How To: เปิดร้านใน LINE MyShop ง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน ฟรี!

จากสถิติเมื่อปี 2561 พบว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่ใช้แอปพลิเคชัน LINE มากเป็นอันดับสองรองจากญี่ปุ่น ด้วยฟังก์ชันและหน้าตาการใช้งานของแอปฯ ที่ถูกออกแบบมาให้ครอบคลุมผู้ใช้งานทุกเพศ ทุกวัย ทำให้ LINE เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เหมาะกับการทำการตลาดออนไลน์ไม่แพ้ Facebook หรือ Instagram

ทั้งนี้ ในแอปพลิเคชัน LINE เองก็มีเครื่องมือที่ใช้สำหรับทำการตลาดโดยเฉพาะ เรียกว่า LINE Official Account ซึ่งมีฟังก์ชันต่าง ๆ ที่สามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้กับร้านค้าออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการ Broadcast ข้อความ รูปภาพ และวิดีโอพร้อมกันทีเดียวหลาย ๆ คน หรือแม้แต่การทำ Chatbot และการทำโพลเพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วม (Engagement) ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค

นอกจาก LINE Official Account แล้ว ขณะนี้ LINE ก็ได้ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ออกมาเอาใจพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทุกท่าน เพราะฟีเจอร์ดังกล่าวไม่เพียงแต่ช่วยให้การสื่อสารระหว่างผู้ขายกับผู้ซื้อง่ายขึ้นเท่านั้น แต่ยังเปรียบเสมือนช่องทางการขายอีกช่องทางหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งฟีเจอร์นี้มีชื่อว่า “LINE MyShop

LINE MyShop ข้อดี ข้อเสีย

Table of Contents

LINE MyShop คืออะไร?

เปิดร้านค้าออนไลน์ในแพลตฟอร์มไหนดีที่ใช้งานง่ายและไม่ยุ่งยาก? บทความนี้จะขอนำเสนอ LINE MyShop ฟีเจอร์ช่องทางขายของออนไลน์ที่เพียงแค่มีบัญชี LINE Official Account (LINE OA) อยู่แล้วก็สามารถเปิดใช้ได้เลยทันที!

LINE MyShop คือ เครื่องมือหนึ่งของ LINE ที่ช่วยให้การขายของผ่าน LINE Official Account สะดวกสบายมากขึ้น หรืออาจกล่าวให้เห็นภาพง่าย ๆ ก็คือเปรียบเสมือนการทำ E-Commerce นั่นเอง โดยฟีเจอร์ของเครื่องมือนี้เรียกได้ว่าครบวงจรมาก เพราะมีตั้งแต่ขั้นตอนการสั่งซื้อสินค้า การชำระเงิน การติดตามสถานะการจัดส่ง ไปจนถึงตอนที่ลูกค้าได้รับสินค้าเรียบร้อยแล้วเลยทีเดียว

 

ทำไมถึงควรใช้ LINE MyShop?

มาถึงตรงนี้ หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่า แพลตฟอร์มขายของออนไลน์มีเยอะแยะ ทำไมต้องใช้ LINE MyShop ด้วยล่ะ? อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้วว่า LINE MyShop นั้นมีขั้นตอนการสมัครที่ไม่ยุ่งยาก เพราะเพียงแค่เรามีบัญชี LINE OA ก็สามารถเปิดร้ายขายของได้เลย ยิ่งไปกว่านั้น  LINE MyShop ยังมีฟีเจอร์เด่น ๆ ที่จะช่วยให้การซื้อ-ขายสินค้ามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนี้

สามารถออกออเดอร์ให้ลูกค้าได้ในแชตทันที

หากเป็นก่อนหน้านี้ เวลาที่เราขายของบนบัญชี LINE Official Account เราจะต้องขายผ่านการพิมพ์แชตเป็นหลัก ซึ่งบางครั้งก็อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการออกออเดอร์หรือรวมยอดการสั่งซื้อได้ หากเรามีสินค้าหลายชิ้น ชื่อหรือลายของสินค้าคล้ายกัน แต่ฟีเจอร์นี้ของ LINE MyShop จะช่วยให้ผู้ขายสามารถสร้างออเดอร์ใบสั่งซื้อให้กับลูกค้าได้ในแชตทันทีโดยอัตโนมัติ เพื่อเป็นการสรุปออเดอร์ให้ลูกค้าเห็นก่อนชำระเงิน ซึ่งจะช่วยลดข้อผิดพลาดในการจัดส่งสินค้า การรวมยอด และปิดการขายทุกขั้นตอนได้ในแชตเดียว

มีระบบเว็บไซต์หน้าร้านที่ให้ลูกค้าสามารถเข้ามาดูสินค้า และสั่งซื้อได้เอง

การที่ลูกค้าสามารถเข้าไปดูเว็บไซต์หน้าร้านได้นั้น นอกจากจะช่วยลดเรื่องการตอบคำถามของผู้ขายได้แล้ว ยังช่วยทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้เร็วขึ้น เพราะหน้าเว็บไซต์มีระบบที่สามารถกดชำระเงินได้ทันที โดยสามารถชำระได้ทั้งบัตรเครดิต E-Wallet ผ่าน Rabbit LINE Pay โอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือจะตั้งให้เก็บเงินปลายทางก็ได้เช่นกัน

มีระบบเลือกวิธีการจัดส่งสินค้า ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกและพิจารณาได้เองว่าต้องการส่งด้วยวิธีไหน

สำหรับคนที่เคยขายของผ่านแชตมาก่อน จะพบว่าสิ่งที่ลูกค้ามักถามเป็นประจำทุกครั้งก่อนชำระเงินคือ “สินค้าใช้เวลาส่งกี่วัน?” และ “มีค่าส่งเท่าไร?” ซึ่ง LINE MyShop จะแสดงข้อมูลในส่วนนี้ขึ้นมาให้ลูกค้าเห็นเองทั้งหมด ช่วยให้ผู้ขายลดระยะเวลาการตอบคำถามซ้ำ ๆ เหล่านี้ไปได้ นอกจากนี้ ผู้ขายยังสามารถพิมพ์รายละเอียดการสั่งซื้อสินค้าและที่อยู่ของลูกค้าเพื่อใช้ติดกล่องพัสดุสำหรับจัดส่งได้เลย โดยที่ไม่ต้องเขียนหรือพิมพ์ลงโปรแกรมอื่นเอง

มีระบบตัดและจัดการสต็อกสินค้าอัตโนมัติ

ฟังก์ชันนี้เป็นระบบที่ช่วยจัดการแคตตาล็อกสินค้าต่าง ๆ ซึ่งผู้ขายสามารถอัปเดตสต็อกได้แบบ Realtime ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มจำนวนสินค้า ลดจำนวนสินค้า หรือกำหนดเป็นตัวเลขก็ได้ เพื่อให้ลูกค้าที่เข้ามาดูหน้าเว็บไซต์ MyShop เห็นจำนวนสินค้าคงคลังได้ในทันที หมดปัญหาขายสินค้าไปแล้วพบว่าสินค้าหมดสต็อก เป็นอีกหนึ่งฟังก์ชันที่ช่วยให้การขายของออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

มีหน้าจอ (Dashboard) ที่สรุปรายการสั่งซื้อสินค้าในแต่ละวัน

แน่นอนว่าในทุก ๆ วัน เจ้าของธุรกิจย่อมอยากรู้ว่าสินค้าที่เราขายได้ในแต่ละวันมีกี่ชิ้น ได้เงินเท่าไร เพื่อนำไปปรับแผนการตลาดและแผนการขาย ซึ่งหากจะสรุปยอดขายจากแชตเพียงอย่างเดียวก็ทำได้ค่อนข้างลำบาก ทั้งยังมีโอกาสผิดพลาดได้ง่าย ดังนั้น เพื่อลดปัญหาดังกล่าว LINE MyShop จึงมีหน้า Dashboard ที่ช่วยสรุปรายการสั่งซื้อสินค้าในแต่ละวัน ซึ่งจะทำให้เรารู้ว่ายอดขายในแต่ละวันเป็นเท่าไร อะไรขายดี และต้องจัดส่งสินค้าใดภายในวันไหนบ้าง

 

วิธีใช้งาน LINE MyShop

เมื่อสมัครเปิดร้านค้ากับ LINE MyShop ด้วย LINE OA เรียบร้อยแล้ว เราก็สามารถใช้งานเครื่องมือได้เลยโดยการตั้งค่าร้านค้าในส่วนต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  • เพิ่มสินค้า ใส่รูปภาพ ราคา รายละเอียดต่าง ๆ ให้ครบถ้วน โดยสามารถเพิ่มรายการสินค้าได้สูงสุดถึง 5,000 รายการ
  • เพิ่มจำนวนสต็อกของสินค้าแต่ละชิ้น
  • เพิ่มช่องทางการชำระเงินตามที่เราสะดวก และตอบโจทย์กับลูกค้า 
  • เพิ่มช่องทางการจัดส่งสินค้า รายละเอียดการจัดส่ง และค่าขนส่ง
  • นำลิงก์ร้านค้า LINE MyShop ที่ได้รับ ไปโปรโมตในช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อให้ร้านของเรามียอดวิวมากขึ้น

ทั้งนี้ การขายของบนแพลตฟอร์ม LINE MyShop นั้น ลูกค้าสามารถทำการสั่งซื้อสินค้าเข้ามาได้ 2 วิธี ได้แก่

  • วิธีแรก ลูกค้าสามารถทักหาร้านค้าเพื่อทำการสั่งซื้อ แล้วให้ร้านค้าสร้างลิงก์รายการขาย โดยการใส่รายละเอียดออเดอร์และช่องทางการจัดส่ง แล้วจึงส่งไปให้ลูกค้าใส่ที่อยู่ในการจัดส่งและแนบสลิปการโอนได้เลย จากนั้น ออเดอร์ที่สร้างขึ้นจะถูกส่งตรงเข้าสู่ระบบหลังบ้านของ LINE MyShop
  • วิธีที่สอง ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าจากแคตตาล็อกของร้านค้าเองได้โดยตรง โดยอาจมาจาก LINE Shopping หรือ Rich Menu ของบัญชีร้านค้า ซึ่งร้านค้าจะได้รับการแจ้งเตือนเมื่อมีคำสั่งซื้อใหม่เข้ามา และสามารถจัดการออเดอร์นั้น ๆ ต่อบนระบบ LINE MyShop ได้อย่างง่ายดาย

 

เทคนิคการขายของบน LINE MyShop

คอนเทนต์ต้องปัง

สมัยนี้ แค่ราคาถูก โปรโมชันเยอะอาจยังไม่พอ! เพราะสิ่งแรกที่จะดึงดูดลูกค้าให้เกิดความประทับใจแก่แบรนด์ของเราได้ก็คือคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการตกแต่งรูปภาพให้สวยงาม หรือเนื้อหาที่น่าสนใจ ให้รายละเอียดสินค้าครบถ้วน และที่สำคัญ ต้องไม่เป็นการยัดเยียดขายสินค้า (Hard Sell) มากเกินไป เพราะจะทำให้ลูกค้ารู้สึกอึดอัดกับแบรนด์ของเราได้

การสื่อสารต้องง่าย สะดวก รวดเร็ว

ในยุคนี้ การสื่อสารที่รวดเร็วเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก หากเราตอบลูกค้าช้าไปเพียงเสี้ยววินาทีก็อาจทำให้เสียโอกาสการขายไปได้ง่าย ๆ ซึ่ง LINE MyShop ยังมีส่วนช่วยในเรื่องนี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น Chatbot, Rich Menu หรือการทำบิลออเดอร์ผ่านแชต ซึ่งจะช่วยให้การสื่อสารมีความง่าย และสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

สร้างความประทับใจแก่ลูกค้าด้วยการบริการที่ดี

อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญในการขายของออนไลน์คือการบริการที่ดี กล่าวคือ ใช้คำพูดที่สุภาพ สรุปยอดออเดอร์ได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง อัปเดตข้อมูลร้านค้าอย่างสม่ำเสมอ การทำเช่นนี้ไม่ใช่แค่จะทำให้ลูกค้าเห็นถึงความใส่ใจของเราเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับร้านค้าของเราด้วย

รับประกันคุณภาพสินค้า

หากเราขายสินค้าที่มีคุณภาพดี ก็จะไม่มีใครมาตำหนิสินค้าของเราได้ แต่ในบางครั้ง หากเราเผลอส่งสินค้าที่ไม่ผ่าน QC หรือสินค้ามีตำหนิขึ้นมา เราก็ควรที่จะต้องแสดงความรับผิดชอบ เช่น จัดส่งสินค้าให้ลูกค้าใหม่โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งจะทำให้ลูกค้าเกิดความไว้วางใจในตัวเรามากขึ้น และเพิ่มโอกาสในการกลับมาซื้ออีกครั้ง

สร้างความน่าเชื่อถือด้วยรีวิว

ไม่ว่าลูกค้าคนไหน ๆ ก่อนจะตัดสินใจซื้อสินค้าร้านใดก็ต้องดูรีวิวก่อนทั้งนั้น ซึ่งถ้าหากเราสามารถมอบความประทับใจให้แก่ลูกค้าหลาย ๆ รายได้ ลูกค้าเหล่านั้นก็จะเป็นหนึ่งในกระบอกเสียงที่ช่วยสนับสนุนร้านเรา ด้วยการบอกต่อสินค้าของเราให้กับคนอื่น ๆ อีกเช่นกัน

 

สรุป

สำหรับข้อดีของการเปิดร้านค้ากับ LINE MyShop นั้นมีอยู่ด้วยกันหลายประการ แต่หนึ่งในเหตุผลสำคัญคือ ปัจจุบันยังมีร้านค้าที่ขายสินค้าผ่านช่องทางนี้อยู่ไม่มาก จึงทำให้โอกาสที่ลูกค้าจะมาเจอร้านของเรานั้นมีสูงกว่า เมื่อเทียบกับช่องทางการขายอื่น ๆ เช่น แพลตฟอร์ม E-Commerce ชื่อดังอย่าง Shopee หรือ Lazada ที่มีการแข่งขันระหว่างร้านค้าอย่างดุเดือด นอกจากนี้ เรายังมีโอกาสได้รับการลงโฆษณาบน LINE Shopping ฟรีอีกด้วย หากโปรโมชันของร้านค้าผ่านการคัดเลือก และที่สำคัญ การเปิดร้านค้าบน LINE MyShop นั้นไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เลย ซึ่งเหมาะแก่ผู้เริ่มต้นทำธุรกิจเป็นอย่างมาก