6 เทคนิคการเขียน Content ให้โดนใจ เพื่อความสำเร็จที่ยั่งยืน
ถ้าเรายึดมั่นตามหลักคิดที่ว่า Content is King ก็คงไม่ผิดนักหากจะบอกว่า Engagement is Queen เพราะเนื้อหาที่คุณสร้างคงไม่มีความหมายอะไรหากไม่มีคนเข้ามาให้ความสนใจและมีส่วนร่วม แต่ในยุคดิจิทัลที่มีคอนเทนต์เกิดขึ้นใหม่วันละหลายหมื่นชิ้น คุณจะสร้างคอนเทนต์อย่างไรให้ตัวเองโดดเด่นและทัชใจคนอ่านได้ ?
Table of Contents
เขียนคอนเทนต์ยังไงให้น่าสนใจ ? รวม 6 เทคนิคระดับโปรในการเขียน Content ให้ดึงดูดผู้อ่าน
1. First Impression Matters ฮุกคนอ่านให้ได้ภายใน 3 วิ
ความประทับใจแรก ก็เปรียบเสมือนตัวชี้วัดว่าแบรนด์ของคุณจะได้ไปต่อหรือพอแค่นี้ ซึ่งในยุคที่ทุกคนต่างใช้ชีวิตด้วยความเร่งรีบ แน่นอนว่าผู้บริโภคจะใช้เวลากับการตัดสินใจไม่นาน ดังนั้น คุณจึงมีเวลาเพียง 3 วินาทีเท่านั้นในการดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน โดยเทคนิคที่ต้องใช้ในการสร้าง Compelling Content ประกอบด้วย
- เปิดด้วยคำถามที่กระตุ้นความคิดของผู้อ่าน เช่น รู้หรือไม่ว่า…
- ใช้ตัวเลขหรือสถิติอ้างอิงที่น่าเชื่อถือ
- สร้าง Pain Point ที่ทำให้ผู้อ่านรู้สึกมีอารมณ์ร่วม เช่น เคยไหม ที่ต้อง…
- นำเสนอ Value Proposition ที่ชัดเจน ว่าคุณค่าของสินค้าและบริการของคุณคืออะไร
2. Visual Hierarchy การจัดวางที่ดีไม่ใช่แค่ต้องสวยงาม
ไม่ต่างอะไรจากการจัดวางอาหารบนจานของร้านระดับ Fine Dining ที่ไม่เพียงแต่สวยงาม แต่ยังซ่อนศิลปะอันลึกซึ้งเอาไว้เบื้องหลังด้วย การจัดวาง Content Marketing ก็เช่นกัน ที่นอกจากจะต้องมีความสวยงาม ดึงดูดสายตาผู้พบเห็นแล้ว ยังต้องมีฟังก์ชันต่าง ๆ ที่ลงตัว ดังนี้
- ใช้รูปแบบและขนาดฟอนต์ที่เหมาะสมกับ Hierarchy
- จัดวางรูปภาพในตำแหน่งที่เสริมความเข้าใจ ไม่ทำให้งงกว่าเดิม
- สร้าง Whitespace ให้เนื้อหาพอมีที่ว่าง ไม่อัดแน่นเกินไปจนไม่น่าอ่าน
- ใช้สีและ Contrast อย่างมีจุดประสงค์
3. Storytelling มีศิลปะในการเล่าเรื่อง
วิธีคิดคอนเทนต์ให้น่าสนใจ จะต้องเกิดจากเทคนิคการเล่าเรื่องหรือ Storytelling ที่ดี ซึ่งต้องมีจังหวะ มีรสชาติ และมีกลิ่นอายที่น่าจดจำ ไม่ใช่แค่เพียงการนำตัวอักษรมาเรียงร้อยกันธรรมดา ๆ เพราะการเขียน Content แบบนั้นใคร ๆ ก็ทำได้ ฉะนั้น สิ่งที่คุณต้องทำ คือ
- สร้างแครักเตอร์ที่ผู้อ่านสามารถเข้าถึงได้
- พัฒนาพล็อตของเนื้อเรื่องให้น่าติดตาม
- ใช้ภาษาที่เป็นเอกลักษณ์และสามารถสร้างอารมณ์ร่วมได้
- จบท้ายด้วย Key Message ที่ทรงพลัง
4. Data-Driven Content ช่วยซัปพอร์ตความน่าเชื่อถือ
อีกหนึ่งเทคนิคการสร้างคอนเทนต์ให้น่าอ่านและดึงดูดที่จะขาดไปไม่ได้เลย คือ ข้อมูลและสถิติ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็น Backbone ของ Compelling Content เลยทีเดียว เพราะโดยธรรมชาติคนเรามักจะขี้เกียจอ่านอะไรยาว ๆ อยู่แล้ว การใส่ตัวเลขลงไปในคอนเทนต์จึงจะทำให้ผู้พบเห็นรู้สึกสนใจมากกว่าเห็นแค่ตัวหนังสือ เพราะสามารถสังเกตได้ง่ายตั้งแต่ 3 วินาทีแรกนั่นเอง โดยวิธีการนำเสนอสามารถทำได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น
- การใช้กราฟหรือแผนภูมิที่เข้าใจง่าย
- การอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือประกอบคอนเทนต์
- การแปลงตัวเลขให้เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ
- การนำเสนอ Case Study ที่เกิดขึ้นจริง
5. Engagement Techniques เน้นกระตุ้นการมีส่วนร่วม
อย่างที่ได้บอกไปในตอนต้นแล้วว่า Engagement is Queen ซึ่งมาคู่กับ Content ที่เป็น King เพราะแบรนด์ของคุณจะประสบความสำเร็จได้หรือไม่นั้น ส่วนหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะมีวิธีเขียนคอนเทนต์ยังไงให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามามีส่วนร่วมด้วยมาก ๆ ซึ่งเทคนิคที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าใช้ได้ผล มีดังนี้
- การตั้งคำถามที่กระตุ้นให้คิด เช่น คุณคิดว่าผู้หญิงกับผู้ชายมีพฤติกรรมทางการตลาดแตกต่างกันหรือไม่ ?
- การสร้างโพลหรือควิซด้วยคำถามที่มีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อกระตุ้นให้กดตอบ
- การเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น เช่น ฟีเจอร์ Q&A บน Instagram
- การใช้ CTA (Call-to-Action) ที่ชัดเจน กระตุ้นให้ผู้ใช้งานรู้สึกอยากกระทำอะไรบางอย่างเพื่อมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ กระทั่งนำไปสู่คอนเวอร์ชัน
6. SEO Optimisation ดันเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรกอย่างยั่งยืน
หากพูดถึงการเขียน Content ให้มีคนมองเห็นเยอะ ๆ แล้ว ก็คงจะไม่พูดถึงกลยุทธ์การทำ SEO (Search Engine Optimisation) ไม่ได้ เพราะเทคนิคนี้จะทำให้เนื้อหาของคุณโดดเด่นบนหน้าแรกของ Search Engine อย่าง Google ยิ่งคุณได้อยู่ตำแหน่งบน ๆ มากเท่าไร โอกาสที่จะได้เป็น Top of Mind ของลูกค้าก็มีมากเท่านั้น โดยเทคนิคการทำ SEO คร่าว ๆ มีดังนี้
- การทำ Keyword Research โดยผู้เชี่ยวชาญที่มีความเข้าใจเรื่อง SEO อย่างแท้จริง
- การเขียน Title Tags และ Meta Description ที่มีประโยชน์และน่าดึงดูด
- การวางโครงสร้าง URL ให้เป็นมิตรกับ SEO
- การสร้าง Backlink ทั้ง Internal Link และ External Link
สร้างคอนเทนต์กับทีมงานมืออาชีพ เพื่อยกระดับแบรนด์ของคุณ
ในโลกที่อัลกอริทึมเปลี่ยนแปลงทุกวัน การมีพันธมิตรที่เข้าใจทั้งศาสตร์และศิลป์ของการทำ Digital Marketing จึงเป็นสิ่งสำคัญ Primal ในฐานะมืออาชีพที่รับจ้างทำ SEO ด้วยประสบการณ์มากกว่า 10 ปี พร้อมยกระดับคอนเทนต์ของคุณด้วยกลยุทธ์ที่ครอบคลุมทั้ง Technical SEO Optimisation และ Content Strategy ให้ธุรกิจของคุณก้าวกระโดดไปสู่จุดหมายที่วางไว้ กรอกฟอร์มเพื่อติดต่อเราได้เลยวันนี้
Join the discussion - 0 Comment