วิธีสร้างบัญชี Google Analytics วัดผลปังกว่าใน 5 ขั้นตอน
ทำเว็บไซต์แต่ไม่เก็บข้อมูลแล้วจะมีประโยชน์อะไร? อย่าลืมสร้างบัญชี Google Analytics แล้วมาวัดผลลัพธ์ของเนื้อหาและแคมเปญต่าง ๆ กันเลย!
ในบทความก่อนหน้านี้ได้รู้กันไปแล้วว่า Google Analytics 4 (GA4) คือเครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลผู้เข้าชมเว็บไซต์ เพื่อให้คุณนำข้อมูลเหล่านั้นไปวางแผนพัฒนาเนื้อหาและวางกลยุทธ์ในการทำธุรกิจต่อได้ โดยคุณสามารถใช้งานกันได้ฟรี ๆ เพียงแค่มีบัญชีกับทาง Google เท่านั้น วันนี้เราจึงจะมาสอนวิธีสร้างบัญชี Google Analytics หรือ GA ให้คุณดูกันทีละขั้นตอน
Table of Contents
สมัครใช้บริการ Gmail ก่อนสร้างบัญชีกับ GA
การสร้างบัญชี Google Analytics นั้นต้องใช้ Gmail เพราะฉะนั้นหากใครยังไม่มี ไปสมัครกันได้ที่ mail.google.com เพื่อให้สามารถใช้บริการและเข้าถึงแอปพลิเคชันต่าง ๆ ในเครือของ Google ได้แบบไม่มีสะดุด
ขั้นตอนที่ 1 : เริ่มต้นสร้างบัญชี Google Analytics
จากนั้นไปที่ analytics.google.com ลงชื่อเข้าใช้ด้วยบัญชี Google แล้วคลิกที่ “Start measuring” หรือ “เริ่มวัด”
ขั้นตอนที่ 2 : ตั้งค่าบัญชีและ Property
คุณจะเข้าสู่ขั้นตอนการสร้างบัญชี ให้ใส่ชื่อบัญชีที่ต้องการ โดย 1 บัญชีสามารถสร้าง Measurement ID สำหรับหลายเว็บไซต์ได้ ไม่จำเป็นต้องสร้าง 1 บัญชีต่อ 1 Property และอย่าลืมคลิกเลือกการแชร์ข้อมูลกับทาง Google Analytics ตามที่ต้องการด้วย
Property setup
ใส่รายละเอียดของเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่ต้องการวัดผล เลือก Timezone และสกุลเงินที่ต้องการ หรือสามารถเข้ามาแก้ไขข้อมูลในส่วนนี้และเพิ่ม Property ได้เองในภายหลัง
หากใครต้องการสร้างทั้ง Google Analytics 4 Property และ Universal Analytics (GA เวอร์ชันเดิม) ให้กด Show advanced options > เลือก Create a Universal Analytics property > ใส่ URL ของเว็บไซต์ > Create both a Google Analytics 4 and a Universal Analytics property
เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว กด Next
*หมายเหตุ Universal Analytics จะหยุดการเก็บข้อมูลในวันที่ 1 กรกฎาคม 2023 จึงแนะนำให้คุณสร้างบัญชี GA4 ใช้งานควบคู่กันไปเลย
About your business
กรอกข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ ได้แก่ ประเภทของอุตสาหกรรม ขนาดของธุรกิจ และจุดประสงค์ที่คุณต้องการสร้างบัญชี Google Analytics เอาไว้ใช้งาน เช่น ต้องการวัดยอด Engagement ในเว็บไซต์หรือแอป, ปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานเว็บหรือแอป, เชื่อมต่อการวัดผลร่วมกันหลายแพลตฟอร์ม, วิเคราะห์ยอดขาย หรือวัด Lead Generation เป็นต้น
เมื่อเลือกได้แล้วให้กด Create
ขั้นตอนที่ 3 : กดยอมรับเงื่อนไขการใช้งาน
จากนั้นระบบจะขึ้นหน้ายอมรับเงื่อนไขและข้อตกลงมาให้ ให้คุณเปลี่ยนภูมิภาคที่ด้านบนเป็นประเทศไทยแล้วคลิกยอมรับ
ขั้นตอนที่ 4 : การสร้าง Data Stream
หลังจากที่คุณสร้างบัญชี GA เรียบร้อยแล้ว ต้องทำการเชื่อมต่อข้อมูลโดยการสร้าง Data Stream ก่อน โดยให้ไปที่แถบเมนูทางด้านซ้าย เลือก Data Stream แล้วเลือกแพลตฟอร์มของ Property นั้นว่าเป็นเว็บไซต์ในแอปบน iOS หรือ Android จากนั้นใส่ URL และกรอกรายละเอียดต่าง ๆ
ในช่อง Enhanced measurements ให้เลือกตั้งค่าตามต้องการแล้วกด Create stream โดยในอนาคตหากคุณต้องการวัดผลเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันอื่นอีกก็สามารถมากด Add stream ได้อีกเรื่อย ๆ
ขั้นตอนที่ 5 : นำ Tracking ไปติดตั้งแล้วเริ่มวัดผลได้เลย
สามารถคลิกเข้ามาที่ Web stream details เพื่อดูข้อมูลหรือตั้งค่าด้านอื่น ๆ เพิ่มเติม และคัดลอก Measurement ID เพื่อนำไปติดตั้งผ่าน Google Tag Manager แล้วเริ่มวัดผลเว็บไซต์ของคุณได้เลย!
เป็นอย่างไรกันบ้าง? การสร้างบัญชี Google Analytics ไม่ซับซ้อนเกินไปใช่ไหม หากใครสร้างบัญชี GA และเพิ่ม Property ที่ต้องการเอาไว้เรียบร้อยแล้ว ในบทความถัดไปเราจะมาสอนวิธีติดตั้ง Google Analytics รอติดตามกันได้เลย
Join the discussion - 0 Comment