Clickbait คืออะไร ? เทคนิคการตลาดที่ควรใช้อย่างพอดี ไม่มากไป
เคยสงสัยไหมว่า ทำไมบางหัวข้อข่าวหรือโพสต์ถึงกระตุ้นความอยากคลิกของคุณได้ขนาดนี้ ? สิ่งนี้เองที่เราเรียกว่า พลังแห่ง “Clickbait” กลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัลที่ฉีกกฎการสื่อสารแบบเดิม ๆ ซึ่งเมื่อพูดถึงคำว่า Clickbait หลายคนอาจนึกถึงคำว่า “หลอก” หรือ “ล่อ” แต่แท้จริงแล้ว Clickbait คือวิธีการสื่อสารที่ค่อนข้างซับซ้อน ต้องอาศัยทั้งความคิดสร้างสรรค์ ความเข้าใจผู้บริโภค และเทคนิค Copywriting ขั้นสูง
Table of Contents
Clickbait คืออะไร
Clickbait คือ เทคนิคการสร้างหัวข้อหรือเนื้อหาที่ออกแบบมาเพื่อดึงดูดความสนใจและกระตุ้นให้ผู้อ่านต้องการหาคำตอบและคลิกเข้ามาชม โดยใช้กลยุทธ์ทางจิตวิทยาที่เรียกว่า “Information Gap” หรือช่องว่างของข้อมูล กล่าวคือ เมื่อคนเรารับรู้ว่ามีช่องว่างระหว่าง “สิ่งที่เรารู้” กับ “สิ่งที่เราอยากรู้” ก็จะเกิดความรู้สึกอึดอัดและต้องการเติมเต็มช่องว่างนั้นทันที
จิตวิทยาเบื้องหลัง Clickbait คืออะไร ทำไมถึงดึงดูดคนอ่านได้
การสร้างคำถามที่ชวนให้รู้สึกค้างคา
เมื่อมนุษย์เผชิญกับคำถามที่น่าสนใจ สมองจะถูกกระตุ้นให้ต้องการหาคำตอบโดยอัตโนมัติ ซึ่งปัจจัยที่ทำให้คำถามกระตุ้นสมองได้ดี มักเป็นคำถามที่มีความเกี่ยวข้องกับตัวผู้อ่านเอง หรือคำถามที่ตอบโจทย์ความต้องการส่วนตัว
การปิดกั้นข้อมูลบางส่วน
การเปิดเผยข้อมูลเพียงบางส่วนจะสร้างความรู้สึกว่า กำลังจะพลาดบางสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ไป หลายคนอาจเคยเห็นบางแบรนด์ที่ใช้วิธีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในรูปแบบที่ค่อย ๆ เผยรายละเอียดทีละน้อย นั่นเป็นเพราะแบรนด์กำลังใช้จิตวิทยาเพื่อสร้างความคาดหวังและความตื่นเต้น ให้กลุ่มเป้าหมายตั้งหน้าตั้งตารอคอยมากกว่าปกตินั่นเอง
การกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น
มนุษย์มีความอยากรู้อยากเห็นโดยธรรมชาติ (Curiousity) ดังนั้น เมื่อพบเจอข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์ สมองจะพยายามหาคำตอบเพื่อเติมเต็มช่องว่างนั้นให้สมบูรณ์ทันที แต่ต้องระวังไม่ใช้คำที่เกินจริงหรือหลอกลวงผู้บริโภค
เทคนิคสร้าง Clickbait ที่ดี ผู้อ่านเชื่อถือได้
การใช้คำศัพท์กระตุ้นอย่างมีกลยุทธ์
การใช้คำศัพท์กระตุ้น เป็นเทคนิค Clickbait ที่ต้องอาศัยความสมดุลระหว่างการเลือกใช้คำที่ดึงดูดความสนใจ และการคงไว้ซึ่งความน่าเชื่อถือ โดยคำเหล่านี้มักเกี่ยวข้องกับการเปิดเผยความลับ หรือข้อมูลเฉพาะที่ไม่ได้พบเห็นทั่วไป ทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่าจะได้รับข้อมูลพิเศษ เช่น
- “คุณไม่เชื่อหรอกว่า…”
- “เรื่องลับที่ใคร ๆ ก็ไม่รู้”
- “เหตุผล 5 ข้อที่จะทำให้คุณอึ้ง !”
การใช้อารมณ์และความรู้สึก
การสร้างความเชื่อมโยงทางอารมณ์ เป็นกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้เนื้อหาน่าสนใจ แต่ก่อนอื่น คุณต้องเข้าใจความรู้สึก ความกังวล ตลอดจนความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย แล้วค่อยนำเสนอหัวข้อหรือเนื้อหาที่สอดคล้องกับอารมณ์เหล่านั้น พร้อมสร้างแรงบันดาลใจ เช่น
- “จากติดลบสู่กำไร”
- “เผชิญหน้ากับยุคเศรษฐกิจผันผวน”
- “แรงบันดาลใจจาก 5 สตาร์ตอัปไทยที่ประสบความสำเร็จ”
การสร้างความแตกต่างและความต่อเนื่อง
อีกหนึ่งเทคนิคการสร้าง Clickbait คือ การนำเสนอมุมมองที่แปลกใหม่และการสร้างความต่อเนื่องของเนื้อหา เพื่อรักษาความสนใจของผู้อ่านในระยะยาว โดยจะต้องมีการวางแผนซีรีส์เนื้อหาที่เชื่อมโยงกัน และพัฒนารูปแบบการนำเสนอที่เป็นเอกลักษณ์ ปัจจุบันมักอยู่ในรูปแบบของพอดแคสต์และวิดีโอยูทูบ เช่น
- เจาะลึกการตลาดดิจิทัล ตอนที่ 1 : การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค
- เจาะลึกการตลาดดิจิทัล ตอนที่ 2 : การสร้างคอนเทนต์ที่โดนใจ
- เจาะลึกการตลาดดิจิทัล ตอนที่ 3 : กลยุทธ์การโฆษณาออนไลน์
ต้องไม่เกินความเป็นจริง ไม่ให้ผู้อ่านรู้สึกว่าถูกหลอก
ไม่ว่าคุณจะใช้เทคนิคใด สิ่งสำคัญคือต้องไม่พูดเกินความจริง และรักษาความน่าเชื่อถือของแบรนด์ไว้เสมอ เพราะหากมุ่งเน้นแต่การสร้างความตื่นเต้นมากเกินไป อาจทำให้ดูเหมือนหลอกล่อ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ธุรกิจในระยะยาวได้ ทางที่ดี ควรหลีกเลี่ยงการใช้คำที่ดูโอเวอร์ เช่น “ดีที่สุด” “เหลือเชื่อ” หรือ “ไม่น่าเป็นไปได้” และที่สำคัญ เนื้อหาข้างในต้องตรงกับสิ่งที่สัญญาไว้ในหัวข้อด้วย
สร้างคอนเทนต์กับผู้เชี่ยวชาญที่เข้าใจกลุ่มเป้าหมายของคุณ
ผู้ชนะสงครามคอนเทนต์ ไม่ใช่คนที่มีงบประมาณมากที่สุด แต่เป็นคนที่เข้าใจจิตวิทยามนุษย์และสามารถสร้างเนื้อหาที่จับใจผู้บริโภคได้มากที่สุด หากคุณรู้สึกว่าการตลาดของคุณยังไม่โดนใจลูกค้า หรืออยากเพิ่มยอดวิว ยอดคลิก และการมีส่วนร่วม ที่ Primal เราเป็นเอเจนซีรับทำ Content Marketing พร้อมด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญกว่า 20 คนที่จะช่วยออกแบบคอนเทนต์ที่น่าดึงดูดและสามารถมอบคุณค่าแก่กลุ่มเป้าหมายของคุณได้ กรอกฟอร์มเพื่อติดต่อเราได้เลยวันนี้
Join the discussion - 0 Comment