Seasonal Marketing คืออะไร เทคนิคการตลาดที่ช่วยให้ยอดขายพุ่ง

หากพูดถึงคำว่า “Season” หรือ “เทศกาล” ทุกคนจะนึกถึงวันอะไร ?

แน่นอนว่าคำตอบของหลาย ๆ คนก็คงไม่พ้นวันปีใหม่ วันคริสต์มาส วันวาเลนไทน์ หรือวันสงกรานต์ ฯลฯ เพราะถ้าเรากางปฏิทินออกมาดู ก็จะพบว่ามีเทศกาลหรือวันสำคัญต่าง ๆ กระจายอยู่ในแต่ละเดือนตลอดทั้งปี แต่ก็ไม่ใช่ทุกวันสำคัญที่จะมีบรรยากาศชวนให้ผู้คนมีอารมณ์ร่วมไปกับเทศกาลเหล่านั้นได้ ซึ่งเมื่อพิจารณาดูแล้ว วันที่จะทำให้เรารู้สึก “อิน” ได้ง่ายมากเป็นพิเศษ ส่วนใหญ่จะเป็นวันเกี่ยวกับการเฉลิมฉลอง หรือการมอบความรัก มีบรรยากาศครึกครื้นและเต็มไปด้วยความสุข ส่งผลให้บรรดาแบรนด์ต่าง ๆ มักทำการตลาดเพื่อรองรับกำลังซื้อที่เกิดขึ้นมากกว่าปกติในวันสำคัญเหล่านี้เสมอ และกลยุทธ์ที่ถูกนำมาใช้บ่อยที่สุดก็คือ การจัดโปรโมชัน

โปรโมชันลดแหลกแจกแถม หรือสิทธิพิเศษที่ทางแบรนด์มอบให้ลูกค้าในวันสำคัญนั้น เป็นการตลาดที่เราพบเห็นกันได้บ่อย ๆ แต่เคยสังเกตตัวเองหรือไม่ว่า เราจะมีความอยากซื้อสินค้าและบริการเหล่านั้นมากกว่าปกติเมื่อเป็นโปรโมชันสำหรับเทศกาลหนึ่ง ๆ และความรู้สึกเช่นนั้นเองที่ทำให้การตลาดรูปแบบ “Seasonal Marketing” หรือที่เรียกว่าการตลาดตามฤดูกาล ยังใช้ได้ผลเสมอมา

เทคนิคขายสินค้าตามฤดูกาล

Seasonal Marketing คืออะไร

Seasonal Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดตามฤดูกาลที่ช่วยสร้างสีสันทางการตลาดได้เป็นอย่างดีในช่วงระยะเวลาจำกัด ทว่าสามารถทำให้ยอดขายเติบโตได้สูงสุด โดยแบรนด์ต่าง ๆ จะแข่งกันทำแคมเปญตามเทศกาลที่เราสามารถเห็นกันได้ทุก ๆ ปี ไม่ว่าจะเป็นช่วงปีใหม่ คริสต์มาส ตรุษจีน วาเลนไทน์ หรือสงกรานต์ ฯลฯ ก็ล้วนแต่เป็นช่วงที่กระตุ้นยอดขายให้เพิ่มสูงขึ้นได้ เพราะในช่วงเวลาเหล่านี้ ผู้บริโภคมักจะมีความต้องการซื้อมากกว่าช่วงเวลาปกติที่ไม่ใช่เทศกาล อีกทั้งยังมีการทำ Seasonal Content คือคอนเทนต์ที่อิงตามเทศกาลนั้น ๆ เพื่อดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามามีส่วนร่วม ด้วยการกดไลก์ กดแชร์ หรือคอมเมนต์ เพราะเทศกาลพิเศษต่าง ๆ สามารถทำให้ผู้คนรู้สึก “อิน” กับสินค้าและบริการได้ง่ายกว่า

 

ประโยชน์ของ Seasonal Marketing คืออะไร

ได้ยอดขายเพิ่มในแต่ละฤดูกาล

ในทุกฤดูกาลหรือวันสำคัญนั้น สามารถสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้คนได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการรวมตัวกันของสมาชิกในครอบครัว การแลกของขวัญ หรือการออกไปท่องเที่ยว กลยุทธ์การตลาดตามฤดูกาลจึงสามารถอาศัยปัจจัยนี้ในการจัดโปรโมชัน หรือสิทธิพิเศษที่กระตุ้นให้ลูกค้าต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็วในการซื้อได้ เช่น “สงกรานต์ปีนี้ ซื้อเครื่องปรับอากาศตัวใหม่ไปฝากคนที่บ้านในราคาสุดคุ้ม” ซึ่งเมื่อลูกค้าเห็นแคมเปญลักษณะนี้ในวันเทศกาล ก็จะรู้สึกว่าต้องรีบซื้อ เพราะโอกาสที่แบรนด์จะลดราคาแบบนี้ไม่ได้มีทุกวัน

ช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness)

การทำการตลาดตามฤดูกาลสามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าใหม่ให้เข้ามาดูสินค้าและบริการของเราได้ โดยเฉพาะการจัดแคมเปญการตลาดออนไลน์ หรือการทำ Seasonal Content ก็จะยิ่งส่งผลให้ผู้บริโภคได้ทำความรู้จักแบรนด์ของเราไปพร้อม ๆ กัน เช่น “วาเลนไทน์นี้รับสิทธิพิเศษสุดปัง มารับประทานอาหารเป็นคู่ ลด 20%” เป็นต้น เมื่อมีคนที่ไม่เคยรู้จักแบรนด์ของเรามาก่อน เห็นโปรโมชันนี้ ก็จะเกิดความสนใจขึ้นมา ยิ่งไปกว่านั้น พวกเขาอาจส่งต่อไปบอกเพื่อน ๆ หรือคนใกล้ตัวให้รับรู้เกี่ยวกับโปรโมชันของเรา และทำให้เกิด Brand Awareness ตามมาด้วย

เปลี่ยนคนที่สนใจให้กลายเป็นลูกค้า

คนที่สนใจในสินค้าหรือบริการของเรา หรือกลุ่มคนที่เคยเข้ามามีปฏิสัมพันธ์บางอย่าง เช่น เคยคลิกเข้ามาที่เว็บไซต์ กดไลก์เพจ แต่ยังไม่เคยซื้อ ไม่แน่ว่าคนเหล่านี้อาจกำลังรอให้แบรนด์จัดโปรโมชันหรือส่วนลดพิเศษตามฤดูกาลอยู่ก็เป็นได้ ดังนั้น เมื่อช่วงเทศกาลมาถึง ประกอบกับหากเราทำการตลาดไปยังผู้ที่มีความสนใจอีกครั้ง หรือที่เรียกว่า Re-marketing พวกเขาเหล่านั้นก็อาจจะสนใจและกลายมาเป็นลูกค้าของเราได้ในที่สุด เช่น โรงแรมที่พักริมทะเล ทำแคมเปญกระตุ้นยอดขายช่วงหน้าร้อนที่เป็น High Season แม้จะมีคู่แข่งมากมาย แต่เราก็ต้องพยายามสร้างความโดดเด่นให้ตัวเอง เช่น จัดโปรโมชันเพิ่มกิจกรรมล่องแก่ง ดำน้ำชมปะการัง บุฟเฟต์อาหารทะเล รวมกับราคาค่าห้อง ฯลฯ ก็จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ที่มีความสนใจเบื้องต้นอยู่แล้ว กลายมาเป็นลูกค้าเราได้

Seasonal Product คืออะไร

เทคนิคการทำ Seasonal Marketing ให้มีประสิทธิภาพ

ในการทำ Seasonal Marketing หรือการตลาดตามฤดูกาลนั้น ไม่ต่างจากที่เราทำการตลาดทั่วไปมากนัก เพียงแค่เปลี่ยนช่วงเวลามาเป็นช่วงเทศกาล และอาจต้องให้ความใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ บางอย่างให้มากขึ้น เช่น ช่วงนี้เหมาะกับการขายอะไร ควรทำโปรโมชันแบบไหนถึงจะดูโดดเด่นเหนือคู่แข่ง เป็นต้น โดยสิ่งที่ควรคำนึงถึงในการใช้กลยุทธ์นี้ก็คือ เทคนิค “4P” ได้แก่ Product, Price, Place และ Promotion ดังนี้

Product

Product คือ การเลือกสินค้าหรือบริการให้เหมาะกับฤดูกาล เพราะในแต่ละช่วงเวลา ปริมาณความต้องการของสินค้าและบริการจะแตกต่างกัน เช่น

  • ในหน้าร้อนที่อากาศอบอ้าวสุด ๆ สินค้าที่จะขายดีคือ เครื่องดื่มเย็น ๆ น้ำแข็ง ไอศกรีม ผ้าเย็นไว้ดับความร้อน ครีมหรือโลชันกันแดด เป็นต้น หรือในช่วงหน้าร้อนที่เด็กนักเรียนปิดเทอม ธุรกิจซึ่งเป็นที่นิยมมากได้แก่ การเรียนพิเศษ การเรียนดนตรี การเรียนศิลปะ การเรียนกีฬาชนิดต่าง ๆ การท่องเที่ยว หรือแม้แต่การขายสัตว์เลี้ยง ส่วนช่วงปลายหน้าร้อนที่โรงเรียนเริ่มกลับมาเปิดเทอมใหม่ สินค้าที่ขายดีก็จะเป็นพวกชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนต่าง ๆ
  • ในหน้าฝน สินค้าที่จำเป็นคือ ร่ม เสื้อกันฝน รองเท้าบูต ตลอดจนสินค้าที่ช่วยเตรียมรับมือกับน้ำท่วมอย่างเครื่องปั๊มน้ำ กระสอบทราย อิฐ ปูน เป็นต้น นอกจากนี้ ในหน้าฝน ผู้คนมักจะเป็นหวัดได้ง่าย ทำให้อีกประเภทสินค้าที่ขายดีคือ ยา
  • ในหน้าหนาว แม้ว่าประเทศไทยจะมีฤดูหนาวที่สั้นมาก และมีอากาศหนาวเย็นแค่เฉพาะไม่กี่พื้นที่ แต่หลาย ๆ คนก็มักจะชอบและตื่นเต้นกับฤดูกาลนี้เป็นพิเศษ ด้วยการออกไปหาซื้อเสื้อผ้าสวย ๆ ใส่กันหนาว หรือบำรุงไม่ให้ผิวแห้งด้วยโลชันหรือลิปบาล์ม

Price

ควรปรับราคาสินค้าและบริการให้เหมาะกับช่วงเวลา เช่น ในช่วงใกล้เปิดเทอม พ่อแม่จะต้องเตรียมเงินไว้เป็นค่าเทอมและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ของลูก จึงมักจะประหยัดเงินมาก ใช้จ่ายเฉพาะของที่จำเป็นจริง ๆ ดังนั้น สินค้าที่จะขายในช่วงเวลานี้ ควรเป็นสินค้าราคาประหยัด สินค้าขนาดเล็กลง หรือเอาสินค้าที่ค้างในสต็อกมาขายในราคาถูก ในทางกลับกัน ช่วงปลายปีไปถึงต้นปีใหม่เป็นช่วงที่ได้รับโบนัสและปรับขึ้นเงินเดือน ผู้คนมีกำลังซื้อและอยู่ในช่วงเทศกาลแห่งความสุข เช่น คริสต์มาส หรือปีใหม่ ทำให้รู้สึกอยากชอปปิงมากขึ้น และมักตัดสินใจซื้อโดยไม่คิดมาก

Place

เลือกสถานที่ขายให้เหมาะสมกับช่วงเวลา เช่น ในช่วงหน้าร้อน ผู้คนมักจะไปหลบร้อนอยู่ในห้างสรรพสินค้า หน้าฝนก็จะไม่ค่อยมีใครไปเดินตลาดกลางแจ้งเพราะกลัวเปียก หรือในช่วงหน้าหนาวที่มีอากาศเย็น ผู้คนก็จะชอบออกไปใช้ชีวิต รับประทานอาหารนอกบ้าน สังสรรค์กับเพื่อนและครอบครัว นอกจากนี้ หน้าหนาวยังมีดอกไม้สวยงาม ทำให้คนนิยมไปตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ จึงเป็นหนึ่งในสถานที่จำหน่ายสินค้าที่ดี

Promotion

ก่อนจะจัดโปรโมชันใด ๆ ได้นั้น เราจำเป็นต้องเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าเสียก่อน เช่น หน้าร้อนควรลดราคาเครื่องปรับอากาศ หน้าหนาวควรลดราคาเครื่องทำน้ำอุ่น ช่วงปีใหม่หรือสงกรานต์ที่คนนิยมกลับบ้าน ควรขายสินค้าที่เหมาะแก่การซื้อไปฝากผู้ใหญ่ เช่น รังนก อาหารหรือเครื่องดื่มบำรุงสุขภาพ ส่วนช่วงวาเลนไทน์ควรจัดโปรโมชันสำหรับคนมีคู่ เป็นต้น

 

สรุป

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เชื่อว่าหลาย ๆ คนก็น่าจะเข้าใจและเคยเห็นกลยุทธ์ Seasonal Marketing แบบผ่าน ๆ ตามาก่อน เพราะประเทศไทยเรานิยมทำการตลาดตามฤดูกาลกันมาก เพราะคนไทยมีลักษณะนิสัยชอบความสนุกสนาน รักการสังสรรค์ และอินไปกับเทศกาลต่าง ๆ ได้ง่าย กลยุทธ์นี้จึงใช้กระตุ้นยอดขายได้เสมอ ดังนั้น ในฐานะนักการตลาด เราจึงต้องคอยติดตามเป็นประจำว่าเร็ว ๆ นี้จะมีเทศกาลใดเกิดขึ้น และสินค้าของเราสามารถปรับให้เข้ากับเทศกาลดังกล่าวได้อย่างไรบ้าง

ในการทำการตลาดทุกครั้ง ไม่ว่าจะด้วยกลยุทธ์ใด สิ่งสำคัญคือการมีแผนปฏิบัติงานที่ชัดเจน หากคุณยังไม่มั่นใจในการทำการตลาดด้วยตัวเอง สามารถปรึกษาทีมงานผู้เชี่ยวชาญจาก Primal Digital Agency เพื่อรับแผนการตลาดฟรีได้เลยวันนี้