Seeding Marketing คืออะไร สร้างกระแสให้แบรนด์ด้วยเทคนิคนี้ !

ปัจจุบัน ไม่ว่าธุรกิจไหน ๆ ก็ผันตัวมาทำการตลาดออนไลน์ เพราะในยุคที่เทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตกำลังเฟื่องฟูเช่นนี้ จะขายหน้าร้านอย่างเดียวก็ไม่น่าจะไปรอด ประกอบกับผู้บริโภคส่วนใหญ่ก็นิยมชอปปิงออนไลน์กันมากกว่าด้วย แค่กดสั่ง ชำระเงิน แล้วรอรับของอยู่ที่บ้านได้เลยเพียงไม่กี่คลิก ไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

ทว่าเมื่อทุกธุรกิจต่างก็ทำการตลาดออนไลน์ ส่งผลให้การแข่งขันยิ่งสูงขึ้น แต่ละแบรนด์ก็สรรหากลยุทธ์ดิจิทัลมาปรับใช้กับธุรกิจของตนเองให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด หลายครั้งเราจะเห็นธุรกิจที่ขายสินค้าหรือบริการคล้าย ๆ กัน ใช้กลยุทธ์การตลาดหรือทำคอนเทนต์เหมือน ๆ กัน เมื่อเป็นเช่นนี้ การจะสร้างความโดดเด่นให้แบรนด์ก็ยิ่งยากขึ้นไปอีก แล้วคอนเทนต์แบบไหนล่ะที่จะทำให้เราดูไม่ซ้ำใคร และสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ใช้งานที่เลื่อนฟีดผ่านไปผ่านมาได้

บทความนี้จะมาพูดถึง Seeding Marketing กลยุทธ์การตลาดรูปแบบหนึ่งที่เป็นที่นิยมในหมู่ธุรกิจสมัยใหม่ ซึ่งถ้าทำถูกที่ ถูกทาง และถูกใจกลุ่มเป้าหมาย รับรองว่าแบรนด์แมส ยอดขายทะลุเป้าแน่นอน !

Seeding Marketing ตัวอย่าง

Seeding Marketing คืออะไร

เคยสังเกตตัวเองกันหรือไม่ว่า เวลาเราจะซื้ออะไรสักอย่างหนึ่ง เรามักเปิดรีวิวในอินเทอร์เน็ตอ่านก่อนตัดสินใจเสมอ ถ้าเจอรีวิวแง่ลบก็จะเริ่มเกิดความรู้สึกลังเลไปจนถึงไม่อยากซื้อแล้ว ในทางกลับกัน หากเจอรีวิวดี ๆ การตัดสินใจซื้อก็จะง่ายขึ้น

พฤติกรรมเช่นนี้เองที่สะท้อนว่าเสียงของผู้บริโภคบนโลกออนไลน์นั้นสำคัญแค่ไหน เพราะนอกจากจะเกี่ยวข้องกับภาพลักษณ์และชื่อเสียงของแบรนด์แล้ว ยังส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้ารายอื่น ๆ โดยตรง ดังนั้น นี่จึงถือเป็นยุคแห่งการให้ความสำคัญกับฟีดแบ็กของแบรนด์บนโลกออนไลน์ และหนึ่งในกลยุทธ์ที่จะช่วยสร้างคอนเทนต์รีวิวดี ๆ ให้แก่เราได้ ก็คือการทำ Seeding Marketing

หากแปลตรงตัว Seeding Marketing คือ การตลาดแบบเพาะเมล็ดพันธุ์ ถ้าอธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้น ก็เปรียบเสมือนการปลูกเมล็ดพันธุ์ทางธุรกิจให้เติบโตนั่นเอง ซึ่ง Seeding Marketing สามารถทำได้โดยการสร้างคอนเทนต์ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นข้อความ บทสนทนา กระทู้ หรือโพสต์บนโซเชียลมีเดีย โดยผู้สร้างคอนเทนต์จะต้องเป็นอินฟลูเอนเซอร์ หรือผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้าให้มากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคมักเชื่อคอนเทนต์ที่มาจากผู้บริโภคด้วยกันมากกว่าคอนเทนต์ที่แบรนด์เขียนเอง 

ทั้งนี้ เราต้องทำ Seeding Marketing ให้แนบเนียน ไม่ให้ลูกค้าดูออกว่านี่คือหนึ่งในกลยุทธ์การตลาด แม้ว่าจะเป็นการจ้างอินฟลูเอนเซอร์ก็ตาม ไม่เช่นนั้น แผนกระตุ้นการตัดสินใจซื้อก็อาจไม่มีผลอะไรเลย ตัวอย่างแนวทางที่นิยมทำกัน เช่น การสร้างรีวิวเชิงบวกเกี่ยวกับแบรนด์ของเราบนกระทู้หรือเว็บบอร์ดต่าง ๆ แล้วรอให้คนเข้ามาพูดคุยถึงสินค้าและบริการของเราต่อเอง ซึ่งเมื่อมีคนอื่นมาแสดงความคิดเห็นเยอะ ๆ ลูกค้าที่เข้ามาพบเห็นก็จะรู้สึกเชื่อมั่นและให้ความไว้วางใจแบรนด์ของเรามากขึ้น และอาจตัดสินใจซื้อง่ายกว่าเดิม หรืออีกวิธีหนึ่งคือการจ้างบล็อกเกอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์ระดับไมโคร ให้ทำคอนเทนต์รีวิวสินค้าหรือบริการของเราแบบเป็นธรรมชาติ ดูไม่เหมือนจ้างมา โดยจะต้องไม่เขียนเกินความเป็นจริงจนดูเวอร์ แต่ให้ทำเหมือนเพื่อนบอกต่อสินค้าและบริการดี ๆ แก่กันและกันแทน เรียกอีกอย่างหนึ่งว่าเป็นการตลาดแบบ “หน้าม้า” นั่นเอง

 

ข้อดีของ Seeding Marketing คืออะไร

ได้สร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ในวงกว้าง

ข้อดีอันดับแรกของการทำ Seeding Marketing คือ การได้สร้างการรับรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการของเราในวงกว้าง เพราะอินฟลูเอนเซอร์ที่จะมาช่วยเราทำคอนเทนต์นั้น ถือเป็นบุคคลที่มีผู้ติดตามจำนวนมากบนโลกออนไลน์ อันจะส่งผลให้แบรนด์ของเราสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ได้มากกว่าเวลาที่แบรนด์ทำคอนเทนต์เอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ติดตามหน้าเดิม ๆ

เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค

ดังที่ได้กล่าวไปว่า ก่อนผู้บริโภคจะซื้ออะไรสักอย่างหนึ่ง ก็มักจะหารีวิวบนอินเทอร์เน็ตก่อนเสมอ และ Seeding Marketing ก็เป็นคอนเทนต์ที่ทำให้ผู้บริโภคมีข้อมูลในการตัดสินใจซื้อมากขึ้น เพราะจะได้รู้ว่ามีคนพูดถึงแบรนด์ที่ตนเองสนใจไว้อย่างไรบ้าง

ได้สานสัมพันธ์ระยะยาวกับพาร์ตเนอร์ (Partnership)

เราสามารถสานสัมพันธ์กับอินฟลูเอนเซอร์คนที่เราจ้างได้ในระยะยาว เพราะเมื่อเราเคยจ้างแล้วครั้งหนึ่ง ครั้งต่อไปก็จะพูดคุยกันง่ายขึ้น อีกทั้งอินฟลูเอนเซอร์คนดังกล่าวก็มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสินค้าและบริการของเราอยู่แล้วด้วย ซึ่งนอกจากจะได้รักษาความสัมพันธ์อันดีต่อกันไว้แล้ว เรายังมีโอกาสได้พาร์ตเนอร์ทางธุรกิจเพิ่มด้วย กล่าวคือ เมื่อแบรนด์ออกสินค้าคอลเล็กชันใหม่ ๆ มา เราอาจจะไม่ต้องใช้งบประมาณมากเท่าเดิม เพราะอินฟลูเอนเซอร์คนนั้นติดใจแบรนด์ของเราไปแล้ว

เป็นการทำ Influencer Marketing ที่คุ้มค่า

เพราะโซเชียลมีเดียเป็นแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่แต่ละแบรนด์ต่างก็แข่งขันกันทำการตลาดอย่างดุเดือด ช่องทางเหล่านี้จึงกลายเป็นความท้าทายในการแย่งลูกค้าและการสร้างการรับรู้แบรนด์ เพราะการจะทำให้แบรนด์ตนเองโดดเด่นเหนือคู่แข่งนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยท่ามกลางธุรกิจนับพันที่ทำคล้าย ๆ กับเรา แต่การทำ Seeding Marketing คือการกระตุ้นให้ผู้ใช้งานเกิดการตอบสนองกับคอนเทนต์ของเราบนโซเชียลมีเดีย อีกทั้งผู้บริโภคส่วนมากก็ให้ความเชื่อถือคอนเทนต์ที่มาจากอินฟลูเอนเซอร์มากกว่าจากทางแบรนด์เอง การทำ Seeding จึงถือเป็น Influencer Marketing รูปแบบหนึ่งที่คุ้มค่าแก่การลงทุน

ยอดขายเพิ่มขึ้น

เมื่อเรามีคอนเทนต์รีวิวเชิงบวกอยู่บนอินเทอร์เน็ตแล้ว ลูกค้าที่สนใจในแบรนด์ของเราและเซิร์ชเข้ามาเจอก็จะตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ยิ่งถ้ามีอินฟลูเอนเซอร์ที่พวกเขาติดตามอยู่พูดถึงแบรนด์เราในแง่ดี กลุ่มเป้าหมายเหล่านั้นก็ยิ่งรู้สึกอยากซื้อตาม การทำ Seeding Marketing จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้ยอดขายของเราเพิ่มขึ้น

ทำให้เกิดความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty)

เมื่อเราส่งสินค้าให้เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ฟรีอย่างต่อเนื่อง ก็เป็นธรรมดาที่ผู้รับจะเกิด Brand Loyalty ได้ง่าย และยิ่งถ้าหากอินฟลูเอนเซอร์คุ้นเคยกับการใช้สินค้าหรือบริการของแบรนด์เรา ก็จะยิ่งช่วยให้การพูดถึงหรือบอกต่อเกี่ยวกับแบรนด์มีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น บางคนอาจจะเคยเห็นเวลาที่อินฟลูฯ เล่นตอบคำถาม Q&A บนสตอรีไอจี เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ติดตามเข้ามาถามอะไรก็ได้ ส่วนคำถามยอดฮิตที่พบบ่อยก็เช่น สกินแคร์ที่ชอบ เครื่องสำอางที่ชอบ ร้านเสื้อผ้าที่แนะนำ เป็นต้น ซึ่งหากมีคำถามที่สามารถโยงมาถึงแบรนด์เราได้ อินฟลูฯ ที่ประทับใจในสินค้าและบริการของเราก็จะแนะนำแบรนด์เราแก่ผู้ติดตามของพวกเขาต่อ

Seeding Marketing ข้อดี

เทคนิคการทำ Seeding Marketing

เลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับแบรนด์

การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ให้เหมาะกับแบรนด์ของเราเป็นสิ่งสำคัญ เช่น หากเราขายเครื่องสำอาง อินฟลูเอนเซอร์ที่เลือกมาก็ควรเป็นบิวตีบล็อกเกอร์ ไม่ใช่ฟู้ดบล็อกเกอร์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้คอนเทนต์ หรือถ้าขายอาหารสัตว์เลี้ยง ก็ควรเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่มีสัตว์เลี้ยงมา และจะดีมากหากสัตว์เลี้ยงตัวนั้นมีชื่อเสียงในอินเทอร์เน็ตด้วย อย่างน้องหมาโกลเด้นที่ทุกคนบนโลกโซเชียลฯ ต้องเคยได้ยินชื่อ “จุ๊มเหม่ง” เป็นต้น นอกจากนี้ ถ้าจะทำให้เนียน ควรเลือกอินฟลูเอนเซอร์ระดับไมโครที่ไม่ได้ดังมากถึงขนาดมีผู้ติดตามหลักล้าน เพราะจะทำให้ดูเหมือนโฆษณาเกินไปจนไม่เป็นธรรมชาติเหมือนคนใกล้ชิดบอกต่อกัน

ห้ามโฆษณาเกินจริง

จริงอยู่ที่ว่าการทำ Seeding Marketing คือการพูดเกี่ยวกับสินค้าและบริการของเราในเชิงบวก แต่ถ้าอวยมากเกินไปก็ดูออกว่าเตี๊ยมกันมา ซึ่งอาจทำให้ผลลัพธ์พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือได้ เพราะลูกค้าก็จะไม่เชื่อถือแบรนด์เราอีกต่อไป โดยในคอนเทนต์อาจนำเสนอทั้งข้อดีและข้อจำกัดของธุรกิจ (แต่ต้องไม่เป็นข้อจำกัดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อมากนัก) เพื่อสร้างความไว้วางใจ และทำให้การตลาดหน้าม้าเป็นไปอย่างแนบเนียน หรือถ้าหากรู้สึกว่าทำอย่างไรก็ดูไม่เนียน ก็สามารถให้อินฟลูฯ บอกไปตรง ๆ ได้เลยว่าแบรนด์ส่งของมาให้ แต่ให้เล่าเป็นประสบการณ์ของตัวเองแทนว่าประทับใจสินค้าหรือบริการของทางแบรนด์อย่างไรหลังจากที่ได้ใช้ฟรีแล้ว และทำไมจึงอยากบอกต่อแก่ผู้ติดตาม

ใช้รูปที่ดูเหมือนถ่ายเอง

บางคนอาจจะคิดว่าภาพประกอบสวย ๆ มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ เลยเลือกภาพถ่ายจากสตูดิโอ จัดวางพร็อป องค์ประกอบในฉากต่าง ๆ ดิบดี แต่บอกเลยว่านั่นเป็นการกระทำที่ผิด ! เพราะนอกจากจะดูไม่เป็นธรรมชาติแล้ว ยังดูเป็นโฆษณาจ๋า ๆ ที่ยัดเยียดสินค้าแก่ผู้พบเห็นด้วย ทางที่ดีเราควรเลือกใช้รูปที่เป็นธรรมชาติ ดูเหมือนถ่ายเองมากกว่าตั้งใจจัดฉาก โดยอาจเป็นภาพถ่ายจากมือถือธรรมดา ๆ ก็ได้ ไม่ต้องดูอลังการมากเกินไป

 

สรุป

จนถึงทุกวันนี้ ก็ยังเกิดข้อถกเถียงว่า Seeding Marketing เป็นกลยุทธ์ที่แฟร์สำหรับผู้บริโภคหรือไม่ เพราะคอนเทนต์ที่ถูกสร้างขึ้นก็จัดเป็นคอนเทนต์ที่มาจากหน้าม้าทั้งหมด แต่หากมองในมุมการตลาดแล้วจะพบว่า กลยุทธ์ลักษณะนี้เป็นเรื่องปกติมาก ๆ เพราะทุกแบรนด์ต่างก็ต้องทำให้ตนเองโดดเด่นท่ามกลางตลาดที่มีการแข่งขันสูงกันทั้งนั้น และนี่ก็เป็นเพียงหนึ่งในเทคนิคเล็ก ๆ ที่จะช่วยสร้างการรับรู้ให้แบรนด์ จากนั้นก็เป็นหน้าที่ของเราที่ต้องผลิตสินค้าและบริการออกมาให้ดีสมกับความคาดหวังของลูกค้า ซึ่งถ้าแบรนด์ไหนดีจริง คอนเทนต์เชิงบวกที่เราเผยแพร่ออกไป แม้จะเป็นคอนเทนต์หน้าม้า แต่ก็ไม่ถือเป็นการหลอกลวงผู้บริโภค ในทางตรงกันข้าม หากเราทำ Seeding Marketing แต่ผลิตสินค้าคุณภาพไม่ดีหรือบริการแย่ การจะประสบความสำเร็จในตลาดก็เป็นไปได้ยาก

หากต้องการความช่วยเหลือในการทำธุรกิจ หรือกำลังมองหาอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะกับแบรนด์ของคุณ ที่ Primal Digital Agency เรามีบริการรับทำการตลาดแบบครบวงจร และพร้อมพาธุรกิจคุณไปสู่ความสำเร็จด้วยกลยุทธ์ที่ออกแบบมาเพื่อคุณโดยเฉพาะ ติดต่อเราเพื่อปรึกษาแผนการตลาดได้เลยวันนี้