนโซเชียลมีเดีย ตลอดจนพวกบทความและกระทู้บนเว็บบอร์ดทั่วไป ซึ่งคอนเทนต์ดังกล่าวจะต้องเป็นคอนเทนต์ที่มาจากผู้ใช้จริง ไม่ใช่คนในองค์กร ไม่ใช่อินฟลูเอนเซอร์ และไม่ใช่คนที่ได้รับผลประโยชน์ใด ๆ จากแบรนด์ในการกล่าวถึง
ยกตัวอย่างเช่น แพ็กเกจของสินค้าแบรนด์ A มีความแปลกใหม่ ดูดีมีสไตล์ เมื่อลูกค้าซื้อสินค้านี้ไปแล้วชอบ ก็จะถ่ายรูปสินค้าดังกล่าวลงสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ สิ่งนี้เองที่เรียกว่า User-Generated Content หรือ UGC Content คือการที่ลูกค้าเล่าถึงแบรนด์เองโดยที่เราไม่ต้องเสียเงินจ้างเลยสักบาทเดียว ช่วยให้ประหยัดงบในการทำโฆษณาหรือโปรโมตแบรนด์ได้
อีกหนึ่งกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นจริง คือ Starbucks ที่ได้จัดแคมเปญ White Cup Contest เป็นแคมเปญที่ให้บรรดาคอกาแฟได้มีโอกาสวาดลวดลายลงบนแก้วกาแฟสีขาวของ Starbucks ในแบบของตนเอง และมีการสร้างแฮชแทก #WhiteCupContest เพื่อให้ผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งถือได้ว่าเป็นแคมเปญที่ประสบความสำเร็จมากทีเดียว เพราะมีลูกค้า Starbucks ถ่ายรูปแก้วกาแฟที่ตนเองออกแบบเองลงโซเชียลมีเดียกันเป็นจำนวนมาก
ดังนั้น นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมแบรนด์ควรให้ความสำคัญกับ User-Generated Content เนื่องจากในยุคปัจจุบัน มีการรับ-ส่งข้อมูลข่าวสารกันได้อย่างฉับไว ผู้ใช้งานสามารถค้นหาทุกอย่างได้จากโทรศัพท์ ความเชื่อถือที่มีต่อแบรนด์ก็ลดน้อยลง แล้วหันไปเชื่อคนใกล้ชิด อินฟลูเอนเซอร์ที่ตนเองติดตาม หรือผู้บริโภคด้วยกันเองมากกว่า
ข้อดีของ UGC คืออะไร
นอกจาก UGC Content คือเนื้อหาคอนเทนต์ที่ถูกสร้างโดยผู้บริโภคตัวจริงเสียงจริงแล้ว ยังเปรียบเสมือนหนึ่งในกลยุทธ์ทำการตลาดที่แบรนด์ไม่ต้องลงทุนไปกับการสร้างคอนเทนต์โปรโมตแบรนด์ด้วย และยังมีข้อดีอื่น ๆ อีกมากมายเลยทีเดียว เช่น
- ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้แก่แบรนด์ได้เป็นอย่างดี เพราะการที่ผู้บริโภคเป็นคนสร้างคอนเทนต์ต่าง ๆ ขึ้นมาเองนั้น จะทำให้กลุ่มเป้าหมายคนอื่น ๆ เกิดความไว้ใจในตัวแบรนด์ เพราะรู้สึกว่าการรีวิวหรือคอนเทนต์ที่มาจากผู้ใช้จริงนั้นมีความจริงใจมากกว่าการที่แบรนด์ทำโฆษณาโปรโมตสินค้าหรือบริการของตัวเอง ส่งผลให้ UGC Content คือสิ่งที่ทำให้ผู้บริโภคเกิดความรู้สึกเชื่อถือและมั่นใจในแบรนด์มากขึ้น
- ช่วยเพิ่มยอดขายให้แก่แบรนด์ เนื่องจากในปัจจุบัน ผู้คนที่ซื้อสินค้าออนไลน์มักจะมองหารีวิวก่อนตัดสินใจซื้อ และจากรายงานของ Neilson Global พบว่า 42% ของผู้บริโภค เชื่อคำรีวิวและคำแนะนำของ UGC มากกว่าการโปรโมตจากแบรนด์เอง และจะทำให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นอีกด้วย หาก UGC นั้น ๆ เป็นไปในเชิงบวก
- ช่วยเพิ่มอัตราการมีส่วนร่วม (Engagement) ของผู้บริโภคให้มากขึ้น เช่น การที่แบรนด์ทำฟิลเตอร์บน Instagram หรือ TikTok ขึ้นมาเพื่อให้ผู้บริโภคมาร่วมสนุกและแชร์ประสบการณ์ของตนเองได้อย่างอิสระ การทำเช่นนั้นจะช่วยให้แบรนด์กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น และช่วยเพิ่มยอดการมีส่วนร่วมได้เป็นอย่างดี
- ช่วยทำให้ผู้คนเข้าใจแบรนด์มากยิ่งขึ้น เพราะทุกแบรนด์มีเรื่องราวและจุดขายที่โดดเด่นเป็นของตนเอง เมื่อกลุ่มเป้าหมายทดลองใช้สินค้าหรือบริการแล้วนำไปแนะนำหรือบอกต่อแก่ผู้อื่น ก็จะเป็นการช่วยตอกย้ำข้อความที่แบรนด์ต้องการจะสื่อออกไปให้ชัดเจนมากขึ้น แล้วยังช่วยยืนยันด้วยว่าแบรนด์ของเราสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้จริง
- ช่วยประหยัดงบประมาณในการทำการตลาด เช่น งบประมาณในการจ้างอินฟลูเอนเซอร์ เพราะลูกค้าของเราเป็นอินฟลูเอนเซอร์ให้แทนแล้ว อีกทั้งคอนเทนต์ยังดูเป็นธรรมชาติมากกว่าเราไปจ้างเองอีกด้วย รวมถึงงบประมาณในการทำ PR หรือโฆษณาก็จะลดลงไปอีก เพราะเรามีผู้บริโภคคอยช่วยกระจายข่าวสารให้
UGC มีอะไรบ้าง
เมื่อเข้าใจแล้วว่า User-Generated Content หรือ UGC คืออะไร และมีข้อดีอย่างไร ในส่วนนี้เราจะมาดูกันว่า UGC มีอะไรบ้าง โดยเราสามารถแบ่งออกเป็น 6 ส่วน ได้แก่
- คอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย (Social Media Content) – คือการที่กลุ่มเป้าหมายแชร์โพสต์มาอีกต่อหนึ่ง หรือสร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับแบรนด์ขึ้นมาเองก็ได้ โดยสามารถเป็นได้ทั้งการโพสต์ภาพ วิดีโอ หรือข้อความ
- รีวิวและคำยืนยันจากผู้ใช้งานจริง (Reviews and Testimonials) – คือรีวิวจากลูกค้า หรือคำแนะนำจากกลุ่มผู้ใช้งานจริงที่มีความพึงพอใจในการใช้สินค้าหรือบริการ และมาเขียนข้อความยืนยันถึงประสิทธิภาพ โดยอาจเป็นการรีวิวบนเพจ Facebook เว็บไซต์ของแบรนด์ หรือแม้แต่เว็บไซต์ บล็อก และกระทู้อื่น ๆ ก็ได้ เช่น รีวิว Google, กระทู้พันทิป ฯลฯ
- บล็อกโพสต์ (Blog Posts) – เช่น หากเราเปิดร้านขายเสื้อผ้าหรือเครื่องสำอาง แล้วมีบิวตีบล็อกเกอร์ หรือลูกค้ามาเขียนเกี่ยวกับสินค้าในร้านของเราบนบล็อกทั่วไป ก็นับว่าเป็น UGC เช่นกัน แต่ต้องเป็นคอนเทนต์ที่ผู้บริโภคสร้างขึ้นมาเองเท่านั้น ไม่ใช่คอนเทนต์ที่แบรนด์เป็นคนจ้าง
- วิดีโอ (Video Content) – อาจเป็นได้ทั้ง Instagram Stories, วิดีโอบน Facebook, ไลฟ์สดบน Facebook หรือช่องทางใด ๆ ก็ได้ที่เป็นคอนเทนต์ที่ลูกค้าเต็มใจถ่ายขึ้นมาเอง
- ฟอรัม (Forums) – เช่น มีผู้ใช้งานในพันทิปตั้งกระทู้สอบถามเกี่ยวกับแบรนด์ของเรา หรือมีคนแนะนำหรือสนใจแบรนด์เราในฟอรัมต่าง ๆ และมีการคอมเมนต์ถาม-ตอบระหว่างผู้ใช้งานด้วยกันเอง
- เสียง (Voice) – เป็นคอนเทนต์ที่มาในรูปแบบของไฟล์เสียง เช่น Podcast หรือเพลง เป็นต้น
- กรณีศึกษา (Case Studies) – คือการที่กลุ่มลูกค้าผู้ใช้งานจริงมาบอกเล่าเรื่องราว และบรรยายถึงประสบการณ์การใช้สินค้าหรือบริการจากแบรนด์ของเรา ซึ่งปัจจุบัน คอนเทนต์ประเภทนี้เป็นที่นิยมมากในหมู่ธุรกิจประเภท B2B (Business-to-Business) หรือธุรกิจที่ขายสินค้าและบริการให้แก่องค์กรและธุรกิจด้วยกันเอง
นำ UGC มาใช้เพื่อเพิ่มยอดขายให้แก่แบรนด์
เมื่อเห็นว่า UGC Content คือเนื้อหาที่มีประโยชน์ขนาดนี้ หลาย ๆ คนก็คงอยากจะนำคอนเทนต์ดังกล่าวมาใช้กับแบรนด์ของตนเองกันบ้าง บอกเลยว่าไม่ยากอย่างที่คิด เพียงแค่เริ่มต้นง่าย ๆ ดังนี้
- กำหนดเป้าหมายการใช้ User-Generated Content ของแบรนด์ให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเพื่อเพิ่มการเข้าถึง หรือเพิ่มยอดขายก็ตาม
- มองหา UGC จากแพลตฟอร์มต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ ด้วยการค้นหาชื่อของแบรนด์ สินค้า หรือบริการของเราบนเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อนำ UGC มาใช้ต่อได้
- นำ UGC มาใช้อย่างถูกต้องด้วยการขออนุญาตจากเจ้าของโพสต์ หรือใช้วิธี Repost หรือ Embed คอนเทนต์เหล่านั้นมาใช้บนเว็บไซต์ หรือพื้นที่ของแบรนด์
สรุป
ดังนั้น User-Generated Content หรือ UGC Content คือ คอนเทนต์ที่สร้างขึ้นโดยลูกค้าจริง ๆ ของแบรนด์ และเป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจทุกประเภทไม่ควรมองข้าม เพราะคอนเทนต์เหล่านี้เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความเชื่อถือมากกว่าคอนเทนต์จากตัวแบรนด์เองเสียอีก แล้วยังเป็นคอนเทนต์ที่ลูกค้าเต็มใจสร้างขึ้นโดยที่เราไม่ต้องเสียเงินจ้าง จึงช่วยประหยัดงบในการทำการตลาดไปได้เยอะมาก แต่เหนือสิ่งอื่นใด ก่อนที่จะหวังให้ลูกค้าสร้างคอนเทนต์ให้แก่เรา แบรนด์ของเราก็ต้องมีสินค้าหรือบริการที่ดี ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ได้ จนลูกค้าเหล่านั้นรู้สึกประทับใจและอยากบอกต่อแก่ผู้อื่น
นอกจากจะใช้ UGC เข้ามาช่วยในการเพิ่มยอดขายและอัตราการมองเห็นของแบรนด์แล้ว อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้แบรนด์ประสบความสำเร็จได้ก็คือ การร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญทางการตลาดจากดิจิทัลเอเจนซีชั้นนำ สามารถติดต่อ Primal Digital Agency เพื่อรับคำปรึกษาและแผนการตลาดที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจของคุณได้เลย
Join the discussion - 0 Comment