10 YOUTUBER ที่คนทำดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งต้อง SUBSCRIBE

สำหรับคนทำงานด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง การหมั่นศึกษาหาความรู้และตามเทรนด์ใหม่ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดยในยุคนี้ การเข้าถึงความรู้ใหม่ ๆ ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด เพราะนอกจากนักการตลาดจะสามารถลงเรียนคอร์สการตลาดตามสถาบันต่าง ๆ ได้แล้ว การเซิร์ชหาความรู้ใน Youtube ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทาง ที่ช่วยให้เราได้รู้ถึงข้อมูลใหม่ ๆ ทางด้านการตลาดจากผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกแบบฟรี ๆ !

วันนี้เราจึงขอรวบรวม 10 สุดยอด Youtuber ด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งมาฝากผู้อ่านทุกท่าน รับรองว่าควรค่าแก่การ Subscribe แน่นอน!


10 YOUTUBER ที่คนทำดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งต้อง SUBSCRIBE

สำหรับ 10 สุดยอดดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งที่เราคัดสรรมานี้ รับรองว่าเป็นผู้คร่ำหวอดในวงการ มีรางวัลการันตีความเชี่ยวชาญ และที่สำคัญยังทำวิดีโอที่เป็นประโยชน์กับเหล่านักการตลาด จะมีใครบ้าง เรามาดูไปพร้อมกัน

1. NEIL PATEL
NEIL PATEL

Neil Patel คือหนึ่งในอินฟลูเอนเซอร์ด้านการทำดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกออนไลน์ โดยเขาเคยได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งใน 10 สุดยอดนักการตลาดจากนิตยสาร Forbes มาแล้ว โดย Neil Patel เป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทมากมาย ทั้ง Crazy Egg, Hello Bar และ KISSmetrics อีกทั้งยังมีส่วนช่วยให้บริษัทอย่าง Amazon, NBC, GM, HP และ Viacom มีรายได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังได้รับการการันตีว่า เป็นหนึ่งในร้อยนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจากอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัค โอบามาอีกด้วย

ช่องยูทูปของ Neil Patel จะนำเสนอความรู้ด้านการตลาด ที่ครอบคลุมตั้งแต่เรื่องการทำ SEO ไปจนถึงการทำการตลาดด้วยโซเชียลมีเดีย อีกทั้งยังให้ความรู้เกี่ยวกับการหาข้อมูล Insight ที่ใช้ได้จริงสำหรับนำไปปรับปรุงกลยุทธ์ทางออนไลน์ให้ทันยุคสมัยและเหมาะสมกับธุรกิจ

>> ช่องของ Neil Patel

2. Moz
Moz

 

Moz คือเครื่องมือทำ SEO ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดตัวหนึ่งในปัจจุบัน ซึ่งนอกจากจะสามารถใช้ค้นหาคีย์เวิร์ด วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกในเว็บไซต์ ยังสามารถใช้เป็นตัวไกด์ไลน์เพื่อพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ SEO ให้มีประสิทธิภาพอีกด้วย โดย Moz ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2004 โดยนักธุรกิจสาย SEO ชื่อดัง Rand Fishkin

ช่องยูทูปของ Moz มอบความรู้ SEO ทั้งในแง่ของการตั้ง Topic การวิเคราะห์คีย์เวิร์ด (Keyword Research) การทำ Back link ไปจนถึงการปรับแต่ง On-Page SEO

>> ช่องของ Moz

 3. Ahrefs
Ahrefs

 

Ahrefs คือเครื่องมือวิเคราะห์ SEO ที่ครอบคลุมการใช้งานด้านต่าง ๆ ของ SEO ไว้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์คีย์เวิร์ด การวิเคราะห์การทำ Backlink การวิเคราะห์เว็บฯ คู่แข่ง ตลอดจนตรวจสอบประสิทธิภาพเว็บไซต์เพื่อหาข้อผิดพลาด เพื่อแก้ไขให้ถูกต้อง

ช่องยูทูปของ Ahrefs มีการแนะนำแนวทางการทำ SEO ในแง่ต่าง ๆ อย่างละเอียด ครอบคลุมตั้งแต่วิธีการใช้เครื่องมือ Ahrefs ปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมกันนั้นยังมอบความรู้ด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการเพิ่มยอดเข้าชมเว็บไซต์ (Traffic) อีกด้วย

>> ช่องของ Ahrefs

4. HubSpot Marketing
Hubspot Marketing

 

HubSpot คือแพลตฟอร์มทำการตลาด Inbound Marketing เพื่อเข้าถึงลูกค้าผ่านทางบล็อก ระบบ Search Engine รวมไปถึงช่องทางโซเชียลมีเดีย โดย HubSpot ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2006 โดยมีเป้าหมายเป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่ถูกใช้งานจากธุรกิจทั่วโลก

ซึ่งนอกจากจะให้บริการด้านแพลตฟอร์มแล้ว ทาง HubSpot ยังได้ทำช่องยูทูปของตนเองเพื่อแนะนำเรื่องของเทคนิคการทำ Inbound Marketing ด้วยเช่นกัน โดยเนื้อหาจะครอบคลุมตั้งแต่การทำการตลาดทางอีเมล (E-mail Marketing) ไปจนถึงการทำระบบ CRM ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญผลัดเปลี่ยนมาให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ ตั้งแต่ความรู้พื้นฐานสำหรับผู้เริ่มต้น (Beginner) ไปจนถึงที่เหมาะกับผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ระดับหนึ่ง

>> ช่องของ HubSpot Marketing

5. Google AnalyticsGoogle Analytics

 

Google Analytics คือบริการของ Google ที่จัดทำขึ้นเพื่อให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกในเว็บฯ ได้แบบเรียลไทม์ โดยวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ได้ทั้งช่องทางการเข้าถึงเว็บไซต์ ลักษณะผู้ใช้งาน พฤติกรรมผู้ใช้งาน รวมถึงสถิติการเข้าชมแต่ละหน้า เพื่อให้สามารถนำข้อมูลมาปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดให้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ Google Analytics ได้ทำช่อง YouTube ของตัวเองขึ้นมา เพื่อนำเสนอความรู้เกี่ยวกับการใช้งาน Google Analytics อย่างละเอียดทุกแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นส่วนของ Tag Manager Google Tag และอื่น ๆ พร้อมทั้งอัปเดตข่าวสารล่าสุดของผลิตภัณฑ์อยู่เสมอ ถ้านักการตลาดท่านใดกำลังมองหาเทคนิคการใช้งาน หรือต้องการอัปเดตข่าวสารล่าสุดของผลิตภัณฑ์ก็สามารถเข้ามาดูข้อมูลที่ช่องนี้ได้

>> ช่องของ Google Analytics

 6. Social Media Examiner
Social Media Examiner

Social Media Examiner เป็นบริษัทสื่อที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา ที่เผยแพร่นิตยสารออนไลน์ บล็อก และพอดแคสต์ เกี่ยวกับกลยุทธ์ที่นักธุรกิจสามารถนำไปใช้ทำการตลาดผ่านสื่อออนไลน์ได้ โดยทาง Social Media Examiner ได้รับความนิยมมหาศาลจากนักการตลาด โดยทางบัญชี Twitter ตอนนี้มีผู้ติดตามมากกว่า 500,000 คนแล้ว

สำหรับช่องยูทูปของ Social Media Examiner จะเน้นนำเสนอกลยุทธ์ทางการตลาดและเทรนด์อัปเดตล่าสุดของโซเชียลมีเดีย โดยตอนนี้มีผู้ติดตามถึง 299K ไปแล้วเรียบร้อย

>> ช่องของ Social Media Examiner

7. Brian Dean
Brian Dean

 

Brian Dean คือยูทูบเบอร์ด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งที่มีชื่อเสียงด้านการให้ความรู้เรื่อง SEO ทั้งเรื่องของเทคนิคเพิ่มอันดับเว็บไซต์ในหน้า Search Engine และการทำคอนเทนต์ SEO ที่มีประสิทธิภาพ โดยความเชี่ยวชาญของ BRIAN DEAN ยังได้รับการการันตีจากสื่อดังหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ Entrepreneur.com ที่ให้ฉายาว่าเขาเป็น “SEO Genius” นิตยสาร Inc Magazine ที่ยกให้เขาเป็น “Brilliant Entrepreneur” รวมถึงนิตยสาร Forbes ที่ให้ช่องของเขาอยู่ในลิสต์รายชื่อ ‘บล็อก (Blog) ที่ต้องติดตามประจำปี 2017’ อีกด้วย

>> ช่องของ Brian Dean

8. Search Engine Land
Search Engine Land

 

Search Engine Land คือหนึ่งในบริษัทด้าน SEO ที่ใหญ่ที่สุดของโลก โดยนอกจากด้าน SEO แล้ว Search Engine Land ยังทำสื่อเพื่อถ่ายทอดความรู้อย่างครอบคลุมในทุกแง่มุม ที่เกี่ยวข้องกับการตลาดดิจิทัล เทคโนโลยีโฆษณา และเทคโนโลยีต่าง ๆ ทางการตลาด โดยความน่าสนใจอยู่ที่ Search Engine Land มักนำเสนอในรูปแบบของข่าวประจำวัน ที่มีเนื้อหากระชับ น่าสนใจ เช่น เทรนด์อุตสาหกรรม การประกาศฟีเจอร์ใหม่ ความเคลื่อนไหวล่าสุดของอัลกอริทึม SEO เป็นต้น ทำให้ดึงดูดความสนใจของผู้อ่านได้มากขึ้น

สำหรับช่องทางยูทูป Search Engine Land จะเน้นนำเสนอการวิเคราะห์เชิงลึกของ SEO ทั้งเทคนิคและเทรนด์อัปเดตล่าสุด นอกจากนี้ ยังให้ความรู้ด้านการทำโฆษณา PPC ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ควรทำควบคู่ไปกับการทำ SEO ด้วย โดยตอนนี้มีผู้ติดตามกว่า 12.8 คนแล้ว

>> ช่องของ Search Engine Land

9. Gary VEE
Gary Vee

 

Gary VEE หรือชื่อเต็มว่า Gary Vaynerchuk คือผู้ก่อตั้งธุรกิจขายไวน์ที่ชื่อ Wine Library และผู้ก่อตั้งบริษัทดิจิทัลเอเจนซี Vaynermedia ที่เน้นบริการทำการตลาดให้บริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลก โดย Gary VEE ได้รับการยกย่องว่าเป็นเจ้าพ่อออนไลน์ที่สามารถใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กดันยอดขายกว่าพันล้านได้ภายในระยะเวลา 5 ปีเท่านั้น! โดยเขาก็ยังเป็นเจ้าของชาแนล GaryVee ในยูทูปที่ให้คำปรึกษากับคนรุ่นใหม่ในการทำธุรกิจด้วย

ช่องยูทูปของ Gary VEE มีวิดีโอมากกว่า 1,500 คลิปและจำนวนผู้ติดตามที่มากกว่า 1.5 ล้าน Subscriber หากต้องการอัปเดตข้อมูลการตลาดเชิงลึกหรือต้องการแนวทางการเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จก็สามารถเข้าไปกดติดตามและดูวิดีโอของเขาได้

>> ช่องของ Gary VEE

10. Derek HalpernDerek Halpern

 

Derek Halpern คือนักการตลาดดิจิทัลและเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ โดยความเชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลของเขาการันตีด้วยความสำเร็จของการทำให้เว็บไซต์ชื่อดังของตนเองมียอด Pageview สูงถึงกว่า 1,000,000 View ภายในวันเดียว โดยทาง Derek Halpern ได้ออกมาแบ่งปันเคล็ดลับความสำเร็จผ่านบล็อกต่าง ๆ รวมถึงช่องยูทูปของเขาในชื่อเดียวกันด้วย

>> ช่องของ Derek Halpern

 

สรุป

ปฏิเสธไม่ได้ว่าความรู้เรื่องดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งยังคงเป็นเรื่องเฉพาะที่อาจเข้าถึงยากในมุมคนทั่วไป แต่หากคุณเป็นคนรุ่นใหม่ที่กำลังศึกษาหรือสนใจวงการนี้ การเริ่มศึกษาจากช่องทางยูทูปที่เหล่าผู้เชี่ยวชาญทำคลิปออกมาให้คำแนะนำก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย เพราะนอกจากจะช่วยให้คุณได้ความรู้มากมายที่สามารถนำไปปรับใช้ได้แล้ว ยังไม่จำเป็นต้องเสียเงินค่าเรียนแพง ๆ ในคอร์สดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งอีกด้วย

อย่างไรก็ดี หากคุณไม่อยากศึกษาความรู้ด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งด้วยตนเอง ก็สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญจาก Primal Digital Agency ของเราได้เลย เราคือเอเจนซีดิจิตอล มาร์เก็ตติ้งชั้นนำของประเทศไทยที่พร้อมให้คำปรึกษาทุกเรื่องเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ ถ้าพร้อมแล้วก็ปรึกษาเราได้เลยตอนนี้!