รู้จัก Cat Marketing Strategy แมวสามารถช่วยการตลาดได้อย่างไร
การสร้างคอนเทนต์ให้น่าสนใจ เป็นเอกลักษณ์ และกลายเป็นที่จดจำของลูกค้านั้นสามารถทำได้หลายแนวทาง ซึ่งการทำการตลาดที่เน้นด้าน Visual Content ที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายเห็นแล้วรู้สึกสะดุดตาก็นับว่าไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร แต่สิ่งที่จะทำให้เราแตกต่างจากแบรนด์อื่นได้คือการมีไอเดียที่สร้างสรรค์ และช่องทางการทำการตลาดที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของตนเอง โดยวันนี้ เราจะมาพูดถึงกลยุทธ์ “การตลาดแมว” หรือการตลาดที่ใช้ “น้องแมว” มาเป็นส่วนหนึ่งของการตลาดกัน
เชื่อว่าหัวข้อวันนี้น่าจะถูกใจใครหลาย ๆ คนเลยทีเดียว เพราะความน่ารัก ขี้อ้อน และซุกซนของสัตว์เลี้ยงตัวน้อยอย่าง “น้องแมว” ชวนให้มนุษย์อย่างเราตกหลุมรักและให้ความสนใจอยู่เสมอ แต่เคยสังเกตหรือไม่ว่า ความน่ารักขี้อ้อนของเหล่าน้อง ๆ ที่เราเห็นผ่านสื่อกันอยู่บ่อยครั้ง ความจริงแล้วก็เป็นหนึ่งในวิธีทำการตลาดโดยการใช้แมวเข้ามาเป็นตัวกลางในการสื่อสาร หรือที่บางคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า Cat Marketing กันมาบ้างนั่นเอง
Table of Contents
Cat Marketing คืออะไร
มีงานวิจัยยืนยันว่า สัตว์เลี้ยงสามารถช่วยให้ยอดการมีส่วนร่วม (Engagement) บนโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นถึง 63% ซึ่งสูงกว่าโพสต์อื่น ๆ ในหมวดธุรกิจ ทั้งยังมีหลายการศึกษาพบอีกว่า สัตว์เลี้ยงสามารถช่วยคลายความเหงาและปรับอารมณ์ของผู้ชมให้ดีขึ้นได้ จึงไม่แปลกที่ Cat Marketing ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน
Cat Marketing คือ การตลาดแมว หรือการสร้างแคมเปญการตลาดทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ โดยการใช้แมวมาเป็นตัวกลางในการสื่อสารไปยังผู้บริโภค สามารถทำได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นอินโฟกราฟิก รูปภาพ วิดีโอ หรือแม้แต่การสร้างตัวตนให้แมวเป็นอินฟลูเอนเซอร์ด้วยการมีบัญชีโซเชียลมีเดีย ซึ่งที่ได้รับความนิยมมากจะเป็น Instagram หรือการทำสินค้าคอลเลกชันพิเศษที่มีแมวเป็นองค์ประกอบสำคัญ เป็นต้น
กลยุทธ์การทำ Cat Marketing มีอะไรบ้าง
เมื่อเข้าใจแล้วว่า Cat Marketing นั้นสามารถทำได้ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ ทีนี้ เรามาดูกลยุทธ์การทำธุรกิจด้วย Cat Marketing กันว่ามีอะไรบ้าง
ใช้แมวเป็นตัวดำเนินเรื่องในโฆษณา
เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยเห็นโฆษณาที่ใช้แมวเป็นตัวดำเนินเรื่องมาบ้าง ทั้งที่เป็นสินค้าที่เกี่ยวกับแมวและที่ไม่เกี่ยวเลย แต่การใช้แมวมาเป็นตัวละครหลักก็สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ชมได้อย่างง่ายดาย เพราะความน่ารักน่าเอ็นดูของเหล่าน้อง ๆ ที่เราเห็นผ่านโฆษณานั่นเอง โดยโฆษณานี้สามารถเป็นได้ทั้งวิดีโอ รูปภาพบนโซเชียลมีเดีย ตลอดจนโฆษณาโทรทัศน์และภาพในนิตยสารก็ได้เช่นกัน
ใช้แมวนำเสนอสินค้า
โดยปกติแล้ว เรามักจะใช้พรีเซนเตอร์ที่เป็นมนุษย์ในการนำเสนอสินค้าหรือบริการของแบรนด์ คราวนี้ให้ลองเปลี่ยนมาทำ Cat Marketing ด้วยการใช้แมวเป็นตัวนำเสนอสินค้าแทนบ้าง บางคนอาจจะยังนึกไม่ออกว่าจะทำยังไง แต่แท้จริงแล้ววิธีนี้ง่ายมาก ๆ แค่ผลิตสินค้าออกมาแล้วใส่ความเป็น “แมว” ลงไปในสินค้านั้น ๆ แต่ต้องมีความโดดเด่นและแตกต่างจากแบรนด์คู่แข่งด้วย รับรองว่าได้รับความสนใจจากผู้บริโภคที่เป็นทาสแมวอย่างแน่นอน เช่น การออกแบบสินค้าให้เป็นรูปแมว หรือมีหน้าแมวอยู่บนบรรจุภัณฑ์ หรือแม้แต่การขายสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงแล้วใช้แมวเป็นตัวกลางในการสื่อสาร เพื่อสื่อว่าผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ช่วยตอบโจทย์คนมีสัตว์เลี้ยงอย่างไร
คาเฟแมวกำลังมาแรง
แน่นอนว่าทุกคนที่กำลังอ่านบทความนี้ไม่มีใครไม่รู้จักคาเฟแมว แม้ว่าจะเคยไปหรือไม่เคยไปก็ตาม เพราะตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมสุด ๆ สำหรับใครที่รักแมว และกำลังคิดอยากทำธุรกิจ คาเฟแมวก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถทำกำไรได้มากในยุคนี้ แต่ขอเตือนว่าต้องเป็นคนที่รักแมวและพร้อมที่จะดูแลน้อง ๆ อย่างดีจริง ๆ เท่านั้น ไม่ควรเอาแมวมาเป็นกลยุทธ์ในการหาเงินอย่างเดียว เพราะถ้ากลุ่มเป้าหมายรู้ว่าเจ้าของคาเฟไม่ได้รักน้องจริง ๆ กระแสธุรกิจอาจพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือได้เลย
สมัยนี้แมวก็เป็นอินฟลูเอนเซอร์ได้
สมัยนี้ใคร ๆ ก็ผันตัวเป็นอินฟลูเอนเซอร์ได้ ไม่เว้นแม้แต่น้องแมว ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งในไทยและต่างประเทศที่เลี้ยงแมว มักจะชอบโพสต์รูปน่ารัก ๆ ของแมวตนเองจนมีผู้ติดตามหลักแสนถึงหลักล้าน กลายเป็นว่าแมวเหล่านั้นกลายเป็น “อินฟลูเอนเซอร์” ที่มาในรูปแบบของสัตว์ไปโดยปริยาย เพราะไม่ว่าจะทำอะไรก็มีแฟนคลับคอยจับตามอง คอยกดไลก์ กดแชร์ให้อยู่เสมอ เรียกได้ว่ามีอิทธิพลกว่ามนุษย์อย่างเรา ๆ บางคนเสียอีก
สำหรับใครที่อยากเริ่มต้นเส้นทางสายอินฟลูเอนเซอร์ ถ้าไม่อยากนำเสนอตัวเอง ก็นำเสนอน้องแมวของตัวเองได้นะ ! เพียงแค่ถ่ายรูปน่ารัก ๆ มุมสวย ๆ ลงโซเชียลมีเดีย เหล่าคนรักแมวก็พร้อมเข้ามากดติดตามและมีปฏิสัมพันธ์กับเราแล้ว
ทำคอนเทนต์ในรูปแบบของแมว
เพราะการตลาดยุคปัจจุบันขับเคลื่อนด้วยการทำคอนเทนต์ แม้แต่ Cat Marketing ก็ยังพลาดไปไม่ได้ เพราะไม่ใช่เราจะใช้กลยุทธ์ใด การทำคอนเทนต์ก็ยังเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยเพิ่มจำนวนกลุ่มเป้าหมายให้เราได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่ดี โดยการทำคอนเทนต์สามารถทำได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบล็อก โพสต์บนโซเชียลมีเดีย รูปภาพ อินโฟกราฟิกน่ารัก ๆ หรือแม้แต่วิดีโอที่แสดงความน่าเอ็นดูของน้องแมวแบบเคลื่อนไหว แต่ก่อนจะเผยแพร่คอนเทนต์ใด ๆ นั้น เราต้องมีการวางแผนมาอย่างดีก่อน ต้องรู้ว่ากลุ่มผู้ชมของเราส่วนใหญ่เป็นใคร เขาต้องการที่จะดูอะไร แล้วสร้างสรรค์คอนเทนต์ออกมาให้สอดคล้องกับความต้องการเหล่านั้น รับรองว่าไม่ว่าใครก็ต้องหยุดเลื่อนฟีดแล้วแวะมาดูคอนเทนต์ของเราอย่างแน่นอน
Cat Marketing มีประโยชน์อย่างไร
Cat Marketing มีผลต่ออารมณ์และความรู้สึกของคนดู
เพราะสัตว์เลี้ยงคือสิ่งมีชีวิตที่ช่วยเยียวยาจิตใจมนุษย์ได้ ไม่ใช่แค่กับผู้เลี้ยงเท่านั้น แต่ผู้ที่ชมผ่านจอก็จะรู้สึกมีความสุขไปด้วย ดังนั้น Cat Marketing จึงเป็นการนำหลักจิตวิทยามาใช้ กล่าวคือ กระตุ้นให้ผู้บริโภคมีอารมณ์ร่วมไปกับโฆษณาที่มีแมวเป็นสื่อกลางในการนำเสนอ โดยผลสำรวจพบว่า แบรนด์ที่ใช้กลยุทธ์ Cat Marketing นั้นมียอดขายเพิ่มสูงขึ้นกว่าตอนที่ทำแคมเปญแบบไม่ใช้กลยุทธ์ Cat Marketing ด้วย
Cat Marketing ช่วยทำให้คอนเทนต์ดูสร้างสรรค์มากขึ้น
การออกแบบคอนเทนต์ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมายนั้น นอกจากจะต้องเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคและรู้ช่องทางที่เหมาะสมในการนำเสนอแล้ว เรายังต้องมีความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตคอนเทนต์ออกมาให้ดูน่าสนใจ ไม่ซ้ำซากจำเจ และสามารถตอบโจทย์ความต้องการของคนดูได้ ซึ่งการนำแมวมาใช้เป็นองค์ประกอบหลักของคอนเทนต์ก็เป็นเทคนิคที่น่าสนใจ เพราะแมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่เป็นที่นิยม ใคร ๆ ต่างก็ให้ความเอ็นดู เมื่อคนรักแมวที่เลื่อนฟีดผ่านไปผ่านมา แล้วเห็นคอนเทนต์เกี่ยวกับแมวของเราก็ต้องหยุดดูโดยอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเคยรู้จักแบรนด์ของเรามาก่อนหรือไม่ก็ตาม
Cat Marketing ช่วยสร้างการมีส่วนร่วม
สมัยนี้ หากทำคอนเทนต์ดี ๆ ถูกใจผู้ชมก็สามารถเป็นไวรัลได้ง่ายในชั่วข้ามคืน ยิ่งถ้าหากเป็นคอนเทนต์น่ารัก ๆ อย่างการใช้แมวเข้ามาเป็นตัวกลางในการสื่อสารแล้วละก็ ยิ่งสามารถเพิ่มโอกาสในการมีส่วนร่วม (Engagement) ไม่ว่าจะเป็นการกดไลก์ กดแชร์ และกดติดตามได้มากกว่าคอนเทนต์ทั่ว ๆ ไปเสียอีก ดังนั้น หมั่นวางแผนการตลาดแล้วทำ Cat Marketing ให้ออกมาในรูปแบบเลิศ ๆ เข้าไว้ รับรองว่าหนทางการสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน
สรุป
ดังนั้น Cat Marketing หรือ Catvertising คือกลยุทธ์ธุรกิจยุคใหม่ไม่ควรพลาด หากพบว่าสินค้าหรือบริการของตนเองสามารถนำมาเชื่อมโยงกับน้องแมวได้ แนะนำว่าให้รีบวางแผนกลยุทธ์การโปรโมตแบรนด์เลยวันนี้ เพื่อที่จะได้ไม่ล้าหลังคู่แข่ง แถมยังถูกมองว่าเป็นคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ ช่วยฮีลใจผู้ชมได้อีกด้วย และที่สำคัญ การทำ Cat Marketing สามารถช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ การมีส่วนร่วม ตลอดจนยอดขายได้เป็นอย่างดีทีเดียว
หากใครสนใจอยากทำ Content Marketing เพื่อโปรโมตแบรนด์ แต่คิดไม่ออกว่าจะทำแบบไหนดี สามารถติดต่อ Primal Digital Agency บริษัทให้บริการด้านการตลาดชั้นนำ พร้อมผู้เชี่ยวชาญกว่า 150 คนที่จะช่วยคุณทำการตลาดแบบครบวงจร ตั้งแต่การทำคอนเทนต์ไปจนถึงการบรรลุเป้าหมายที่คุณต้องการ
Join the discussion - 0 Comment