“ภูธรมาร์เก็ตติ้ง” กลยุทธ์มัดใจคนท้องถิ่น เพิ่มยอดขายจริงทุกจังหวัด!
ในช่วงที่ผ่านมา แบรนด์ใหญ่ ๆ หลายแบรนด์ไปจนถึงพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์แบรนด์เล็กมักเลือกทำการตลาดเน้นชาวเมืองเป็นหลัก เห็นได้ชัดเจนจากการสื่อสารคอนเทนต์ด้วยภาษากลาง หยิบจับพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ที่ชาวเมืองพบเจอบ่อย ไปจนถึงเลือกยิงโฆษณาเฉพาะคนเมืองหรือปริมณฑลบางกลุ่ม
และอย่างที่หลายคนทราบกันว่า “คนต่างจังหวัด” หรือคน “ภูธร” ก็ถือเป็นประชากรส่วนใหญ่ที่มีจำนวนมากถึง 54 ล้านคนหรือคิดเป็น 84% ของประชากรรวมในประเทศไทย นั่นหมายความว่าในโลกแห่งการทำธุรกิจออนไลน์ หากผู้ประกอบการต้องการขยายโอกาสเติบโตครั้งใหญ่ การทำการตลาดที่เน้นเฉพาะเมืองหลวง อาจทำให้พวกเขาพลาดโอกาสเข้าถึงลูกค้าวงกว้างไปโดยใช่เหตุ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ “การตลาดภูธร” หรือการตลาดเพื่อผู้บริโภคต่างจังหวัดและภูธรจึงได้กลายเป็นโอกาสสำคัญสำหรับธุรกิจที่ต้องการเจาะตลาดกลุ่มใหญ่อยู่ไม่น้อย
ด้วยการตลาดภูธรคือโอกาสเติบโตครั้งสำคัญของผู้ประกอบการรายใหญ่และรายย่อย วันนี้เราจึงอยากพามารู้จักกลยุทธ์สำหรับชาวภูธรนี้ให้มากขึ้น เผื่อผู้ประกอบการท่านไหนสนใจ จะได้นำไกด์ไลน์เหล่านี้ไปปรับใช้เพื่อให้ธุรกิจเติบโตไปอีกขั้น!
Table of Contents
กลยุทธ์การตลาดภูธร โอกาสครั้งใหญ่ที่ทำให้ธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดด!
ก่อนจะไปถึงภูธรมาร์เก็ตติ้ง เรามาทำความรู้จักกันก่อนว่า การตลาดสำหรับชาวภูธรนี้คืออะไรกันแน่!
การตลาดภูธร คือการตลาดแบบเฉพาะเจาะจง (Personalised Marketing) ให้เหมาะกับกลุ่มคนในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดท้องถิ่นนอกเหนือจากกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ โดยเน้นการนำเสนอภาษาท้องถิ่น พฤติกรรมการบริโภคและความชอบ รวมถึงพฤติกรรมการเสพสื่อเฉพาะของคนในท้องถิ่นหรือภูธรนั้น ๆ เพื่อให้คนในพื้นที่สนใจสินค้ารวมถึงแบรนด์ที่นำเสนอ
โดยจากการสำรวจข้อมูลของวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) เปิดเผยว่ากลุ่มคนต่างจังหวัดหรือที่เรียกกันว่า “ภูธร” คือกลุ่มคนที่เกิดและอาศัยอยู่ในต่างจังหวัดทั้ง 4 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และภาคกลาง (ไม่รวมกรุงเทพฯ) โดยคนภูธรถือเป็นผู้บริโภคตลาดใหญ่ที่มีเงินสะพัดมากกว่าปีละ 3 แสนล้านบาท ซึ่งหมายความว่าหากแบรนด์สื่อสารการตลาดไปยังคนภูธรเหล่านี้ได้ถูกจุด ก็อาจเพิ่มโอกาสขายสินค้าให้ธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดดเพิ่มขึ้นไปด้วย
เจาะตลาดถูกจุดด้วยกลยุทธ์ภูธรมาร์เก็ตติ้ง
ด้วยการวางกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญ และชาวภูธรก็มีพฤติกรรมการบริโภคบางอย่างที่แตกต่างไปจากคนเมือง ดังนั้น เราเลยขอแนะนำหลักการทำการตลาดแบบภูธรมาร์เก็ตติ้ง เพื่อให้ผู้ประกอบการที่สนใจเจาะตลาดกลุ่มภูธรนี้เห็นภาพและวางแผนได้ชัดเจนมากขึ้น!
1. ศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มภูธรอย่างลึกซึ้ง
เนื่องจากในแต่ละท้องถิ่น ผู้คนก็มีวิถีชีวิตและพฤติกรรมการบริโภคเป็นของตนเองแตกต่างกันออกไป ดังนั้น ก่อนที่จะเริ่มทำการตลาดรูปแบบภูธรมาร์เก็ตติ้ง นักการตลาดควรเจาะผู้คนภูธรหรือกลุ่มต่างจังหวัดนั้นด้วยการศึกษาพฤติกรรมของพวกเขาอย่างลึกซึ้งเสียก่อน เพื่อแผนที่ตามมาจะสามารถตอบสนองความต้องการและดึงประชากรกลุ่มนี้มาเป็นลูกค้าแบรนด์ได้มากที่สุด! โดยแบรนด์ควรทำการศึกษา Insight ข้อมูลกลุ่มนี้ ทั้งข้อมูลประชากรศาสตร์ เช่น กลุ่มเป้าหมายชาวภูธรของแบรนด์ส่วนใหญ่เป็นเพศอะไร อายุเท่าไร สถานะความสัมพันธ์เป็นอย่างไร มีความสนใจเรื่องใดบ้าง พฤติกรรมการใช้จ่ายภายในครัวเรือนเป็นอย่างไร ค่าใช้จ่ายในครัวเรือนต่อหัวคิดเป็นจำนวนเงินเท่าไร รวมถึงช่องทางการเสพสื่อไหนที่พวกเขานิยมกันมากที่สุด เพราะเมื่อหาข้อมูลได้ครอบคลุมจนสามารถบอกได้ว่ากลุ่มเป้าหมายนี้มีลักษณะเป็นอย่างไรแล้ว ก็จะสามารถวางกลยุทธ์ได้ตอบโจทย์ความต้องการ สร้างคอนเทนต์สนุก ๆ มัดใจ จนทำให้ชาวภูธรกลายเป็นลูกค้าแบรนด์ได้
2. คอนเทนต์ง่าย ไม่ซับซ้อน ตอบโจทย์วิถีชีวิตภูธร
เมื่อได้ข้อมูลพฤติกรรมและความสนใจของกลุ่มผู้บริโภคชาวภูธรแล้ว หากต้องการเจาะตลาดออนไลน์ การทำคอนเทนต์ป้อนตามความต้องการก็เป็นขั้นตอนสำคัญที่นักการตลาดดิจิทัลไม่ควรมองข้ามเช่นกัน โดยหลัก ๆ ก็ควรสร้างคอนเทนต์พูดถึงสภาพแวดล้อมที่เหล่าชาวภูธรอาศัยอยู่ หรือปัญหาที่พวกเขาจะพบเจอเท่านั้น เพราะไม่อย่างนั้น ถึงแม้คอนเทนต์จะดีแค่ไหน แต่หากชาวภูธรไม่เข้าใจหรือไม่อิน ก็ไม่พร้อมรับสารที่แบรนด์จะสื่ออยู่ดี ตัวอย่างง่าย ๆ เช่น แบรนด์ทำคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์คนเมืองรีบเร่งขึ้นรถไฟฟ้าและนำเสนอสินค้าที่แก้ไขปัญหาตรงนี้ ชาวต่างจังหวัดก็อาจมองว่าคอนเทนต์ไม่ได้สร้างมาเพื่อพวกเขาที่ไม่ได้ใช้รถไฟฟ้าในการคมนาคม ทำให้มองข้ามคอนเทนต์นี้ จนนำไปสู่การมองข้ามแบรนด์ไปโดยปริยาย
อย่างไรก็ดี คอนเซปต์การนำเสนอคอนเทนต์สำหรับชาวภูธรก็ไม่ได้ต่างอะไรจากคนกรุงฯ คือควรเข้าใจง่ายและสื่อสารตรงไปตรงมา พร้อมนำเสนอวิถีชีวิตเฉพาะท้องถิ่นเพื่อให้พวกเขาอินและเข้าถึงได้มากที่สุด โดยหากจะหยิบเรื่องการทำงาน ก็อาจนำเสนอเรื่องพืชผลการเกษตร ลมฟ้าอากาศแปรปรวน ฯลฯ หากจะหยิบเรื่องความรัก ก็อาจพูดเรื่องความจริงใจ รักใครรักจริง ไม่ซับซ้อน เป็นต้น
3. ใช้ Music Marketing มัดใจให้อยู่หมัด
Music Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดที่นำดนตรีมาสร้างเป็นบทเพลงโฆษณาหรือแคมเปญต่าง ๆ เพื่อใช้โปรโมตสินค้าและบริการ เพื่อช่วยสร้างภาพจำให้แบรนด์มีความโดดเด่น แตกต่าง และช่วยโน้มน้าวกลุ่มเป้าหมายให้ ‘คล้อยตาม’ ผ่านการใช้อารมณ์ความรู้สึกมากกว่าเหตุผล และด้วยพื้นฐานคนไทยที่เป็นคนสนุกสนาน ร่าเริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวภูธรที่เติบโตมากับเพลงพื้นบ้านอยู่แล้ว การใช้กลยุทธ์นี้จึงถือเป็นหนึ่งในท่าไม้ตายที่เจาะลูกค้ากลุ่มนี้ได้ผลชะงัด โดยหลัก ๆ บทเพลงโฆษณาที่สร้างออกมาก็ควรกำหนด Mood and Tone ให้ชัดเจน เน้นใช้คำซ้ำ ๆ เพื่อง่ายต่อการจดจำของลูกค้า และที่สำคัญควรสร้างจากเนื้อหาวิถีชีวิตของชาวภูธรเป็นหลัก ก็จะทำให้กลยุทธ์นี้ประสบความสำเร็จง่ายขึ้น
4. นำเสนอผ่านสื่อออนไลน์ แพลตฟอร์มยอดนิยมของชาวภูธร
การนำเสนอคอนเทนต์ผ่านแพลตฟอร์มที่ถูกต้อง ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้การตลาดรูปแบบภูธรประสบความสำเร็จได้ดีขึ้นเช่นกัน โดยจากข้อมูลงานวิจัย “ภูธร มาร์เก็ตติ้ง ล้วงลึกอินไซต์…สื่อแบบใด จับใจตลาดท้องถิ่น” ของวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) เปิดเผยว่า “สื่อออนไลน์” และโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางที่ผู้คนภูธรใช้เสพคอนเทนต์ต่าง ๆ มากที่สุด โดย Facebook ถือแป็นแพลตฟอร์มอันดับหนึ่งที่พวกเขาใช้เพื่อติดตามชีวิตเพื่อนและอัปเดตข่าวสารตามเพจต่าง ๆ ตามมาด้วยแอปพลิเคชัน LINE เป็นอันดับสองที่ใช้เพื่อติดต่อสื่อสาร และอันดับสามคือ YouTube ที่ใช้เพื่อเสพความบันเทิง โดยพวกเขาใช้เวลาออนไลน์ประมาณ 4 ชั่วโมงต่อวัน นอกจากนี้ ยังพบว่าชาวภูธรมักจดจำแบรนด์ได้จากการเห็นโฆษณาในสื่อเหล่านี้ พร้อมกันนั้นผู้บริโภคชาวภูธรยังนิยมจับจ่ายออนไลน์ไม่แพ้คนกรุงฯ เฉลี่ย 1-2 ครั้งต่อเดือน โดยเลือกซื้อจากความน่าเชื่อถือของร้าน รีวิวสินค้า และจำนวนคนกดไลก์
ดังนั้น เมื่อรู้ดังนี้แล้ว นักการตลาดก็ควรแบ่งสัดส่วนการนำเสนอคอนเทนต์ในแพลตฟอร์มที่กลุ่มเป้าหมายนิยมใช้ให้ดี เพื่อที่กลุ่มลูกค้าชาวภูธรจะได้เห็นคอนเทนต์ของแบรนด์อย่างครบถ้วนและมีประสิทธิภาพสูงสุดได้
แม้จะเป็นภูธร แต่ใช้กลยุทธ์เหมือนกันทุกจังหวัดไม่ได้!
แม้จะขึ้นชื่อว่าต่างจังหวัดเหมือนกัน แต่ก็ใช่ว่าจะใช้กลยุทธ์เดียวกันได้ทุกท้องถิ่น เพราะแต่ละพื้นที่ก็มีเอกลักษณ์และความสนใจเฉพาะแตกต่างกันออกไป ดังนั้น นอกจากนักการตลาดจะเอาคอนเซปต์ที่เราแนะนำคร่าว ๆ มาเป็นแนวทางการทำการตลาดออนไลน์แล้ว ก็ควรใส่ Insight เฉพาะจากการเก็บข้อมูลแต่ละพื้นที่ลงไปด้วย แล้วอย่าลืมปรับให้เข้ากับประเภทธุรกิจของตนเอง เพียงเท่านี้การทำการตลาดรูปแบบภูธรก็ประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก
สรุป
ในโลกที่เปลี่ยนแปลงไป การเจาะตลาดลูกค้ากลุ่มใหญ่ด้วยการทำกลยุทธ์การตลาดภูธรก็เป็นอีกทางเลือกที่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการธุรกิจ เพราะนอกจากจะสามารถสร้างรายได้อย่างมหาศาลแล้ว หากสามารถครองใจพวกเขาได้ ก็อาจเพิ่มโอกาสให้แบรนด์เติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาวได้อีกด้วย
ถ้าผู้ประกอบการท่านใดอ่านแล้วสนใจอยากลองทำการตลาดรูปแบบภูธรนี้ดูบ้าง สามารถปรึกษา Primal Digital Agency ได้เลย เราคือบริษัททำ SEO ชั้นนำ เรามีบริการรับทำ SEO รับทำ Content Marketing หรือแม้แต่นำกลยุทธ์การตลาดภูธรนี้มาปรับใช้ ก็สามารถปรึกษาเราได้ เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลกว่า 150 คนที่ยินดีตอบโจทย์ทุกกลยุทธ์ของคุณ พร้อมแล้วก็กรอกข้อมูลเพื่อปรึกษาแผนการตลาดฟรีได้เลย วันนี้
Join the discussion - 0 Comment