การสร้างผลกระทบในเชิงบวกที่ทำให้คนคนหนึ่งกลายเป็นที่รู้จักผ่านใบหน้าหรือชื่อเสียงนั้นสามารถนำมาซึ่งความสำเร็จในการทำการตลาดเพื่อโปรโมทผลิตภัณฑ์สักชิ้นหนึ่งได้เป็นอย่างดี เป็นที่ทราบกันดีว่าในการทำโฆษณาและการตลาดโดยเอาแบรนด์ไปผูกติดกับตัวบุคคลนั้นถือเป็นการสร้างความน่าเชื่อถืออย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเป็นการแสดงออกในเชิงบวกที่นักการตลาดทุกท่านควรเอาไปปรับใช้กับแบรนด์และผลิตภัณฑ์ของตนเอง ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ล้วนแล้วแต่เป็นกลยุทธ์ที่ผ่านการทดสอบมาแล้วทั้งสิ้น เพื่อให้ชื่อเสียงของแบรนด์เป็นที่รู้จักกระจายเป็นวงกว้างไปยังกลุ่มคนที่อาจจะยังไม่รู้จักหรือมีความข้องเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณให้เริ่มเป็นที่คุ้นตาในที่สุด
นี่จึงเป็นที่มาของคำว่า Influencer Marketing หรือการทำการตลาดผ่านบุคคลที่มีผู้ติดตามบนโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก การทำการตลาดด้วยวิธีนี้ช่วยสื่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ชัดเจนในตลาดรวมถึงช่วยดึงดูดผู้ที่ติดตามผู้มีอิทธิพลบนโซเชียลมีเดีย หรือ Influencer ให้สนใจในตัวแบรนด์ได้เป็นมากยิ่งขึ้น ทำให้แบรนด์เป็นที่เข้าถึงง่ายในสายตาสังคมภายนอกและบุคคลทั่วไป ทั้งนี้ตัว Influencer เองสามารถเป็นใครก็ได้ในโลกออนไลน์ อย่างเช่น บล็อกเกอร์, เซเลบริตี้ ตลอดไปจนถึงนักลงทุนออนไลน์ ทั้งหมดล้วนแล้วแต่มีความเชี่ยวชาญแบบ 'เฉพาะทาง' ในแง่มุมที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น ด้านแฟชั่น, การแต่งหน้า, แกดเจ็ตหรือเทคโนโลยี, อาหาร และอื่นๆ สำหรับ Influencer ในโลกออนไลน์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกได้แก่ Kim Kardashian ผู้มีอิทธิพลในการโปรโมททุกสิ่งอย่างตั้งแต่การลดน้ำหนัก, แว่นกันแดด, เสื้อผ้า การแต่งกาย, เครื่องสำอาง, แกดเจ็ตหรือเทคโนโลยี ตลอดไปจนถึงผลิตภัณฑ์ชิ้นเล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่น อมยิ้ม Lollipops
ศัพท์เฉพาะทางสองคำที่นิยามความแตกต่างของคนสองกลุ่มได้อย่างชัดเจน แม้ว่าจะอยู่ภายใต้จุดประสงค์และความต้องการตลาดแบบเดียวกัน แต่ก็ยังแฝงไปด้วยนิยามที่ว่า KOL และ Influencer คือบุคคลที่มีความสำคัญกับการทำ Marketing ในเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป เริ่มต้นกันที่ Influencer* ภายใต้คำนิยามคือ ผู้ที่โลดแล่นอยู่บนโลกโซเชียลมีเดียมาเป็นเวลานาน และด้วยจำนวนผู้ติดตามที่มากกว่าผู้ใช้งานทั่วไป จึงทำให้ Influencer เหล่านี้สามารถโน้มน้าวผู้ติดตามในแง่ของพฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆ หากจะตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สักชิ้นหนึ่ง ไม่ว่าจะในเชิงบวกหรือเชิงลบก็ตามแต่ บุคคลเหล่านี้ล้วนมีส่วนในการช่วยให้แคมเปญการตลาดของแบรนด์นั้นๆ ประสบความสำเร็จ เป็นการแนะนำผลิตภัณฑ์ให้ผู้ติดตามรู้จักไปด้วยในตัว
ส่วน KOL หรือที่ย่อมาจาก Key Opinion Leader ตำแหน่งที่ได้รับความนิยมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน บุคคลที่ได้รับการยอมรับนับถือในสาขาวิชาชีพนั้นๆ ที่ตนเองเชี่ยวชาญ อาจจะเป็นความเชี่ยวชาญในแง่ของธุรกิจ, วิทยาศาสตร์, ความบันเทิง, แฟชั่น, อาหาร, กีฬา เป็นต้น ซึ่งตัว KOL เองจะมีส่วนช่วยให้ธุรกิจสามารถมองเห็นภาพรวมจากภายนอก มองเห็นทิศทางความเป็นไปของแบรนด์ เปรียบเทียบกับ Influencer ที่มีส่วนในการส่งต่อชื่อเสียงของแบรนด์ผ่านสายป่านไปยังผู้ติดตาม ทำให้แบรนด์เป็นที่คุ้นตาและรู้จักกันเป็นวงกว้าง ทั้งนี้ไม่ว่าคุณจะต้องการ KOL หรือ Influencer ก็ตามแต่นั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของธุรกิจคุณ อย่างไรก็ตามแต่ ทีมผู้เชี่ยวชาญจาก Primal บริษัทเกี่ยวกับ Influencer Marketing จะเข้ามามีสวนช่วยเติมเต็มให้แบรนด์คุณสมบูรณ์แบบและก้าวไปสู่ความสำเร็จตามที่ตั้งเป้าเอาไว้ในที่สุด
สำหรับการใช้ KOL Marketing ในเมืองไทยนั้นจะเน้นการสร้างเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสาขาที่ KOL ท่านนั้นๆ มีความเชี่ยวชาญเป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่น ความบันเทิง, ความสวยความงาม, แฟชั่น, สุขภาพ, กีฬา, ธุรกิจ เป็นต้น เพื่อเป็นการสร้างความรับรู้ (Awareness) ให้กับตัวแบรนด์ เพิ่มยอดผู้เข้าชมหน้าเว็บไซต์ (Traffic) สร้างยอด Conversion Rate และสามารถส่งสาร (Brand Message) ที่แบรนด์ต้องการจะสื่อไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งในขณะที่บรรดา KOL ได้ทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ผ่านตัวตนนั้นก็ถือเป็นการทำมาร์เก็ตติ้งกับกลุ่มเป้าหมายในอุดมคติผ่านช่องทางต่างๆ เช่น โซเชียลมีเดีย, บล็อก, คอลัมน์, VLOG และอื่นๆ เรียกได้ว่าเป็นการทำการตลาดแบบดิจิทัลให้กับแบรนด์พาร์ทเนอร์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และจะเห็นได้ว่าการทำ Influencer Marketing หรือทำการตลาดโดยอาศัย Influencer ที่เป็นตัวบุคคลนั้นเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องมาจากการทำสื่อโฆษณาแบบเดิมๆ แบบป้าย Display หรือการทำโฆษณาผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ เริ่มดึงดูดกลุ่มเป้าหมายและสร้างยอดขายได้น้อยลงนั่นเอง
อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้การทำ Infulencer Marketing ในเมืองไทยได้ผลอย่างดีเยี่ยมเพราะเป็นการตลาดแบบปากต่อปากที่ได้รับการพิสูจน์มาแล้วว่าเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูง แน่นอนว่าลูกค้าที่กำลังตัดสินใจซื้อนั้นมักเลือกที่จะเชื่อคนรอบๆ ตัว อย่างเช่น เพื่อนร่วมงาน มากกว่าการเชื่อบริษัทใดๆ ก็แล้วแต่ที่พยายามจะติดต่อเข้ามาขายสินค้าหรือบริการโดยตรง ซึ่งตัว Influencer หรือผู้มีอิทธิพลทางด้านการตลาดนั้นถือเป็นข้อยกเว้นในแง่ของการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางออนไลน์ หากว่าสามารถเข้าถึงลูกค้าอย่างถูกวิธีแล้วล่ะก็ จะยิ่งเป็นการกระตุ้นให้แบรนด์กลายเป็นที่รู้จักได้ถูกกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เป็นที่มาของ ROI (Return of Investment) ที่สมบูรณ์แบบ ซึ่ง Primal เองคือองค์กรที่อัดแน่นไปด้วยประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับ KOL ชั้นนำของเอเชีย และ Influencer ที่มีชื่อเสียงมากมาย เพื่อให้ลูกค้าสามารถมั่นใจได้เลยว่าหากร่วมงานกับเราแล้วจะได้รับผลตอบแทนที่ดีเยี่ยมแน่นอน
เพื่อให้ได้มาซึ่งประโยชน์สูงสุดของการเลือกใช้ Influencer หรือ KOL แล้วนั้น ในฐานะแบรนด์ควรตัดสินใจเลือกบุคคลเหล่านี้อย่างระมัดระวังและไตร่ตรองให้ดี เมื่อใดก็ตามที่เริ่มทำแคมเปญแล้วนั้นจะไม่สามารถยกเลิกหรือเปลี่ยนใจได้ในภายหลัง จึงต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าบุคคลที่เลือกมาจะสามารถทำหน้าที่เป็นตัวแทนของแบรนด์และธุรกิจได้อย่างดีที่สุด อันดับแรกในการคัดเลือกนั่นก็คือ ต้องสามารถระบุภาพลักษณ์ของแบรนด์ในแง่มุมต่างๆ ที่คุณต้องการจะปรับปรุงได้อย่างชัดเจน จากนั้นศึกษาสถิติของกลุ่มเป้าหมายอันเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพราะจะช่วยให้คุณมีไอเดียในการมองหาตัว Influencer ที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และยังตรงกับทิศทางและความต้องการของตัวแบรนด์ได้ง่ายขึ้นนั่นเอง
อย่างไรก็ตามแต่ ขอให้ทราบเอาไว้ว่า คุณไม่เพียงแค่จะดึงดูดจำนวนผู้ติดตามของ Influencer ท่านที่คุณว่าจ้างเพียงเท่านั้น แต่คุณยังต้องรับเอาบุคลิกภาพส่วนตัวของ Influencer ท่านนั้นๆ ให้เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับตัวแบรนด์ด้วย ดังนั้นขอให้มั่นใจว่าตัว Influencer เองจะมีคุณลักษณะที่พอดีและเข้ากับตัวตนของแบรนด์ได้อย่างลงตัว เมื่อบุคคลท่านนั้นได้รับการคัดเลือกจากแบรนด์แล้ว ก็ถือว่าเข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์หรือหุ้นส่วนกันอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ก็มีหลายวิธีในการทำงานร่วมกันระหว่างแบรนด์และตัว Influencer ซึ่งวิธีที่แข็งแกร่งและเด็ดขาดที่สุดในวิธีการทำงานของเหล่า KOL และ Influencer มักจะอยู่ที่เนื้อหาการโปรโมทที่ต้องมีสปอนเซอร์เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง, การรีวิวผลิตภัณฑ์, การกล่าวถึงแบรนด์และแสดงตัวว่าทำหน้าที่เป็น Brand Ambassdor เรา Primal ในฐานะที่เป็นผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาธุรกิจและแบรนด์ของคุณให้ประสบความสำเร็จ สร้างผลกำไรกลับคืนสู่ธุรกิจและขยายชื่อเสียงของแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น
ด้วยวิธีทางการตลาดผ่านตัว Influencer และ KOL นั้น ทาง Primal ในฐานะที่เป็น Influencer Marketing เอเจนซี่สามารถรับรองได้เลยว่าธุรกิจของคุณจะสามารถผลิตเนื้อหาที่มีความโดดเด่น และเข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้อย่างตรงจุด และถ้าหากคุณต้องการบรรลุเป้าหมายธุรกิจแล้วล่ะก็ การหันมาพัฒนาเนื้อหาที่ใช้ในการนำเสนอให้มีความหลักแหลมและเฉียบคมก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่แบรนด์ควรทำ หากคุณยังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ให้ Primal ช่วยวางแผนให้คุณ เรามาพร้อมประสบการณ์มากมายในการสร้างสรรค์กลยุทธ์ให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ของลูกค้า ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ของแบรนด์ได้ในระยะยาว
เมื่อให้ Influencer หรือ KOL สร้างคอนเทนต์ให้แล้ว แบรนด์ (Sponsor) หรือหุ้นส่วน (Partnership) ก็สามารถช่วยสนับสนุนด้านต่างๆ ในการโปรโมทผลิตภัณฑ์ได้ด้วย เพื่อให้สิ่งที่จะสื่อสารตรงกับจุดประสงค์และความตั้งใจของแบรนด์ผ่านข้อความที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด รวมไปถึงการสร้าง Awareness หรือการรับรู้ ทำให้แบรนด์กลายเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ซึ่งการทำมาร์เก็ตติ้งแบบเน้นวงกว้างนี้มักจะอยู่ในส่วนหนึ่งของการเขียนบล็อกยอดนิยมโดย Influencer การถ่ายทอดเรื่องราวผ่านวิดีโอบนช่อง YouTube หรือการซื้อสื่อโฆษณาออนไลน์ผ่าน Facebook Live
และถึงแม้ว่าเนื้อหาที่ได้รับการสนับสนุนจากตัวแบรนด์เองจะสามารถทำได้แบบไม่มีข้อจำกัด แต่ก็มีกฎหนึ่งข้อง่ายๆ ที่เจ้าของแบรนด์ควรปฏิบัติตามอยู่เสมอนั่นก็คือ แม้ว่าตัวแบรนด์เองจะลงทุนว่าจ้างตัว KOL กับ Influencer เพื่อทำ Marketing ในแง่ของเนื้อหาคอนเทนต์ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าตัวแบรนด์เองจะสามารถเข้ามาควบคุมในกระบวนการความคิดสร้างสรรค์ได้ทั้งหมด เนื่องจากเป็นสิ่งที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของตัวผู้ถูกว่าจ้างอย่าง Influncer หรือ KOL นั่นเอง เพราะพวกเขาย่อมรู้จักผู้ติดตามของตนเองดีที่สุดว่าชอบที่จะเห็นเนื้อหาลักษณะไหนมากกว่ากัน และเพื่อสร้างความมั่นใจว่าเนื้อหาที่ Influencer, KOL สื่อออกไปจะได้รับความนิยมในลำดับต้นๆ ของการโปรโมทผลิตภัณฑ์และแบรนด์ให้คุณได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังทำให้เนื้อหาของแบรนด์สามารถส่งสารไปยังผู้ติดตามได้อย่างราบรื่น ไม่เป็นการยัดเยียดเนื้อหาและจำกัดเงื่อนไขกับให้แก่ตัว Influencer, KOL มากจนเกินไป
สำหรับแคมเปญการตลาดที่ต้องการใช้ Influencer ให้ประสบความสำเร็จนั้นก็ต้องบอกเลยว่าหลายๆ แบรนด์เริ่มที่จะกระจายชื่อเสียงของแบรนด์ให้เป็นที่พูดถึงลงบนโซเชียลบ้างแล้ว โดยเป็นกลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องกับตัว Influencer โดยตรง ทำหน้าที่กล่าวถึงชื่อแบรนด์ผ่านโพสต์ต่างๆ ของตนเอง และถ้าหากบรรดาผู้ติดตามต้องการสนับสนุนตัว Influencer อย่างเต็มที่แล้วนั้น แน่นอนว่าเป็นก้าวแรกที่ได้ผลตอบรับดีเกินคาดแน่นอน นอกจากนี้ในลำดับถัดมาการรันแคมเปญผ่านตัว Influencer เองก็จะมีส่วนช่วยในการเพิ่มยอดผู้ติดตาม (Followers) เพิ่มยอดการเข้าชมหน้าเว็บไซต์ (Traffic) ตลอดไปจนถึงการเพิ่ม Conversion Rate ทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จมากขึ้นในอนาคตนั่นเอง
ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้าน Influencer Marketing พ่วงตำแหน่งด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดียโดยตรงอย่างเรา Primal ทราบดีว่าการจะรันแคมเปญให้ประสบความสำเร็จไม่ใช่เพียงแค่คัดเลือกแต่ Influencer ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากๆ เพียงอย่างเดียว แต่ในความเป็นจริงแล้วแบรนด์ส่วนใหญ่ควรมองหา Micro-Influencer หรือผู้มีอิทธิพลในโซเชียลที่อาจจะยังไม่ได้มียอดผู้ติดตามจำนวนมากเท่า Influencer ระดับใหญ่ด้วยเช่นเดียวกัน แม้ว่าการตัดสินใจว่าจ้าง Micro-Influencer จะไม่ได้ทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นจำนวนมากเหมือนที่ผ่านมา ตัวเลขโดยคร่าวๆ อาจจะอยู่ที่ประมาณ 10k ถึง 100k Followers แต่อย่างน้อยก็สามารถมั่นใจได้ว่าเมื่อตัว Influencer เลือกที่จะโปรโมทสินค้าหรือแบรนด์ใดๆ ขึ้นมาสักเจ้าหนึ่งก็มักจะเป็นที่น่าเชื่อถือ สามารถดึงดูดผู้ติดตามให้เข้ามามีส่วนร่วมอยู่พอสมควร ทั้งนี้ก่อนจะลงลึกไปถึงการสร้างแคมเปญทางการตลาดโดยใช้ Influencer ทางเรา Primal Influncer Marketing เอเจนซี่สามารถช่วยลูกค้าพิจารณาได้ว่าตัว Micro-Influencer ที่กำลังจะว่าจ้างนี้จะช่วยโปรโมทผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์ของคุณได้มากน้อยเพียงใดหรือสามารถแปรออกมาเป็นผลลัพธ์ได้อย่างไร
ว่าด้วยเรื่องของการ 'รีวิวสินค้า' ที่ถ้าหากสามารถบรรจุเอาไว้ในแคมเปญการตลาดที่ใช้ Influencer ได้นั้นจะถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ฉลาดหลักแหลมมากที่สุดที่ตัวแบรนด์ควรจะทำ ในฐานะแบรนด์เองสามารถทำได้โดยการจัดส่งผลิตภัณฑ์ไปให้ตัว Influencer ช่วยรีวิวในกลุ่มผู้ติดตามของตน อาจจะเป็นการกระทำผ่านช่องทางออนไลน์ที่แตกต่างกันออกไป อย่างเช่น การรีวิวผ่านคลิปวิดีโอบน YouTube, การเผยแพร่เป็นบทความผ่านบล็อก, การโพสต์รูปภาพผ่าน Instagram ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นกระบวนการเพื่อให้ได้มาซึ่งการรีวิวที่น่าเชื่อถือ และทำให้มั่นใจว่าแบรนด์ของคุณจะเป็นที่จับตามองจากกลุ่มเป้าหมายในตลาด ยกตัวอย่างเช่น หากธุรกิจของคุณเกี่ยวข้องกับการผลิตเคสโทรศัพท์มือถือคุณภาพระดับพรีเมียม สิ่งต่อมาที่ต้องพิจารณาคือการมองหา Influencer หรือผู้มีอิทธิพลชั้นนำในด้านเทคโนโลยี ทั้งนี้เพื่อเป็นการเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ให้ถูกกลุ่มเป้าหมาย ด้วยเหตุนี้เองจึงเป็นที่มาของการที่ตัว Influencer เองจะเข้ามามีอิทธิพลอย่างมากบนโลกโซเชียลมีเดียและมีส่วนในการสร้างชื่อเสียงให้แบรนด์คุณเป็นที่รู้จักในท้องตลาดมากยิ่งขึ้น
อย่างไรก็ตามการว่าจ้าง Influencer ให้รีวิวสินค้าก็มีความเสี่ยงอยู่บ้างเหมือนกัน เพราะการรักษาความซื่อสัตย์ถือเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นทั้งกับตัวแบรนด์และภาพลักษณ์ของ Influencer เอง ดังนั้นการจะเลือกรีวิวสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ใดๆ สักชิ้นหนึ่งก็ตามแต่ขอให้รักษาเอาไว้ซึ่งความซื่อสัตย์ พูดความจริงและตรงไปตรงมา หาก Influencer ที่คุณว่าจ้างและส่งสินค้าให้ทดลองใช้และรีวิวเกิดไม่ถูกใจผลิตภัณฑ์ชิ้นนั้นๆ ขึ้นมา ก็อาจจะเสี่ยงต่อการเกิดภาพลักษณ์ในแง่ลบให้กับธุรกิจของคุณเอง ดังนั้นการมีผู้ช่วยอย่างเรา Primal บริษัท Influencer Marketing สามารถมั่นใจได้เลยว่าเราจะสามารถช่วยคุณคัดกรอง Influencer อย่างระแวดระวัง เพื่อทำให้แน่ใจว่าคุณจะสามารถทำการตลาดโดยใช้ Influencer และช่วยสร้างผลกระทบในเชิงบวกแก่อุตสาหกรรมนั้นๆ ของคุณได้
Influencer หรือผู้ที่มีอิทธิพลในโลกโซเชียลมีเดียนั้นเรียกได้ว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนและเหมาะสมที่จะเป็นตัวแทนให้กับธุรกิจของคุณ สามารถสร้างชื่อเสียงและเรียกความเชื่อมั่นจากผู้ติดตามได้อย่างสมบูรณ์แบบ ดังนั้นจึงไม่มีใครมีคุณสมบัติเหมาะสมและดีไปกว่าการใช้ Influencer ในการโปรโมทผลิตภัณฑ์, เผยแพร่และกระจายข่าวสาร ตลอดไปจนถึงการปรากฏตัวต่อหน้าสื่อต่างๆ ในงานถ่ายทอดสด (Live Events) นอกจากนี้การตัดสินใจเลือกตัวแทนของแบรนด์อย่างถูกต้องและเหมาะสมจะมีส่วนช่วยในการการันตีผลกำไร การสร้างแบรนด์ให้กลายเป็นที่รู้จัก (Brand Awareness) ภายในกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งใจเอาไว้ เลือกทำงานกับเรา Primal เพื่อให้มั่นใจว่าคุณได้มีส่วนในการคัดเลือกตัวแทนแบรนด์ (Ambassador) ที่สมบูรณ์แบบและสามารถเป็นหน้าเป็นตาให้กับธุรกิจของคุณได้
Influencer Marketing คืออะไร? ทำไมงานวิจัยต่างๆ ถึงบอกว่าผู้มีอิทธิพลบนโลกโซเชียลมีเดีย หรือ (Social Media Influencers) นั้นมักจะได้รับความเชื่อถือและไว้วางใจมากกว่าบุคคลที่มีชื่อเสียงในสื่อแบบเดิมๆ อย่างเช่นโทรทัศน์หรือสื่อสิ่งพิมพ์? จะเป็นไปได้หรือไม่หากเราหันมาพัฒนาและลงทุนกับกลยุทธ์ทางการตลาดที่เลือกใช้ Influencer ผู้ที่นำพามาซึ่งผลลัพธ์อันโดดเด่น ด้วยวิธีการกำหนดเป้าหมายให้กับแคมเปญ, มีสัญญาเป็นภาระผูกพันที่ชัดเจน รวมไปถึงให้การสนับสนุน Influencer ที่คุณตัดสินใจเลือกมาอย่างเต็มที่ ทั้งนี้เพื่อให้ตัวแบรนด์สามารถขยายอัตราการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและแซงหน้าคู่แข่งได้แบบสบายๆ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเรา Primal มาดูกันว่าทีมผู้เชี่ยวชาญจากเราจะสามารถแปลงแคมเปญ Influencer Marketing ให้กลายเป็นยอดขาย ROI อันดับหนึ่งได้อย่างไร
ในโลกของ Digital Marketing นั้นมีสิ่งที่มีอิทธิพลอยู่ 3 ประการด้วยกัน ได้แก่ ความข้องเกี่ยว (Relevance), การเข้าถึง (Reach) และเสียงสะท้อนกลับ (Resonance) เพื่อให้กลยุทธ์การตลาดที่เน้นใช้ Influencer เป็นหลักประสบความสำเร็จแล้วล่ะก็ คุณจำเป็นจะต้องตามหาใครสักคนที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนในแต่ละแขนงสาขาเสียก่อน เริ่มต้นที่อันดับแรก ความข้องเกี่ยว (Relevance) หมายถึงการค้นหาตัวแทนของแบรนด์ที่กลุ่มผู้ติดตามมีความส่วนใจคาบเกี่ยวกันกับกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดที่ทางแบรนด์วางเอาไว้ นอกเหนือจากการที่ Influencer จะต้องมีความเชี่ยวชาญตามที่กล่าวไปแล้วในข้างต้น ยังจะต้องมีคุณสมบัติที่ตรงกับค่านิยมของแบรนด์และช่วยส่งเสริมธุรกิจที่ตนกำลังจะโปรโมทไปด้วยในตัว
ส่วนการเข้าถึง (Reach) คือส่วนที่สามารถอธิบายตนเองได้เป็นอย่างดีอยู่แล้วเมื่อคุณตัดสินใจเลือก Influencer บนโลกโซเชียลมีเดีย ทั้งนี้คุณจำเป็นต้องมีความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของตนเองเป็นอย่างดี บนพื้นฐานของการที่ตัว Influencer เองมีส่วนในการใช้โซเชียลมีเดียหรือโพสต์ต่างๆ ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย ตามด้วยเสียงสะท้อนกลับ (Resonance) เป็นอันดับสุดท้าย ถือเป็นผลกระทบที่ได้รับโดยตรงในทุกๆ ครั้งที่มีการสร้างเนื้อหาหรือคอนเทนท์ไปยังกลุ่มเป้าหมายของ Influencer แต่ถ้าหากเมื่อใดก็ตามที่ผู้ติดตามของ Influencer ไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมกับโพสต์หรือเนื้อหาที่สร้างขึ้นเท่าที่ควร แนะนำให้เปลี่ยนมาใช้ Influencer ที่มีผู้ติดตามจำนวนน้อยๆ หรือ Micro-Influencer เพราะอาจนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ดีกว่าก็เป็นได้
เนื่องจากคุณสมบัติของทั้งตัว Influencer และ KOL เองที่เป็นประโยชน์ มีความสัมพันธ์กับการตลาดแบบออนไลน์ (Digital Marketing) ดังนั้นความสำเร็จส่วนใหญ่ของบริษัทมักขึ้นอยู่ที่คุณเลือกจะเป็นพาร์ทเนอร์ หรือหุ้นส่วนกับใคร ซึ่ง Primal เองมีทักษะในการค้นคว้าข้อมูล ตลอดไปจนถึงการทำให้มั่นใจว่าตัว Influencer เองจะสามารถยกระดับทำให้การตลาดผ่านโซเชียลมีเดียของบริษัทคุณนั้นเป็นไปอย่างปลอดภัย
เช่นเดียวกับการทำ Digital Marketing หรือการตลาดแบบออนไลน์ คีย์สำคัญคือการรู้จักและทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายที่คุณกำลังพยายามจะเจาะกลุ่มเข้าถึง ส่วนในแง่ของ Influencer Marketing หรือการตลาดโดยใช้ Influencer นั้นหมายถึงการพัฒนาเนื้อหาที่แบรนด์ต้องการจะสื่อสาร (Brand Message) และความสนใจของกลุ่มเป้าหมายรวมเข้าไว้ด้วยกันอย่างสมบูรณ์แบบ โดยทั่วไปแล้วสิ่งเหล่านี้มักเกี่ยวข้องกับข้อมูลที่ถูกแบ่งแยกเป็นหมวดหมู่ชัดเจน ยกตัวอย่างเช่น อายุ, เพศ, พื้นที่ หรือความสนใจ ก่อนจะไปถึงขั้นตอนการมองหาตัว Influencer ที่เหมาะสมและคาบเกี่ยวกันกับคุณสมบัติต่างๆ ที่ได้กล่าวไปแล้วในข้างต้น เพื่อผลลัพธ์โดดเด่น จากแผนทั้งหมดที่กล่าวไปนั้นล้วนมีส่วนช่วยทำให้คุณสามารถสร้างการรับรู้ (Brand Awareness) และสร้างการเข้าถึง (Reach) ให้กับตัวแบรนด์ได้อย่างดีเยี่ยม
สำหรับในแง่การตลาดที่เกี่ยวข้องกับตัว Influncer เอง การจัดเตรียมเครื่องมือที่มีส่วนช่วยให้สามารถเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของตัวแบรนด์มากขึ้นก็เป็นสิ่งจำเป็นที่จะนำพาไปสู่ความสำเร็จได้ เป็นเรื่องน่าโชคดีที่ทีมผู้เชี่ยวชาญจาก Primal ทราบเป็นอย่างดีว่าวิธีไหนที่จะนำพาแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าได้อย่างตรงจุด ตลอดไปจนถึงการมีส่วนช่วยค้นหาว่าสิ่งไหนจะสามารถเข้ามาขับเคลื่อนบทสนทนาระหว่างตัวแบรนด์และลูกค้าได้เป็นอย่างดี ถือเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพ การรับฟังความคิดเห็นหรือเสียงตอบรับจากลูกค้าถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับตัวแบรนด์ เพื่อที่จะนำเอาไปปรับใช้ เพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะกลับมามีส่วนร่วมกับตัวแบรนด์เพิ่มมากขึ้นในอนาคต
สิ่งที่สำคัญที่สุดในแง่ของการทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายคือจะต้องทราบก่อนว่าแพลตฟอร์มใดที่เป็นที่นิยมและถูกใช้งานบ่อยที่สุดจากบรรดากลุ่มเป้าหมาย สามารถวิเคราะห์การใช้งานเชิงลึกได้จากโปรไฟล์เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์ และอินสตาแกรม ในขณะเดียวกันการเจาะลึกถึงข้อมูลลักษณะนี้ยังสามารถพิจารณาได้ด้วยว่าลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายคุณให้ความสำคัญกับวิดีโอหรือเนื้อหาประเภทบทความที่ถูกเขียนโดยตัว Influencer มากกว่ากัน เพื่อนำเอามาปรับปรุงทำให้แคมเปญก้าวเข้าสู่ความสำเร็จได้เร็วมากขึ้น
เพื่อให้ได้มาซึ่งความสำเร็จบนพื้นที่สื่อโซเชียลมีเดีย แบรนด์จำเป็นต้องมีสไตล์ แนวทาง ตลอดไปจนถึงเฉดสีที่บ่งบอกความเป็นแบรนด์ได้อย่างโดดเด่น และไม่ว่าทุกครั้งที่ลูกค้าจะเห็นผลงานที่มีโทนเสียงหรือสไตล์งานลักษณะนี้จะสามารถนึกออกได้เลยทันทีว่ามาจากแบรนด์ใคร ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องสร้างสรรค์ผลงานที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนเสมอไป หากแต่คุณจะต้องสร้างสรรค์ผลงานใดๆ ก็ตามที่เหมาะสมกับภาพรวมและสาระสำคัญ (Brand Message) ที่ต้องการจะสื่อออกไป และในแง่ของการตลาดด้วยแล้วคุณก็จำเป็นที่จะต้องเลือก Influencer สักคนที่มีพื้นฐานและความเข้าใจเดียวกัน พร้อมผลักดันให้แบรนด์คุณก้าวไปข้างหน้า รวมไปถึงตัว Influencer ที่คุณเลือกมาเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์จะต้องสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างเป็นธรรมชาติและถูกหลักเกณฑ์การโปรโมทที่ตั้งเอาไว้
ในขณะเดียวกัน Influencer ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ควรต้องมีคุณสมบัติหลักคือ มีรสนิยมหรือสไตล์คล้ายกับแนวคิดของแบรนด์คุณ ยกตัวอย่างเช่น หากเจ้าของแบรนด์ต้องการที่จะดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นสำหรับเสื้อผ้าสาย Streetwear ก็คงไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะไปว่าจ้าง Influencer ที่ไม่เหมาะกับเสื้อผ้าสาย Streetwear นอกจากนี้แนวคิดเรื่องความเป็นสุนทรียภาพ (Aesthetic) ก็สำคัญ เนื่องจากเป็นแนวคิดที่จะสามารถขยายแผ่ออกไปปรากฏสู่สายตาลูกค้าในโลกโซเชียลมีเดีย และในขณะที่คุณกำลังมองหาตัว Influencer หรือผู้มีอิทธิพลบนโลกโซเชียลที่มาพร้อมกับแนวทางการโปรโมทแบรนด์อย่างสร้างสรรค์และเป็นไปในทิศทางเดียวกับแนวคิดหลักของแบรนด์แล้วนั้น Primal เองขอเป็นส่วนหนึ่งในการมองหาและคัดกรองตัวแทนแบรนด์ที่สมบูรณ์แบบและเหมาะสมที่สุด เป็นการแสดงให้เห็นว่า Influencer Marketing มีประโยชน์อย่างไร? และเพื่อนำมาซึ่งความสำเร็จของกลยุทธ์ในการทำ Digital Marketing ต่อไปในอนาคต
Primal มีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับ Influencer ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในเอเชียมามากมาย ดังนั้นแบรนด์ต่างๆ สามารถมั่นใจได้เลยว่าทางเราจะช่วยยกระดับเนื้อหาการโปรโมทให้ลูกค้าได้มากขึ้นอีกหลายเท่า หากคุณกำลังสงสัยว่าทำไมต้องทำการตลาด Influencer? หรือต้องการนำเอา Influencer หรือ KOL มาใส่ไว้ในแผนการทำ Digital Marketing แต่ยังไม่ทราบว่าจะเริ่มจากตรงไหน สิ่งสำคัญที่สุดอันดับแรกเลยคือการติดต่อเรา Primal บริษัทรับทำมาร์เก็ตติ้งที่มีอิทธิพลมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ไม่ว่าธุรกิจคุณจะอยู่ในอุตสาหกรรมไหน มีงบประมาณเท่าไหร่ก็ตามแต่ ขอให้มั่นใจว่าจากประสบการณ์ทำงานของ Primal จะนำมาซึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่ดีที่สุด รวมไปถึงช่วยค้นหาตัว Influencer ที่เหมาะสมกับเป้าหมายแคมเปญทางการตลาดที่วางเอาไว้
การใช้ Influencer เป็นกลยุทธ์การตลาดในประเทศไทยนั้นไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอย่างที่คิด เพราะการทำ Influencer Marketing ถือเป็นโอกาสที่ดีและเหมาะสมมากที่สุดในการค่อยๆ เพิ่มอิทธิพลให้กับอุตสาหกรรมนั้นๆ และยังเป็นโอกาสในการสร้างค่า Conversion โดยเฉลี่ยให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น หากว่าบริษัทหรือแบรนด์คุณเองต้องการสร้างยอดขาย, สร้างการรับรู้ให้กับตัวแบรนด์ (Brand Awareness), เพิ่มยอดการเข้าชมเว็บไซต์ (Traffic), โอกาสในการแปลงเป็น Lead (ว่าที่ลูกค้าในอนาคต), เพิ่มยอดผู้ติดตาม (Followers), จัดหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ตลอดไปจนถึงการพัฒนา SEO จากนั้นจึงค่อยพิจารณาถึงกระบวนการทำ Influencer Marketing เริ่มต้นแนวทางการตลาดได้ง่ายๆ เพียงแค่ติดต่อทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการทำ Influencer Marketing โดยเฉพาะที่ประจำการอยู่ในกรุงเทพฯ ได้เลยวันนี้ ทางเรารอรับสายคุณอยู่
ผู้เชี่ยวชาญ
แบรนด์พาร์ตเนอร์
สาขาในเอเชีย
Influencer marketing คือการโปรโมตสินค้าหรือแบรนด์บนโลก Social media ผ่านทางคนดังหรือองค์กรที่โดดเด่นในสาขาใดสาขาหนึ่ง
วิธีการทำ Influencer marketing ก็คล้ายกับการทำแผนการตลาดทั่วไป ที่จะต้องตั้งเป้าหมายของแคมเปญเป็นสิ่งแรก ก่อนจะพัฒนากลยุทธ์ที่เหมาะสมจากทรัพยากรและทีมงานที่มี
Influencer แต่ละคนคิดราคาค่าทำหรือโพสต์คอนเทนต์ไม่เท่ากัน ช่วงราคาอาจกว้างตั้งแต่ 100 ไปจนถึง 1,000,000 บาทต่อการโพสต์ 1 ครั้ง ขึ้นอยู่กับชื่อเสียงหรือจำนวนผู้ติดตาม
Influencer คือคนที่มีจำนวนผู้ติดตาม หรือ follower บนแพลตฟอร์ม social media จำนวนมาก แต่ KOL จะมีผู้ติดตามน้อยกว่า และเป็นกลุ่มเฉพาะ
Influencer marketing ตอบโจทย์การทำการตลาดได้รอบด้าน ตั้งแต่สร้างให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก โปรโมตสินค้า เพิ่มยอดขาย กระชับความสัมพันธ์กับลูกค้า และอื่นๆ อีกมากมาย