Brand Image คืออะไร บอกต่อเคล็ดลับสร้างแบรนด์ให้ลูกค้าจดจำ
ปัจจุบัน มีธุรกิจมากมายหลายล้านอย่างถือกำเนิดขึ้น แน่นอนว่าการจะเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคได้ ก็ต้องมีความโดดเด่นเหนือคู่แข่งประมาณหนึ่ง แบรนด์จำนวนมากจึงแข่งขันกันทำการตลาดโดยการงัดจุดเด่นของตนเองขึ้นมาแสดงต่อสาธารณะ เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดการจดจำ ซึ่งพอผู้บริโภคจำแบรนด์ได้แล้ว ก็จะทำให้แบรนด์มีโอกาสเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น ตลอดจนสามารถสร้างการรับรู้และความน่าเชื่อถือได้ในวงกว้างแบบระยะยาว
ทั้งนี้ การจะทำให้แบรนด์มีความโดดเด่นจนผู้บริโภคจดจำได้นั้น ก็ต้องอาศัยการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ หรือ “Brand Image” ที่บทความนี้จะพาไปทำความรู้จักให้มากขึ้น
มาดูกันว่า Brand Image คืออะไร และมีความสำคัญต่อการทำธุรกิจอย่างไรบ้าง
Table of Contents
Brand Image คืออะไร
Brand Image คือ ภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ผู้ประกอบการสร้างขึ้นมา เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดการจดจำ เป็นปัจจัยที่บ่งบอกว่าแบรนด์ของเราต่างจากแบรนด์อื่นที่ขายสินค้าและบริการคล้าย ๆ กันอย่างไร โดย Brand Image สามารถเป็นได้ทั้งคุณภาพของสินค้าหรือบริการ คุณค่าของแบรนด์ หรือแม้แต่ประสบการณ์ที่ลูกค้าได้รับ
ตัวอย่างเช่น Brand Image ของร้านหม้อไฟไหตี่เลา คือการบริการชั้นเลิศ เมื่อผู้ประกอบการรู้ว่าร้านของตนเองมีคิวเยอะ ส่งผลให้ลูกค้ารอนาน ก็แก้ปัญหาด้วยการให้ลูกค้าที่รอคิวสามารถนั่งทำเล็บฟรีหน้าร้านได้ รวมถึงการเตรียมอุปกรณ์สร้างความสนุกสนานต่าง ๆ อย่างไม้คทานางฟ้าไว้ให้ลูกค้าเอามาถ่ายรูปทำคอนเทนต์ลงโซเชียลมีเดีย เป็นต้น ดังนั้น เมื่อพูดถึงไหตี่เลา เราจะนึกถึงการบริการทุกระดับประทับใจของแบรนด์นี้เป็นอันดันต้น ๆ ทันที
หรือหากพูดถึงฝั่งของสินค้าไฮเอนด์ ที่แต่ละแบรนด์ก็จะขายสินค้าประเภทเดียวกัน เช่น Chanel, Dior, YSL, Louis Vuitton, Celine ฯลฯ ที่จะมีกระเป๋า เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับเหมือนกัน แต่ทำไมเราถึงรู้สึกกับแต่ละแบรนด์ไม่เหมือนกัน นั่นเป็นเพราะทุกแบรนด์มีภาพลักษณ์เป็นของตนเอง อย่าง Dior ก็จะให้ความรู้สึกเป็นหญิงสาว มีความเฟมินีนสูง สไตล์เจ้าหญิงหวาน ๆ ส่วน Chanel จะมีความชิก คลาสสิก ให้ความรู้สึกแบบสาวทันสมัย หรือ Miu Miu ที่มีภาพลักษณ์ของแบรนด์เป็นเด็กสาว มีความอ่อนเยาว์ สไตล์คุณหนูน่ารัก ๆ เป็นต้น
นอกจากนี้ Brand Image ยังสามารถนำมาวัดความสำเร็จของแบรนด์ได้ด้วย ว่าการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์นั้น ๆ สามารถทำให้ลูกค้าเกิดการรับรู้และจดจำได้มากแค่ไหน ยิ่งเป็นที่จดจำในวงกว้างมากเท่าไร ก็ยิ่งถือว่าประสบความสำเร็จด้านการสร้าง Brand Image มากเท่านั้น
ความสำคัญของการสร้าง Brand Image คืออะไร
ช่วยสะท้อนคุณค่าและจุดยืนของแบรนด์ให้ชัดเจน
การสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ จะช่วยให้ผู้บริโภครับรู้ว่าคุณค่าและจุดยืนของแบรนด์คืออะไร อันจะตามมาซึ่งการรับรู้และการจดจำในวงกว้าง เนื่องจากสมัยนี้ มีธุรกิจที่ขายสินค้าและบริการซ้ำ ๆ กันเป็นจำนวนมาก เช่น โค้กกับเป๊ปซี มาม่ากับไวไว Apple กับ Samsung เป็นต้น และการที่ผู้บริโภคจะแยกออก หรือเกิดความรู้สึกเอนเอียงไปทางแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งได้นั้น คุณค่าและจุดยืนที่เกิดจากการสร้าง Brand Image ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง
นอกจากนี้ คุณค่าและจุดยืนของแบรนด์ยังช่วยคัดกรองกลุ่มเป้าหมายให้ตรงจุดมากขึ้นด้วย กล่าวคือ ธุรกิจจะได้ลูกค้าที่ต้องการสินค้าและบริการของแบรนด์จริง ๆ เพราะลูกค้าเหล่านั้นตัดสินใจซื้อจากการพิจารณาคุณค่าและจุดยืนที่แบรนด์แสดงออกนั่นเอง
ช่วยกำหนดทิศทางการทำโฆษณาให้ดียิ่งขึ้น
ในการทำการตลาด โฆษณาเป็นสิ่งจำเป็นมาก เพราะเป็นตัวช่วยที่ทำให้ผู้บริโภครับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ แต่การจะทำโฆษณาให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพนั้น ก็ต้องมีการวางแผนให้ดีและรัดกุมเสียก่อน ไม่ใช่ทำตามใจตัวเอง แต่ต้องวิเคราะห์ดูว่าลูกค้าคือใคร สินค้ามีคุณค่าอย่างไร แบรนด์มีจุดยืนอะไร ซึ่ง Brand Image ที่ชัดเจนจะช่วยให้เราสามารถกำหนดทิศทางการทำโฆษณาให้ดียิ่งขึ้นได้ โดยออกแบบเนื้อหาโฆษณาให้สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่เป็นที่รับรู้ในหมู่ผู้บริโภค เพื่อตอกย้ำและสร้างการจดจำให้มากยิ่งขึ้น
ทำให้แบรนด์ดูโดดเด่นจากคู่แข่ง
อย่างที่กล่าวไปว่า หลายธุรกิจขายสินค้าและบริการคล้าย ๆ กัน หากไม่สร้างความแตกต่างก็จะกลืนกันไปหมด ไม่น่าจดจำในสายตาผู้บริโภค ดังนั้น การสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์จะช่วยให้ธุรกิจดูโดดเด่นขึ้น พอพูดถึงแบรนด์เรา ก็จะไม่ไปนึกถึงอีกแบรนด์อื่นที่ขายสินค้าและบริการเหมือนกัน อย่าง Starbucks กับ Tim Hortons เป็นร้านกาแฟเหมือนกัน แต่ Brand Image ไม่ซ้อนทับกัน ถ้าพูดถึง Starbucks ภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่เข้ามาในหัวภาพแรกคือตราสินค้าที่เป็นรูปนางเงือก ส่วน Tim Hortons จะนึกถึงสีแดง และโดนัตลูกกลม ๆ ที่เป็นซิกเนเจอร์ของแบรนด์
ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือในระยะยาว
เมื่อสิ่งใดออกสู่สาธารณะไปแล้ว สิ่งนั้นจะคงอยู่ตลอดกาล Brand Image ก็เช่นกัน เมื่อเราถ่ายทอดภาพลักษณ์ออกไปสู่สายตาผู้บริโภคแล้ว พวกเขาก็จะจดจำว่าเราเป็นแบบนั้น ยิ่งหากธุรกิจมีภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งมากเท่าไร ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ ตลอดจนเสริมความยั่งยืนให้กับแบรนด์ได้มากเท่านั้น
เทคนิคการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ลูกค้าจดจำ
รู้จักกลุ่มเป้าหมายของตนเอง
ในทุก ๆ กลยุทธ์การตลาด ขั้นตอนแรกมักจะหนีไม่พ้นการทำความรู้จักกลุ่มเป้าหมายของตนเอง เพราะก่อนที่เราจะผลิตสินค้าหรือบริการอะไรสักอย่างออกมา เราต้องรู้ก่อนว่าจะทำสิ่งนี้เพื่อใคร ขายให้ใคร เพื่อที่จะได้วางแผนขั้นต่อไปถูกว่า ต้องทำการตลาดในลักษณะไหนจึงจะดึงดูดคนกลุ่มดังกล่าวได้ ในการสร้าง Brand Image ก็เช่นกัน กล่าวคือ ภาพลักษณ์ของแบรนด์จะต้องมีความสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น แบรนด์กระเป๋าไฮเอนด์มีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนที่มีสถานะทางสังคมระดับสูง จึงสร้างภาพลักษณ์ที่ดูหรูหรา บริการดี และขายสินค้าราคาแพง ไม่สามารถต่อรองได้และมักไม่มีโปรโมชันส่วนลด ในขณะที่แบรนด์เสื้อผ้าในไอจีมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสาววัยทำงานชนชั้นกลาง จึงสร้างภาพลักษณ์ให้ดูเข้าถึงง่าย ราคากลาง ๆ และจัดโปรโมชันส่วนลดตามโอกาส
ทำการตลาดให้สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์
เมื่อรู้จักกลุ่มเป้าหมายแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการวางแผนทำการตลาด โดยจะต้องทำให้สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ต้องการจะสื่อด้วย เช่น หากเป็นแบรนด์สินค้าระดับลักชัวรี ภาษาของเนื้อหาที่ใช้ทำการตลาดก็จะต้องมีความเป็นผู้ใหญ่ เรียบหรู ส่วนกราฟิกก็ต้องไม่ใช้สีฉูดฉาดเกินไป ในขณะเดียวกัน หากภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ความรู้สึกสนุกสนาน ภาษาที่ใช้ก็อาจจะมีความเฮฮา ขี้เล่น ใช้กราฟิกสีสันสวยงามได้
ใช้สีและโลโก้ที่สร้างการจดจำ
สีและโลโก้ เป็นองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้สำหรับการสร้าง Brand Image เพราะเป็นสิ่งที่คนจะจดจำได้เป็นอันดับแรก ๆ เช่น เมื่อพูดถึง Starbucks จะนึกถึงโลโก้นางเงือกและสีเขียว เมื่อพูดถึง McDonald’s ก็จะนึกถึงโลโก้ตัว M สีเหลือง เป็นต้น โดยสีและโลโก้ควรสอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่อยากจะสื่อกล่าวคือ ให้ความสำคัญกับความหมายของสีและรูปร่างที่ใช้ออกแบบด้วย
สื่อสารแบรนด์อย่างสม่ำเสมอ
ความสม่ำเสมอ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในการทำการตลาด เพราะต่อให้เราสร้าง Brand Image ขึ้นมาดีขนาดไหน แต่ถ้าไม่หมั่นสื่อสารบ่อย ๆ ก็ทำให้คนลืมได้ในสักวันเช่นกัน เพราะมีธุรกิจใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา ดังนั้น เมื่อเรามีภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ชัดเจนแล้ว อย่าลืมขยันสื่อสารบ่อย ๆ เพื่อย้ำเตือนให้แบรนด์ของเราเข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภคให้ได้ ชนิดที่ว่าเมื่อพูดถึงสินค้าหรือบริการที่เราขาย จะนึกถึงแบรนด์เราเป็นอันดับแรกทันที
Brand Image หัวใจสำคัญของการสร้างแบรนด์ให้แตกต่าง
อ่านมาถึงตรงนี้ เชื่อว่าหลายคนคงได้คำตอบแล้วว่า Brand Image คืออะไร และสำคัญต่อการทำธุรกิจอย่างไร นอกจากจะช่วยให้เราแตกต่างจากคู่แข่งแล้ว ภาพลักษณ์ของแบรนด์ยังช่วยเพิ่มยอดขาย คัดกรองกลุ่มเป้าหมายให้ตรงจุดมากขึ้น และเสริมสร้างความน่าเชื่อถือในระยะยาวอีกด้วย ฉะนั้น ก่อนการทำธุรกิจใด ๆ ให้วางแผนไว้ล่วงหน้าเลยว่าเราต้องการให้ Brand Image ออกมาเป็นแบบไหนในสายตาผู้บริโภค เพื่อที่แบรนด์จะได้มีจุดยืนที่ชัดเจน
สำหรับผู้ที่กำลังมองหาความช่วยเหลือด้านการตลาดดิจิทัล Primal Digital Agency เป็นเอเจนซีชั้นนำของไทยที่รวบรวมผู้เชี่ยวชาญแนวหน้าของเอเชียมาไว้ในที่เดียวกว่า 150 คน เรายินดีช่วยเหลือและผลักดันให้ธุรกิจคุณไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ ติดต่อเราได้เลยวันนี้
Join the discussion - 0 Comment