HubSpot คืออะไร เครื่องมือที่มีครบตั้งแต่การตลาดจนถึงปิดการขาย
HubSpot คือแพลตฟอร์มซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อเป็นตัวช่วยสำหรับใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจแบบครบทุกกระบวนการ ตั้งแต่การทำงานด้านการตลาด การขาย บริการ การจัดการคอนเทนต์ ไปจนถึงเรื่องการบริหารจัดการในองค์กร
HubSpot คืออะไร
ถ้าคุณเป็นคนทำธุรกิจ จะเข้าใจอย่างลึกซึ้งว่าในทุก ๆ กระบวนการนั้นมีทั้งความวุ่นวาย ซับซ้อนและง่ายต่อการเกิดความผิดพลาด HubSpot คือเครื่องมือที่จะมาช่วยให้ทุก ๆ ความซับซ้อนในธุรกิจเป็นระบบระเบียบมากยิ่งขึ้นด้วยฟีเจอร์การใช้งานที่ครอบคลุม ตั้งแต่เรื่องภายในองค์กร การติดตามยอดขาย การทำงานร่วมกันระหว่างทีมต่าง ๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ไปในทิศทางเดียวกัน เช่นทีม Marketing ทำงานร่วมกับทีม Sales ทุกคนสามารถทำงานร่วมกันผ่าน HubSpot ได้ในแพลตฟอร์มเดียว ไปจนถึงกระบวนการทางการตลาด การจัดการโปรโมชั่น การเก็บข้อมูลลูกค้าจากทุกช่องทางการขาย ช่วยให้การทำการตลาดแบบ Inbound Marketing หรือการตลาดแบบแรงดึงดูดมีประสิทธิภาพมากขึ้น
จุดเด่นที่ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ เลือกใช้ HubSpot คือเรื่องการจัดการข้อมูลที่โดยปกติแล้วคนทำธุรกิจมักจะใช้แพลตฟอร์มที่หลากหลายในการจัดเก็บ วิเคราะห์ หรือการนำข้อมูลมาใช้งาน เช่น เก็บข้อมูลรายชื่อลูกค้าไว้ใน Excel ช่องทางการขายนึง ก็ใช้ Sheet นึง แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วยสูตรการคำนวณในโปรแกรม ซึ่งแน่นอนว่าวิธีนี้ไม่ใช่วิธีที่ผิด แต่มันง่ายต่อการตกหล่นของข้อมูลอย่างมาก
หรือแม้แต่การส่งอีเมลหาลูกค้า (Email Marketing) HubSpot ก็สามารถสร้างลิสต์รายชื่อเพื่อให้คุณส่งอีเมลถึงกลุ่มลูกค้าได้เฉพาะเจาะจงมากขึ้น แสดงข้อมูลให้คุณเห็นว่าอีเมลที่ส่งไปลูกค้าเปิดอ่านหรือไม่ เปิดอ่านแล้วกี่ฉบับ แล้วเมื่อเปิดอ่านอีเมลโปรโมชั่นนั้นแล้วมีการคลิกลิงก์ที่ใส่ไปไหม ปิดการขายจากอีเมลฉบับนั้นได้หรือเปล่า เป็นต้น ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ความสามารถส่วนหนึ่งของ HubSpot เท่านั้น โดยแบ่งเป็น 5 เครื่องมือหลัก ๆ ดังนี้
- Marketing Hub
เครื่องมือที่ใช้สำหรับบริหารจัดการคอนเทนต์ในที่เดียว เพราะโดยปกติแล้วธุรกิจโดยส่วนมากล้วนจะต้องมี Social Media หลาย ๆ แพลตฟอร์มเพื่อกระจายคอนเทนต์และสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น แต่หนึ่งปัญหาในการทำงานบนหลาย ๆ แพลตฟอร์มก็คือความแตกต่างในเรื่องของเวลาที่เหมาะสมในการโพสต์ รูปแบบของคอนเทนต์ที่จะโพสต์ การเก็บข้อมูลจากปุ่ม Call To Action ไปจนถึงการดูข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์ในเชิงการตลาดต่อไป
หรือแม้แต่การทำ Email Marketing, EDM (Electronic Direct Mail) ก็สามารถทำทั้งหมดได้ที่เดียว นอกจากนี้ยังสามารถดูแลจัดการคอนเทนต์บนเว็บไซต์อย่าง Blog หรือวิเคราะห์ในเรื่องของ SEO ได้เช่นกัน - Sales Hub
เพราะในแต่ละธุรกิจล้วนแล้วแต่มีวิธีการหรือกิจกรรมทางการขายแตกต่างกันออกไป แน่นอนว่าในแง่ของคนทำหน้าที่ขายเองก็ย่อมมีวิธีการทำงานที่แตกต่างกันไปด้วย เครื่องมือนี้จึงจะเข้ามาเป็นส่วนช่วยให้ทีมขายสามารถทำงานเพื่อวัตถุประสงค์เดียวกันได้สะดวกยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องการบริหารงานภายในทีม การวัดผลการขายของแต่ละคนในทีม เช่น Sales Automation ที่จะช่วยให้พนักงานขายสามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อาทิการแบ่งงานสำหรับพนักงานขาย การติดตามความคืบหน้าการเสนอขาย ติดตามยอดขายตต่อเดือนแต่ละคนทำถึงเป้าหรือเปล่า การวัดความสนใจของลูกค้าที่มีต่อสินค้าหรือบริการ - Service Hub
ให้การติดต่อสื่อสารกับลูกค้าเพื่อประสิทธิภาพการบริการได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วยเครื่องมือนี้ ที่คุณสามารถรวบรวมฟีดแบ็ก ข้อความ คำติชม คำถามจากทุกช่องทาง เช่น เบอร์โทรศัพท์ อีเมล แอป ไปจนถึงระบบเปิดรับการแจ้งปัญหาบนเว็บไซต์ต่าง ๆ ไว้ในที่เดียวได้ ซึ่งจะช่วยให้การเข้าถึงลูกค้าทำได้ครบถ้วนมากขึ้น - CMS Hub
Content Management System หรือระบบบริหารจัดการเนื้อหาให้คุณสามารถปรับแต่งคอนเทนต์บนเว็บไซต์ให้ตอบโจทย์กับกลุ่มลูกค้าที่จะเข้ามาได้ สร้างระบบ Memberships ระบบ LIVE Chat สำหรับให้ลูกค้าได้พูดคุยกับธุรกิจได้โดยตรง ช่วยจัดระเบียบการทำ SEO และยังสามารถทำงานร่วมกับระบบ CRM ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ประสบการณ์การเข้าเว็บไซต์ของลูกค้าดียิ่งขึ้น - Operations Hub
การทำงานเป็นทีมถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับการเติบโตของธุรกิจ ทุก ๆ การเติบโตของแต่ละทีมย่อมมีความแตกต่าง ซึ่งระบบนี้จะช่วยให้การประสานงานร่วมกันง่ายมากขึ้น ช่วยให้ทีมบริหารสามารถจัดการกับข้อมูลได้สะดวก ทีมงานทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนกลางได้ และยังสามารถเชื่อมต่อข้อมูลลูกค้าเข้าเก็บไว้ในที่เดียว
HubSpot เหมาะกับธุรกิจแบบไหน
ระบบ HubSpot CRM นั้นเหมาะกับทั้งธุรกิจในรูปแบบ B2B และ B2C ที่ต้องการทำให้การทำงานภายในองค์กรเป็นระเบียบและทีมงานทำงานง่ายมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันก็ต้องการมอบบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่ให้บริการต่าง ๆ อย่าง เอเจนซีที่ต้องอาศัยความน่าเชื่อถือในการทำงาน หรือแม้แต่ธุรกิจที่ต้องการข้อมูลสำหรับการนำมาวิเคราะห์ เรียนรู้ ต่อยอดเพื่อนำมาต่อยอดในธุรกิจระยะยาวได้
อยากใช้ HubSpot ต้องทำอย่างไร
สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ hubspot.com สมัครสมาชิกเพื่อรับสิทธิ์ทดลองใช้ฟรี 14 วัน ส่วนเรื่องราคาค่าบริการสำหรับการใช้แพลตฟอร์มนั้นก็สามารถดูได้ทางเว็บไซต์และหากสนใจก็สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดกับทีมขายของ HubSpot ได้เลย
นอกจากการบริการที่ดี ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้แล้ว การบริหารจัดการและได้มาซึ่งข้อมูลอย่างถูกต้องสู่การนำข้อมูลที่ได้มาใช้เพื่อต่อยอดธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่องนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน HubSpot จึงเป็นอีกเครื่องมือทางการตลาดที่เจ้าของธุรกิจควรลองใช้
Join the discussion - 0 Comment