สายการตลาดอัปเดตด่วน ! Color Trends 2023 ปีนี้มีอะไรบ้าง

ในทุก ๆ ปี รายงาน “เจาะเทรนด์โลก” (Trend Book) โดยนิตยสาร “คิด” Creative Thailand นิตยสารส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ผลักดันเศรษฐกิจไทย ภายใต้สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA จะมีการนำเสนอเทรนด์ที่เกิดจากกระบวนการทำวิจัย และรวบรวมองค์ความรู้จากหลากหลายสำนักเทรนด์ทั่วโลก เพื่อให้คนในสาขาอาชีพต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นนักออกแบบ นักการตลาด หรือเจ้าของแบรนด์ ได้เตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของผู้บริโภค และหนึ่งในหัวข้อรายงานเจาะเทรนด์โลก ก็คือ Color Trends 2023” หรือเทรนด์สีแห่งปี 2023

ต้องเท้าความก่อนว่า ในช่วงปีที่ผ่านมานี้ เราเผชิญกับวิกฤตมากมาย ทั้งโรคระบาด เศรษฐกิจตกต่ำ สงคราม และผลกระทบจากภาวะโลกร้อน ดังนั้น จึงมีการคาดการณ์ว่าปี 2023 นี้จะเป็นปีแห่งการฟื้นฟูในด้านต่าง ๆ ซึ่งจะไปสอดคล้องกับเทรนด์สีของปีนี้ด้วย โดย Color Trends 2023 จะเป็นเฉดสีที่ให้ความรู้สึกของพลังแห่งความหวังและความมั่นคง รวมถึงการกลับมามองโลกในแง่บวกมากขึ้น

ทั้งนี้ เทรนด์สีแห่งปี 2023 จะเป็น “กลุ่มสีแนวออร์แกนิก” และ “สีเฉดเข้ม” ที่มีค่าความอิ่มตัวสูง สอดคล้องกับอารมณ์แห่งความหวัง และเกิดเป็นรูปแบบใหม่ในการแสดงออก โดยเฉพาะด้านสื่อดิจิทัลที่มีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวันของมนุษย์

 

Color Trends 2023 มีอะไรบ้าง

จิตวิทยาแห่งการใช้สี ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการทำการตลาดไม่น้อย เพราะแต่ละสีจะมีพลังในการช่วยดึงดูดผู้พบเห็นได้แตกต่างกัน หรือที่เรียกว่าเป็น Marketing Colors นั่นเอง เป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงต้องคำนึงถึงเรื่องสีทุกครั้งในการทำโฆษณา ออกแบบโลโก้ ทำคอนเทนต์ หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์

ดังนั้น สำนักเทรนด์สีต่าง ๆ จึงได้ถอดรหัสสีออกมา ซึ่งสีเหล่านี้จะเป็นสีที่เหมาะกับธีมในปีนั้น ๆ และจะช่วยส่งผลต่อความรู้สึกของผู้บริโภคได้หากเรานำไปใช้งานอย่างถูกวิธี โดย Color Trends 2023 มีทั้งหมด 7 สีดังต่อไปนี้

Elfin Yellow

Elfin Yellow (สีเหลืองอ่อน)

เฉดสีนี้จัดอยู่ในหมวดสีมินิมอล (Minimalism) ซึ่งเป็นหนึ่งในสีที่เหล่าสำนักเทรนด์คาดการณ์ไว้เสมอว่าจะมี เพราะถึงแม้จะไม่ใช่สีที่อยู่ในกระแสหลัก แต่ก็ไม่เคยห่างหายไปจากวงการออกแบบเลย โดยสีเหลืองอ่อนนี้ สำนักเทรนด์เผยว่ามักเป็นสีที่ถูกนำมาใช้จับคู่กับสีอื่น ๆ มากกว่าสีขาวเสียอีก เนื่องจากเป็นเฉดสีที่ให้ความรู้สึกอ่อนโยน อบอุ่น สบายตา และมีความเป็นออร์แกนิก หรือความเป็นธรรมชาติสูง

นอกจากนี้ สำนักเทรนด์ฝั่งจีนยังระบุว่า เฉดสีนี้เป็นหนึ่งในสีที่สื่อถึงจิตวิญญาณด้านสุนทรียภาพและความผูกพัน โดยสามารถนำไปใช้ได้แทบจะทุกอุตสาหกรรม เพราะให้ความรู้สึกเรียบง่าย ไม่ว่าจะอยู่ในอินโฟกราฟิก เสื้อผ้า หรือสิ่งของอะไรก็ตาม

Scarlet Sage

Scarlet Sage (สีแดงก่ำ)

สีแดงก่ำ เป็นเฉดสีที่ถูกคาดการณ์ไว้ว่าจะกลายเป็นสีหลักในฤดูร้อนปี 2023 เพราะเป็นสีที่สื่อถึงความปรารถนา ปลุกกระตุ้นอารมณ์ เป็นการเติมพลังและทำให้รู้สึกถึงความน่าหลงใหล ซึ่งจะช่วยตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ ด้วยตัวสีที่เข้มและสดที่ทำให้มีความโดดเด่นมาก ใช้ดึงดูดความสนใจได้ง่าย โดยเฉพาะเมื่ออยู่ร่วมกับสีอื่น ๆ ก็จะยิ่งทำให้สีแดงก่ำมีความสะดุดตามากกว่าเดิม

ทั้งนี้ สีแดงก่ำยังเป็นตัวกลางที่ใช้ในการสื่อสารทั้งการออกแบบภายในและภายนอกอาคาร เพื่อสร้างแรงดึงดูดและโครงสร้างเฉพาะตัวไม่ต่างจากงานศิลปะ เช่น ผลงานออกแบบบ้านที่พักอาศัยที่ชื่อว่า “Stack By Step Red Zone Boarding House” โดย Ismail Solehudin Architecture ในอินโดนีเซีย ซึ่งใช้สีดังกล่าวเป็นสีหลักในการออกแบบ

Lime Green

Lime Green (สีเขียวมะนาว)

สีเขียวมะนาว เป็นสีที่นักออกแบบนิยมหยิบมาใช้กันมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะนักออกแบบวงการดิจิทัล ทำให้สีนี้จัดอยู่ในเทรนด์สียอดนิยมอยู่ตลอด โดย Lime Green คือเฉดของสีเขียวที่ถูกลดทอนความสว่างลงมาจากสีเขียวนีออน เพื่อให้สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้น สำนักเทรนด์ WGSN ยังเผยว่า สีเขียวมะนาวคือสีที่เชื่อมโยงระหว่างสิ่งแวดล้อมและสุนทรียภาพบนโลกดิจิทัลของคน Gen Z ซึ่งใช้สื่อถึงความสดชื่น สนุกสนาน สดใส และยังถูกนำไปใช้ในงานศิลปะกราฟฟิตี้ (Graffiti) ในยุค 90 ที่ในยุคนี้ได้นำกลับมาใช้อีกครั้ง เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนรู้สึกถึงความมีชีวิตชีวามากขึ้น

Moonless Night

Moonless Night (สีดำเทา)

สีนี้ถือเป็นสีที่อยู่ในเทรนด์เสมอ และถูกนำมาใช้ทุกยุคทุกสมัย โดยปกติแล้ว สีดำเป็นตัวแทนของความลึกลับ สุขุม เย้ายวน และหรูหรา ทั้งยังสื่อถึงความตรงไปตรงมาได้อีกด้วย ส่วนสีดำเฉด Moonless Night นี้สื่อถึงความชัดเจนในการเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่าเดิม ซึ่งสอดคล้องกับ Color Trends 2023 อันเป็นยุคแห่งการเยียวยาฟื้นฟู และความต้องการให้แบรนด์หันมาให้ความสำคัญกับสังคมและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

Italtex สำนักเทรนด์ผู้คาดการณ์แนวโน้มด้านนวัตกรรมสิ่งทอ เผยว่า สิ่งทอที่ผสมผสานระหว่างสีดำและสีขาวไปในปี 2023 จะถูกตีความนัยว่าเกี่ยวกับความยั่งยืน นอกจากนี้ ยังมีหลายแบรนด์ที่ใช้สี Moonless Night ในการทำแคมเปญเกี่ยวกับ LGBTQIA+ รวมถึงใช้ในการออกแบบเสื้อผ้าและอาหารอีกด้วย

Phlox

Phlox (สีม่วงเข้ม)

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสีที่ไม่เคยหายไปจากเทรนด์ เพราะจะเห็นได้ว่าช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ก็มักจะมีแบรนด์ต่าง ๆ นำสีม่วงไปใช้ทำการตลาดอยู่เสมอ โดยสำหรับสีม่วงเฉด Phlox หรือสีม่วงเข้มนี้ ถูกตั้งคำนิยามเอาไว้ว่าเป็นสีที่อยู่ในแนวคิดด้านดิจิทัล ซึ่งสำนักเทรนด์ NellyRodi ระบุว่า สีม่วงเข้มมีความเชื่อมโยงกับโลก Metaverse เพราะสร้างจากความเหนือจริงแบบ 100% และอาจกลายเป็นศูนย์กลางใหม่ของการสร้างปฏิสัมพันธ์ทางเครือข่ายกับสินค้าและงานช่างฝีมือดิจิทัลที่ปราศจากวัสดุจริง โดยหลายคนก็น่าจะเคยเห็นสีนี้อยู่บ่อย ๆ ในอิเวนต์แสดงผลงานศิลปะแนวดิจิทัล หรือที่เรียกกันว่าศิลปะแนวใหม่

Deep Lake

Deep Lake (สีเขียวอมฟ้า)

สีเขียวอมฟ้า เป็นเฉดสีที่มีการผสมสีน้ำตาล ซึ่งเป็นหนึ่งในสีแนวเอิร์ทโทนเข้าไปด้วย โดยหากย้อนกลับไปในช่วงยุค 1980 สีเฉดนี้เคยถูกใช้เป็นตัวแทนของความกล้าในเหล่านักกีฬา จึงมักจะถูกนำไปใช้ในแบรนด์เกี่ยวกับกีฬา เช่น เสื้อผ้า หรืออุปกรณ์กีฬาต่าง ๆ หลายสำนักเทรนด์ยกให้เฉดสีนี้เป็นสีแห่งธรรมชาติและน้ำทะเลที่อยู่ระหว่างสีน้ำเงินกับสีเขียว เป็นเม็ดสีที่เกิดจากการถูกกัดกร่อนของโลหะทองแดง ซึ่งตีความถึงผู้นำเยาวชนที่ไม่ยอมแพ้เพื่อความก้าวหน้าของสังคม บางสำนักเทรนด์ก็บอกว่าสีนี้คือสีของธรรมชาติยุคใหม่ และในขณะเดียวกัน ก็ถูกยกให้เป็นสีที่สร้างความรู้สึกปลอบประโลม แสดงถึงความหวัง การฟื้นฟู และการเปิดใจ เหมาะสำหรับแบรนด์ออกแบบบ้าน สำนักงาน หรือเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน เนื่องจากสี Deep Lake สามารถสร้างความรู้สึกผ่อนคลายท่ามกลางความจริงจัง แล้วยังให้ความรู้สึกหรูหราได้อีกด้วย

Golden Apricot

Golden Apricot (สีส้มแอปริคอต)

Color Trends 2023 สีสุดท้าย ได้แก่ สีส้มแอปริคอต สีที่ชวนให้ผู้คนหันไประลึกถึงวันวาน หรือความสุขที่เกิดขึ้นกับตัวเองในอดีตมากขึ้น และในปี 2023 นี้ ก็เป็นปีที่ผู้คนชอบหวนนึกถึงอดีตเพื่อหนีความวุ่นวายของสังคมปัจจุบันที่ต้องเจอ ดังนั้น ความนิยมสไตล์ย้อนยุค ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า ของตกแต่ง ของสะสม หรือแม้แต่สไตล์เพลง จึงกำลังกลับมาฮิตและผสมผสานกับความทันสมัยในยุคดิจิทัลอีกครั้ง หรือที่วัยรุ่นในอินเทอร์เน็ตมักพูดติดปากกันว่า “สไตล์วายทูเค (Y2K)” นั่นเอง ทำให้สีส้มแอปริคอตที่เคยเป็นที่นิยมในอดีต จึงจะกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งในปีนี้ด้วย

ทั้งนี้ สำนักเทรนด์ F-Trend คาดการณ์ว่า จะมีแบรนด์เสื้อผ้าหลายแบรนด์นำเอาเฉดสีนี้ไปใช้ในคอลเลกชันฤดูร้อน เพื่อต้อนรับแสงแดดอุ่น ๆ และชวนให้หวนถึงความสวยงามของความทรงจำในอดีต โดยสามารถนำมาใช้ได้ทั้งแบรนด์เสื้อผ้าผู้ใหญ่และเด็ก เพื่อกระตุ้นความรู้สึกสนุกสนานและความคิดสร้างสรรค์ อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้เป็นเฉดสีของเครื่องสำอาง เพื่อเพิ่มความโดดเด่นและเสริมความมั่นใจได้อีกด้วย

 

สรุป Color Trends 2023

ทั้ง 7 สีนี้ ก็คือเทรนด์สีแห่งปี 2023 หรือ Color Trends 2023 ที่คาดว่าจะได้รับความนิยมมากนั่นเอง โดยแต่ละสีที่กล่าวมาทั้งหมด นักการตลาดหรือเจ้าของแบรนด์ทุกท่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสินค้าของตนเองได้เลย เชื่อว่าสีเหล่านี้จะช่วยเพิ่มยอดขายให้แก่ธุรกิจได้บ้างไม่มากก็น้อย เพราะการทำการตลาดด้วย “สี” เป็นกลยุทธ์ที่ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย และสามารถดึงดูดลูกค้าได้จริงอย่างแน่นอน

แม้จะรู้เรื่อง Marketing Colors แล้ว แต่การทำกราฟิกเพื่อการตลาดก็ยังไม่ใช่เรื่องง่ายอยู่ดี หากคุณกำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญที่จะเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องนี้ ที่ Primal Digital Agency เรามีทีมงานกราฟิกดีไซน์ที่จะช่วยออกแบบงานในสไตล์ที่คุณต้องการ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีกว่าเดิมแก่แบรนด์ของคุณได้ ติดต่อเราได้เลยวันนี้