รู้จักตัวช่วยทำโฆษณา Custom Audience คืออะไรและสำคัญอย่างไร?

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคปัจจุบันนี้ หลาย ๆ ธุรกิจผันตัวเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์กันเป็นจำนวนมาก สืบเนื่องมาจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อของกลุ่มผู้บริโภคไปอย่างชัดเจน หากใครยังไม่ปรับตัวเองเพื่อมาทำการตลาดออนไลน์ก็คงยากที่จะอยู่รอด 

หนึ่งในช่องทางที่เหล่าผู้ประกอบการมักใช้กันอย่างแพร่หลายก็คือ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook เป็นต้น และเทคนิคที่นักการตลาดออนไลน์จะพลาดไปไม่ได้เลยก็คือ การทำ Custom Audience วิธีสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองเพื่อให้โฆษณาของเราสามารถเข้าถึงกลุ่มคนเหล่านั้นได้อย่างตรงจุด

Custom Audience ช่วยเรื่องการตลาดอย่างไร

Custom Audience คืออะไร?

ความรู้และเครื่องมือเกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์นั้นมีอยู่หลายประเภท แต่จะดีแค่ไหนหากเราใช้เครื่องมือที่สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ตามที่ต้องการ เพื่อให้สินค้าหรือบริการของเราเข้าถึงบุคคลที่มีแนวโน้มว่าจะสนใจหรือสร้างยอดขายให้แก่แบรนด์ได้ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราควรรู้จักเทคนิค Custom Audience

หากแปลแบบตรงตัว Custom Audience คือ กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเอง แต่เป็นการกำหนดที่อาศัยการจัดการข้อมูลของกลุ่มลูกค้าที่เรามีข้อมูลอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นอีเมล เบอร์โทร ชื่อยูสเซอร์ ฯลฯ ของลูกค้าที่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์เรามาก่อน เช่น เคยเข้าชมเว็บไซต์เรา เคยกดถูกใจโพสต์ของเรา เป็นต้น เพื่อมาวิเคราะห์หาว่าคนกลุ่มไหนที่มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าหรือบริการ และกลายมาเป็นลูกค้าของแบรนด์ได้ในอนาคต โดยผู้ประกอบการที่ทำโฆษณาหรือโปรโมตแบรนด์ผ่าน Facebook เป็นประจำอยู่แล้ว ก็สามารถใช้เครื่องมือ Facebook Custom Audience ในการเลือกกลุ่มเป้าหมายเพื่อทำโฆษณาให้เหมาะสมกับธุรกิจของตนเองได้เลย ด้วยการ

  • ใช้ Facebook Pixel เครื่องมืออันหนึ่งจาก Facebook ที่จะเก็บสถิติเชิงลึกของผู้ที่เข้ามาใช้บริการหน้าเว็บไซต์ แล้วยังสามารถเจาะจงเลือกข้อมูลได้ เช่น เฉพาะคนที่สั่งซื้อ หรือเฉพาะคนที่กดเข้ามายังหน้าขายสินค้า เป็นต้น
  • รวบรวมข้อมูลผู้ที่เข้ามากดถูกใจโพสต์ในเพจของตนเอง หรือผู้ที่มีปฏิสัมพันธ์อื่น ๆ เช่น แชร์ หรือคอมเมนต์
  • เลือกกลุ่มเป้าหมายจากกลุ่มคนที่เคยแชตพูดคุยและตกลงซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์ในทุกช่องทางที่เปิดให้สอบถาม
  • เลือกกลุ่มเป้าหมายจากผู้ที่เคยรับชมวิดีโอของเราบน Facebook และ Instagram
  • รวบรวมข้อมูลจากกิจกรรมออฟไลน์ที่เคยจัด เช่น เบอร์มือถือของลูกค้าเก่าที่มีอยู่ ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละธุรกิจด้วยว่า กลุ่มเป้าหมายหลักของเรามักใช้ช่องทางไหนสำหรับการสื่อสาร หรือการพบเห็นโฆษณาเป็นหลัก

หากกล่าวให้เข้าใจง่าย ๆ Custom Audience ก็คือการนำข้อมูลของกลุ่มคนทุกประเภทที่รู้จักและเคยมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์มาแล้วทางใดทางหนึ่ง และเราก็มีข้อมูลของคนเหล่านั้นที่สามารถนำมาใช้กำหนดกลุ่มเป้าหมายในการสร้างโฆษณาให้พวกเขาเกิดการรับรู้ (Awareness) ซ้ำ หรือเรียกอีกอย่างว่าเป็นการทำ “Retargeting” นั่นเอง

 

ทำไมจึงควรทำ Custom Audience?

จากที่ได้กล่าวไปข้างต้น จะเห็นได้ว่าการทำ Custom Audience คือเทคนิคสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโต ทั้งยังช่วยประหยัดต้นทุนได้มากขึ้นหลายเท่า เพราะไม่ต้องเสียเงินยิงโฆษณา (Ads) ไปแบบที่ไม่รู้ว่าคนที่จะเห็นโพสต์ของเราเป็นคนกลุ่มไหนบ้าง เนื่องจากจุดประสงค์หลักของ Custom Audience คือการที่เราต้องการนำเสนอโฆษณาของตนเองออกไปให้ “กลุ่มคนที่เคยมีปฏิสัมพันธ์” กับเรามาก่อนหน้านั้นเห็น ไม่ว่าจะเป็นคนที่เคยเข้ามากดถูกใจโพสต์ ถูกใจเพจ แชร์ คอมเมนต์ หรือลูกค้าเก่าที่เคยมีเบอร์โทรหรืออีเมลกันมาก่อนแล้ว จุดนี้แสดงให้เห็นว่าโอกาสที่พวกเขาเห็นโฆษณาตัวใหม่ของเราแล้วจะกลับมาซื้อซ้ำนั้นเกิดขึ้นได้สูงมาก หรืออย่างน้อยหากไม่ซื้อก็ไม่ใช่ว่าไม่มีประโยชน์อะไรเลย เพราะอีกจุดประสงค์หนึ่งของ Custom Audience ก็คือการย้ำเตือนแบรนด์ให้คนจดจำได้อยู่ตลอด

ในทางกลับกัน การยิงโฆษณาแบบสุ่มหรือ Ads ที่ได้พูดถึงไปนั้นเป็นการสร้างกลุ่มเป้าหมายแบบหว่าน โดยใช้ข้อมูลพื้นฐานต่าง ๆ เช่น เพศ อายุ อาชีพ รายได้ พื้นที่ที่อาศัยอยู่ ฯลฯ แต่ไม่ชัดเจนว่ากลุ่มคนเหล่านั้นจะเป็นใคร และไม่สามารถตอบได้ชัดเจนว่าผู้ที่เห็นโฆษณาจะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่เราวางเอาไว้มากแค่ไหน เพราะบางครั้ง คนที่อายุเท่ากัน มีอาชีพเดียวกัน อาศัยอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีความชอบที่เหมือนกันตามไปด้วย และที่สำคัญ การยิงโฆษณายังมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการทำ Custom Audience หลายเท่า 

ดังนั้น ข้อดีของการทำ Custom Audience คือ ผู้ประกอบการสามารถมั่นใจได้ว่าจะเกิดผลลัพธ์ที่ดีกว่าการยิงโฆษณาแบบสุ่มแน่นอน เพราะการทำเช่นนั้นไม่มีอะไรมารับประกันได้เลยว่าจะได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า เนื่องจากคนที่จะเห็นโพสต์โฆษณาเรานั้นมีหลากหลาย และเป็นกลุ่มเป้าหมายที่เราไม่ได้กำหนดเอง

 

วิธีสร้าง Custom Audience ทำอย่างไร?

ความจริงแล้ว การสร้าง Custom Audience นั้นสามารถทำได้หลายวิธี แต่บทความนี้ได้รวบรวมวิธีที่สามารถทำได้เองง่าย ๆ ไม่ต้องใช้เวลาหรือกระบวนการที่ยุ่งยากจนเกินไป ดังนี้

อัปโหลดข้อมูล

เมื่อเราเข้าไปอัปโหลดไฟล์รายชื่อข้อมูลลูกค้าตรงเมนู Audience ใน Ads Manager แล้ว จากนั้น Facebook จะประมวลผลข้อมูลที่ได้แล้วสร้าง Custom Audience จากการจับคู่โพรไฟล์ที่แมตช์กับข้อมูลกลุ่มเป้าหมายที่เราตั้งไว้

ทั้งนี้ ความแม่นยำในการจับคู่นั้นมีมากถึง 50-80% ขึ้นอยู่กับว่าเราป้อนข้อมูลลงไปมากน้อยแค่ไหน โดยหากเราใส่ข้อมูลจำพวกเบอร์โทร ชื่อจริง นามสกุล อีเมล เมือง จังหวัด หรือรหัสไปรษณีย์ ก็จะช่วยทำให้ระบบสามารถจับคู่ได้แม่นยำถึง 80% แต่หากมีไม่ครบ ก็แนะนำว่าสามส่วนสำคัญที่ควรใส่คือ ชื่อ เบอร์โทร และอีเมล

อย่างไรก็ตาม แม้ขาดข้อมูลส่วนใดส่วนหนึ่งไปก็ยังสามารถใช้งาน Custom Audience ได้เหมือนเดิม เพียงแต่เปอร์เซ็นต์ความแม่นยำในการจับคู่ก็จะลดลงไป

เจาะข้อมูลจาก Pixel

นอกจากนี้ เรายังสามารถนำข้อมูลจากการติด Facebook Pixel ไปสร้าง Custom Audience ได้ โดยนำข้อมูลจากผู้ที่เคยเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์เรา หรือเคยมีปฏิสัมพันธ์กับเรามาก่อนหน้านี้ มากำหนดการตั้งค่าให้เป็นกลุ่มเป้าหมายในการทำแคมเปญ Retargeting

 

สรุป

เชื่อว่าทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ คงจะมองเห็นความสำคัญของการทำ Custom Audience กันมากขึ้นแล้ว ดังนั้น หากมีการวางแผนกลยุทธ์เกี่ยวกับการทำโฆษณาออนไลน์ ก็ขอแนะนำให้นำเทคนิคนี้ไปใช้เพื่อผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างการรับรู้และการจดจำที่ดีให้แก่กลุ่มเป้าหมายด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ข้อมูลในการดำเนินการต้องมีความชัดเจน เชื่อถือได้ และเป็นข้อมูลจริง เพื่อลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างกระบวนการ