Influencer Marketing: KOL คืออะไร ต่างกับ Influencer ยังไง?

ในโลกปัจจุบัน การทำการตลาดที่เรียกว่า Influencer Marketing นั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทวีปเอเชีย ชนิดที่ว่า ไม่ว่าจะแบรนด์ไหนหากต้องการที่จะกระตุ้นยอดขายหรือทำให้เกิดกระแสในโซเชียลมีเดียก็จำเป็นต้องพึ่งการทำการตลาดประเภทนี้ เพราะการจ้างอินฟลูเอนเซอร์ที่มียอดผู้ติดตามสูง ๆ บนโลกออนไลน์มาช่วยในการทำการตลาด นอกจากจะช่วยให้สินค้าของคุณเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังจะสามารถช่วยเพิ่มยอดขายให้บริษัทของคุณเติบโตขึ้นได้อีกด้วย 

ถึงแม้ว่าวิธีการทำการตลาดประเภทนี้จะเป็นเรื่องใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นได้ไม่นาน แต่ในความจริงแล้ว หากเรามองย้อนกลับไปในอดีต จะเห็นได้ว่าการตลาดที่ใช้ความเป็นที่นิยมของตัวบุคคลมาเป็นจุดขายไม่ใช่เรื่องใหม่เสียทีเดียว เพียงแต่ว่ารูปแบบและประเภทของบุคคลที่นำมาใช้อาจเปลี่ยนแปลงไปตามบริบทของสังคมเท่านั้นเอง  

วันนี้เราจึงอยากจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ Key Opinion Leader หรือ KOL กันให้มากขึ้น และเพื่อดูว่าการตลาดในรูปแบบนี้จะส่งผลอย่างไรบ้างกับการทำธุรกิจ! 

KOL คืออะไร?

KOL ย่อมาจาก Key Opinion Leader คือ คำเรียกบุคคลที่มีชื่อเสียงที่มีความเชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ จนกลายเป็นผู้มีอิทธิพลต่อความคิดของผู้ติดตามในด้านนั้น ๆ ซึ่ง KOL จะสั่งสมทั้งประสบการณ์ ความรู้ และความน่าเชื่อถือมาอย่างยาวยาน จนได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย

Influencer คืออะไร?

Influencer คือบุคคลที่มีชื่อเสียงในโลกออนไลน์ โดยมีผู้ติดตามอยู่เป็นจำนวนมากในโซเชียลมีเดีย ซึ่งอาจไม่ได้มีความรู้หรือความเชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ แต่มีจุดแข็งในการนำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบต่าง ๆ ตามที่ถูกว่าจ้างจากแบรนด์นั้น ๆ เพื่อโน้มน้าวผู้ติดตามให้เกิดความสนใจในสินค้าหรือบริการ 

KOL vs Influencer

ถึงแม้ว่า KOL และ Influencer จะมีจุดร่วมกันทั้งในเรื่องของความน่าเชื่อถือและความทรงอิทธิพลที่มีต่อผู้ติดตาม แต่ก็มีจุดที่ต่างกัน ดังนี้

ความรู้และความน่าเชื่อถือเฉพาะด้าน

  • KOL จำเป็นต้องมีความรู้และการสั่งสมประสบการณ์ในด้านนั้น ๆ จนกลายเป็นที่ยอมรับของคนในวงกว้าง และเมื่อนึกถึงการหาข้อมูลที่มีความเฉพาะตัว ผู้ติดตามก็จะนึกถึง KOL คนนั้น ๆ อยู่เสมอ 
  • Influencer ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ลึกในด้านใดด้านหนึ่ง เพียงแต่มีความน่าเชื่อถือในการสร้างตัวตนจนเป็นที่ยอมรับและมีชื่อเสียง

คอนเทนต์ที่นำเสนอ

  • KOL คือ ผู้ที่นำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบที่เป็นข้อมูลเชิงลึก ที่ไม่ใช่เพียงการสร้างความบันเทิงหรือการประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการเท่านั้น แต่มีการมอบความคิดเห็นและแนวทางต่าง ๆ ให้กับผู้ชมในเรื่องนั้น ๆ ด้วย
  • Influencer นำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบที่หลากหลาย ไม่มีการกำหนดตายตัว อาจจะเป็นด้านความบันเทิงเพียงอย่างเดียว หรือการนำเสนอในหลากหลายด้านตามแต่ความนิยม หรือโจทย์ที่ได้รับการว่าจ้างมา

ยอดผู้ติดตาม

  • KOL จะต้องมียอดผู้ติดตามจำนวนมากแต่ไม่ได้ถูกจำกัดเพียงแต่ในโลกออนไลน์หรือบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเพียงเท่านั้น แต่ยังจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับในวงกว้างถึงความเชี่ยวชาญและมีความรู้ในด้านนั้น ๆ ด้วย
  • แม้ว่าจะไม่มีการกำหนดยอดผู้ติดตามของ Influencer ที่เป็นมาตราฐาน แต่ก็ต้องมีจำนวนผู้ติดตามบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมากพอสมควร ซึ่งโดยส่วนมากจะกำหนดอยู่ที่ 5,000 – 10,000 ผู้ติดตามขึ้นไป และยิ่งมียอดผู้ติดตามมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งการันตีได้ถึงความเป็นที่นิยมของอินฟลูเอนเซอร์คนนั้น ๆ 

KOL ส่งผลกับแบรนด์อย่างไร? 

ความรู้และความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของ Key Opinion Leader นั้น เป็นสิ่งที่ได้รับการยอมรับจากผู้ติดตาม ซึ่งเมื่อมองในมุมของความน่าเชื่อถือแล้ว KOL เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในเวลานี้หากต้องการทำ Influencer Marketing เนื่องจากพวกเขาสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด จากการนำเสนอข้อมูลในเชิงลึกและมีความน่าเชื่อถือ จนทำให้กลุ่มผู้ติดตามเกิดความไว้วางใจ เชื่อใจ และมีอิทธิพลต่อความคิด ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการเหล่านั้นด้วย  

นอกจากนี้ KOL ยังมีอิทธิพลในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมในด้านต่าง ๆ เพราะพวกเขาสามารถทำหน้าที่ในการประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลสินค้าหรือบริการ โดยนำความรู้และประสบการณ์ที่มี บวกกับการได้ทดลองใช้สินค้า จากนั้นนำเสนอความคิดเห็นและให้ฟีตแบ็คที่เป็นรูปธรรมกับแบรนด์ เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาให้เหมาะสมกับยุคสมัยและตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น

ตัวอย่าง KOL ในไทย

หมวด Beauty & Fashion

รีวิวครีมแพง

หากนึกถึงชื่อของผู้มีอิทธิพลในวงการสกินแคร์และเครื่องสำอางลักชัวรี่ ชื่อของ “คุณเอ็ม รีวิวครีมแพง” ที่มาพร้อม #ครีมไม่แพงไม่มีแรงทา จะต้องขึ้นมาเป็นอันดับแรก ๆ อย่างแน่นอน ด้วยความรู้และประสบการณ์ในด้านสกินแคร์และเครื่องสำอางที่ละเอียดแม่นยำ มีการเล่าถึงสรรพคุณ เรื่องราว ส่วนผสม และผลลัพธ์ที่ชัดเจนจนได้รับความน่าเชื่อถือทุกครั้งที่คุณเอ็มรีวิวผลิตภัณฑ์ ซึ่งไม่ว่าคุณเอ็มจะรีวิวผลิตภัณฑ์ตัวไหน ก็จะสร้างปรากฏการณ์การซื้อตามจนของชิ้นนั้นขาดตลาดไปเลย จนทำให้เพจรีวิวครีมแพง ได้รับความนิยมจากทั้งผู้ใช้สกินแคร์และแบรนด์เครื่องสำอางต่าง ๆ อย่างล้นหลาม

KOL ในไทย สายบิวตี้ รีวิวครีมแพง

ภาพจากเพจรีวิวครีมแพง

โมเม พาเพลิน (Daily Cherie)

หากย้อนกลับไปเมื่อ 4-5 ปีก่อน แน่นอนว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักบิวตี้บล็อกเกอร์คนไทยรายแรก ๆ อย่าง “โมเม พาเพลิน” ที่มีการนำเสนอคอนเทนต์เฉพาะทางด้านเครื่องสำอาง สกินแคร์ และแฟชั่นจนได้รับความไว้วางใจจากสาว ๆ ทั่วฟ้าเมืองไทย สำหรับสไตล์การนำเสนอของคุณโมเมนั้น จะเป็นการบอกเล่าถึงการทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ผู้ติดตามสามารถรับสารได้ง่าย ๆ โดยมีภาพก่อนและหลังเปรียบเทียบให้เห็น อีกทั้งยังใช้ภาษาที่สื่อสารกับผู้ติดตามในแบบที่เป็นกันเองเหมือนพี่สาวพูดคุยกับน้องสาว จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกที่เธอจะได้รับการยอมรับและความไว้วางใจจากเหล่าผู้ติดตามมาเป็นเวลายาวนาน

KOL ไทย บิวตี้บล็อกเกอร์ โมเม

ภาพจากเพจ Momay Pa Plearn

หมวด Education

อาจารย์อดัม

“อาจารย์อดัม” อาจารย์สอนภาษาอังกฤษชาวอเมริกา ผู้ที่ทำให้การเรียนภาษาอังกฤษไม่ใช่เรื่องยากหรือน่าเบื่ออีกต่อไป จากการนำเสนอคอนเทนต์การให้ความรู้ด้านภาษาอังกฤษที่สั้น กระชับและเข้าใจง่าย อีกทั้งอาจารย์อดัมยังนำเสนอออกมาในภาษาไทยชนิดที่ว่าพูดชัดจนคนไทยยังอายอีกด้วย

KOL อาจารย์อดัม

ภาพจากเพจอาจารย์อดัม

หมอตังค์ มรรคพร

ความรู้ทางด้านการแพทย์นั้นอาจจะเข้าใจยากสำหรับคนส่วนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเต็มไปด้วยคำศัพท์เฉพาะทางมากมาย แต่ไม่ใช่กับการนำเสนอของ “หมอตังค์ มรรคพร” แพทย์หนุ่มหน้าตาดี น้ำเสียงไพเราะที่เล่าเรื่องราวเหตุการณ์คดีต่าง ๆ ในเชิงสารคดีในช่อง “เวรชันสูตร” โดยผ่านการค้นคว้าหาข้อมูลที่ลงลึกและหลากหลายมุมมอง อีกทั้งยังแฝงไปด้วยความรู้เกี่ยวกับการแพทย์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของโรค ความผิดปกติต่าง ๆ ของโครงสร้างและการทำงานของร่างกายมนุษย์ ที่คุณหมออธิบายออกมาแบบเข้าใจง่ายจนมีฐานผู้ติดตามมากมาย ซึ่งส่งผลให้คุณหมอตังค์ก็ได้ร่วมงานกับทาง Netflix Thailand อีกด้วย 

KOL เวรชันสูตร หมอตัง

ภาพจากเพจTang Makkaporn

หมวด IT & Digital

Spin9

“Spin9” นำเสนอคอนเทนต์ทั้งในสายดิจิทัล ไอที รวมไปถึงยานยนต์และเครื่องบิน จนเรียกได้ว่าครบจบในคนเดียว อีกทั้งการทำโปรดักชันและเนื้อหาภายในคอนเทนต์จาก Spin9 ยังเรียกได้ว่าครบเครื่อง เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพและมีความเป็นมืออาชีพสุด ๆ จนทำให้เหล่าผู้ติดตามเชื่อมั่นและชื่นชอบเป็นอย่างมาก จนทำให้ Spin9 ได้รับความไว้วางใจจากหลากหลายแบรนด์ให้นำเสนอผลิตภัณฑ์ออกใหม่เป็นรายแรก ๆ นอกจากนี้ในแวดวงยานยนต์และเครื่องบินยังมักจะให้ Spin 9 ได้เข้าไปนำเสนอรูปแบบบริการหรือสินค้าแบบเอ็กคลูซีฟสุด ๆ ที่ปกติแล้วคนธรรมดาทั่วไปอาจจะไม่ได้มีโอกาสเห็นหรือได้สัมผัสเท่าไหร่นัก  

KOL Spin9

ภาพจากเพจSpin9

ซี ฉัตรปวีณ์ (CeeMeAgain)

KOL สายไอทีและดิจิทัลที่ครองใจคนดูมาอย่างยาวนานอย่าง “ชี ฉัตรปวีณ์” จนได้รับสมญานามว่า “เจ้าหญิงไอที” ด้วยการนำเสนอเล่าเรื่องที่น่าสนใจ บวกกับน้ำเสียงที่ไพเราะและความรู้ความสามารถในด้านไอทีที่อัดแน่น ทำให้ชื่อของคุณซีได้รับความสนใจในอันดับต้น ๆ หากพูดถึงคอนเทนต์ในแวดวงไอทีต่าง ๆ  

KOL ซี ฉัตรปวีณ์ CeemeAgain

ภาพจากเพจ Ceemeagain

 

แบรนด์ควรเลือก KOL ยังไง

หากคุณสนใจที่จะทำการตลาดผ่าน Influencer Marketing เพื่อให้แบรนด์ของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด การเลือกร่วมงานกับ Key Opinion Leader คืออีกหนึ่งทางเลือกที่จะให้ผลลัพธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

สำหรับวิธีเลือก KOL นั้นคงไม่ได้มีอะไรพิเศษมากมาย นอกจากการที่คุณจะต้องหาคนที่มีอิทธิพลและได้รับการยอมรับในแวดวงที่เกี่ยวกับแบรนด์ของคุณ แต่สิ่งที่คุณจะต้องระวังก็คือ คุณควรตรวจสอบด้วยว่า KOL คนนั้น ๆ มีการทำสัญญาหรือมีโปรเจ็คที่ทำร่วมกับแบรนด์คู่แข่งอยู่หรือไม่ เพราะสิ่งที่ทำให้ Key Opinion Leader ได้รับความเชื่อถือจากแบรนด์ต่าง ๆ รวมถึงผู้ติดตาม นอกจากความรู้และประสบการณ์ที่พวกเขามีแล้ว ยังรวมถึงเรื่องของจรรยาบรรณในวิชาชีพที่สร้างคุณค่าให้กับพวกเขาด้วย ดังนั้น การมี Key Opinion Leader ที่ใช่และเหมาะสมกับภาพลักษณ์ของแบรนด์และแผนการตลาด ก็จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างแน่นอน!