Storytelling คืออะไร ? เคล็ดลับการสื่อสารที่มัดใจผู้บริโภค

คุณพร้อมที่จะก้าวข้ามขีดจำกัดของการสื่อสารแบบเดิม ๆ ด้วยการเปลี่ยนข้อมูลธรรมดา ให้กลายเป็นเรื่องราวที่ทรงพลังแล้วหรือยัง ?

ท่ามกลางโลกดิจิทัลที่นักการตลาดต่างก็ประกาศศึกสงครามด้วยคอนเทนต์นับพันชิ้นทุกวัน แต่มีเพียงไม่กี่เรื่องราวเท่านั้นที่จะสามารถยืนหยัดและครองใจผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง เพราะพวกเขาใช้กลยุทธ์การสื่อสารอันชาญฉลาดอย่าง “Storytelling” นั่นเอง

Storytelling คือ เทคนิคการทำการตลาดที่ผสมผสานกับเทคนิคการเล่าเรื่อง

นักการตลาดใช้เทคนิค Storytelling ในการสร้างคอนเทนต์โปรโมตแบรนด์

Storytelling คืออะไร

ไม่ใช่แค่เรื่องเล่าธรรมดาเท่านั้น แต่ Storytelling คือ กลยุทธ์การสื่อสารขั้นสูงที่มีเป้าหมายเพื่อสร้างความเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค ผ่านการกระตุ้นอารมณ์และความรู้สึก หรือจะบอกว่าเปรียบเสมือนสะพานที่เชื่อมโยงโลกของแบรนด์เข้ากับประสบการณ์ชีวิตของผู้บริโภคก็ไม่ผิดนัก

 

องค์ประกอบหลักของ Storytelling คืออะไรบ้าง

เรื่องราวต้องมีความน่าเชื่อถือ สะท้อนค่านิยมแท้จริงขององค์กร

เรื่องราวที่นำเสนอต้องสอดคล้องกับค่านิยมและตัวตนที่แท้จริงของแบรนด์ ไม่ใช่แค่การสร้างเรื่องราวที่สวยหรูแต่ไร้แก่นสาร ดังนั้น เมื่อจะเล่าเรื่องอะไรสักอย่างหนึ่งภายใต้ชื่อแบรนด์ คุณจึงจำเป็นต้องอาศัยการวิเคราะห์และการทำความเข้าใจ DNA ของแบรนด์อย่างถ่องแท้เสียก่อน

มีจุดเริ่มต้น กลาง และจุดสูงสุด

ทุกเรื่องราวที่ทรงพลังล้วนมีจุดเริ่มต้นที่ดึงดูดใจ มีการพัฒนาเนื้อหาที่ชวนติดตาม และจบลงอย่างน่าจดจำ การสร้างโครงเรื่องที่มีจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดที่ชัดเจน ก็เปรียบเสมือนการปูทางให้แบรนด์ได้เดินทางเข้าสู่ใจของผู้บริโภค โดยช่วงเวลาสำคัญที่จุดสูงสุด (Climax) จะเป็นหัวใจหลักที่จะตราตรึงผู้ชมไว้ ด้วยการสร้างความรู้สึกร่วมจนผู้ชมอดไม่ได้ที่จะติดตามจนจบ

กระตุ้นความรู้สึกอย่างลึกซึ้ง สร้างความตื่นเต้นและความคาดหวัง

Storytelling ที่ประสบความสำเร็จไม่ใช่แค่การเล่าเรื่อง แต่คือการทำให้ผู้รับสารรู้สึกถึงเรื่องนั้นจริง ๆ ด้วยการกระตุ้นอารมณ์ เช่น ความสุข เศร้า หรือความประทับใจ ซึ่งทำให้ผู้ชมไม่เพียงแค่รับข้อมูลไปเฉย ๆ แต่ยังรู้สึกมีส่วนร่วมและสัมผัสประสบการณ์ไปพร้อมกันกับแบรนด์ด้วย

เชื่อมโยงกับประสบการณ์ของผู้รับสาร

การใช้ข้อมูลที่ตรงกับประสบการณ์ของผู้บริโภคจะช่วยเสริมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้ โดยหัวใจหลักของ Storytelling คือ ต้องสะท้อนถึงความเข้าใจในบริบทชีวิตของผู้บริโภค ทำให้พวกเขารู้สึกว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวที่แบรนด์กำลังเล่าอยู่ 

 

เทคนิคการสร้าง Storytelling ตามแบบฉบับมืออาชีพ

เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย

การทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้ง เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของ Storytelling ที่ดี ดังนั้น แบรนด์ควรทำการบ้านในส่วนของความต้องการและพฤติกรรมการบริโภคสื่อของกลุ่มเป้าหมายก่อนเสมอ เพื่อให้สามารถสร้างเรื่องราวที่มีความหมายและน่าจดจำ เช่น การใช้ Social Listening เพื่อหาข้อมูลเชิงลึก ได้รู้ว่าอะไรที่กระทบจิตใจ หรืออะไรที่เป็นแรงบันดาลใจของผู้บริโภค

สร้างตัวละครที่น่าจดจำ

ตัวละครในเรื่องราวของแบรนด์คือจุดศูนย์กลางที่เชื่อมโยงอารมณ์กับผู้ชม เนื่องจากการเล่าเรื่องที่ประกอบไปด้วยตัวละครที่มีชีวิตชีวาและเข้าใจได้ง่าย จะช่วยให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนตนเองเป็นส่วนหนึ่งของเรื่อง นำไปสู่การมีส่วนร่วมทางอารมณ์และช่วยให้แบรนด์สามารถสร้างความประทับใจได้ในระยะยาว

ใช้ข้อมูลและเทคโนโลยี

การนำเทคโนโลยีและข้อมูลเชิงลึกมาใช้สามารถเสริมให้การเล่าเรื่องมีมิติมากขึ้น หรือที่เรียกว่า “Data Storytelling” ซึ่งไม่เพียงแค่ช่วยในการปรับแต่งเนื้อหาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้แบรนด์เข้าใจถึงมุมมองใหม่ ๆ ของผู้บริโภคด้วย พูดง่าย ๆ คือการใช้ AI และ Machine Learning จะช่วยปรับการนำเสนอให้ตอบสนองต่อผู้ชมในระดับ Personalised ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

Storytelling คือ การโปรโมตแบรนด์โดยใช้เทคนิคการเล่าเรื่องแทนการขายตรง

แบรนด์ทำโฆษณาโดยใช้เทคนิค Storytelling แทนการขายตรง

ตัวอย่างกลยุทธ์ Storytelling ที่ยืนหนึ่งในใจผู้บริโภค

หากพูดถึง Storytelling จากแบรนด์ไทยที่อยู่ในใจของผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน ก็คงหนีไม่พ้น “โฆษณาไทยประกันชีวิต” ที่ใช้เทคนิคการเล่าเรื่องคล้ายภาพยนตร์สั้นแทนการโฆษณาแบบขายตรง โดยมีเอกลักษณ์ คือ เรื่องราวที่สะท้อนคุณค่าของความรัก ความห่วงใย และความรับผิดชอบต่อครอบครัว ทำให้ผู้ชมเกิดความรู้สึกซาบซึ้ง มีความผูกพันทางอารมณ์กับตัวละคร โดยความสำเร็จนี้เกิดจาก

  • การเข้าใจ Pain Points ของผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง
  • การนำเสนอเรื่องราวที่สะท้อนความเป็นจริงของสังคมไทย
  • การสร้างอารมณ์ร่วมผ่านสถานการณ์ที่ใกล้ตัว

ด้วยเหตุนี้ ทำให้ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน แต่ผู้ชมก็ยังจดจำเอกลักษณ์ของเทคนิค Storytelling ของไทยประกันชีวิตได้เป็นอย่างดี

 

เปลี่ยนวิธีสื่อสารแบรนด์ ให้เป็น Storytelling แบบมืออาชีพ

เพราะ Storytelling คือกลยุทธ์ที่ขาดไม่ได้ในยุคที่เต็มไปด้วยคอนเทนต์เช่นนี้ หากคุณรู้สึกว่าการสื่อสารการตลาดของธุรกิจยังติดขัด และต้องการพลิกโฉมแบรนด์ให้โดดเด่นในยุคดิจิทัล Primal คือคำตอบสุดท้ายที่คุณกำลังมองหา เราเป็นเอเจนซีรับทำ Content Marketing ที่มองเห็นศักยภาพที่ซ่อนอยู่ในทุกแบรนด์ และพร้อมจะช่วยให้คุณถอดรหัสพลัง Storytelling อย่างมืออาชีพ ด้วยการวิเคราะห์และออกแบบกลยุทธ์การเล่าเรื่องที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายของคุณอย่างแม่นยำ กรอกฟอร์มเพื่อติดต่อเราได้เลยวันนี้