Google Shopping หรือเดิมที่เรียกว่า Google Product Search เป็นบริการจาก Google ที่ให้ผู้ใช้งานเสิร์ชหาสินค้าและเปรียบเทียบราคาระหว่างเว็บไซต์ต่างๆ ได้ง่ายกว่าเดิม
โดยปกติเมื่อมีคนเสิร์ชหาสินค้าชิ้นหนึ่ง โฆษณาจะปรากฏที่ส่วนบนของหน้าแสดงผล แต่สำหรับโฆษณา Google Shopping จะแสดงราคาสินค้าพร้อมรูปซึ่งทำให้ดูน่าสนใจยิ่งกว่าเดิม โดยจะแสดงผลบริเวณส่วนบนสุดของหน้า และบน Tab ที่ชื่อว่า Shopping แต่อย่าเข้าใจผิดว่านี่คือร้านค้าออนไลน์ของ Google เพราะนี่เป็นเพียงแพลตฟอร์มในการโฆษณาเท่านั้น
จากมุมมองของแบรนด์หรือร้านที่ขายสินค้านั้นๆ หากลงโฆษณา shopping ads จะช่วยดึงดูดให้ผู้ที่มีความตั้งใจจะซื้อสินค้าจริงๆ ได้มากกว่า และยังสามารถซื้อได้อย่างสะดวก เพียงแค่กดคลิกเดียวก็สามารถเข้าสู่หน้าซื้อสินค้าชิ้นนั้นได้เลย ส่วนการคิดค่าโฆษณานั้น แบรนด์หรือร้านค้าจะเสียเงินก็ต่อเมื่อมีคนคลิกที่สินค้า
หากคุณมีแบรนด์หรือร้านค้าออนไลน์ ก็สามารถทำแคมเปญ Google Shopping เพื่อโชว์สินค้า เพิ่ม traffic เข้าเว็บไซต์ หรือเพื่อหาคนที่สนใจจะซื้อสินค้าจริงๆ โดยสามารถตั้งค่าได้ผ่านฟีเจอร์ Merchant Center บนแพลตฟอร์ม Google Ads จากนั้น Google จะใช้ข้อมูลสินค้าที่คุณระบุมาสร้างเป็นโฆษณา Shopping ads
โฆษณา Display ads ทั่วไปมีอัตราการซื้อขาย (Conversion rate - CVR) อยู่ที่ 2-5% แต่โฆษณา Shopping ads ซึ่งถือว่าเป็น ‘rich media’ เพราะนำเสนอมากกว่าแค่คำบรรยายปกติ แต่มีทั้งภาพ ชื่อสินค้า ราคา ชื่อร้าน และเรตติ้งแสดงอยู่ด้วยอย่างชัดเจน เป็นการเพิ่มโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะซื้อสินค้า
การสร้างโฆษณา Google shopping นั้นไม่มีค่าใช้จ่าย แต่แบรนด์จะถูกเรียกเก็บเงินก็ต่อเมื่อมีคนคลิกที่โฆษณาเท่านั้น ซึ่งสามารถเชื่อมต่อไปยังหน้าเว็บไซต์ที่ต้องการได้ โดยราคาต่อการคลิกนั้นจะแปรผันตามคีย์เวิร์ดที่คุณเลือกว่ามีการแข่งขันระหว่างแบรนด์อื่นสูงหรือไม่ โดยทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 10-15% จากราคาสินค้า
เพื่อให้งบการโฆษณาไม่บานปลาย คุณควรวางแผนล่วงหน้า เช่น จำกัด CPC, ROAS (return on ad spend) หรือ Enhanced CPC ไว้ จากนั้นจำกัดวงเงินโฆษณาเป็นรายวัน ให้เท่ากันทุกวันตลอดเดือน
Primal เป็น เอเจนซี่รับทำโฆษณา Google shopping ชั้นนำของไทย เราเข้าใจการทำงานของโฆษณา Google อย่างลึกซึ้ง ทำให้เราสามารถให้คำปรึกษาและช่วยคุณวางแผนกลยุทธ์ เพื่อให้ลูกค้าได้รับข้อมูลตรงกับที่พวกเขามองหา และทำให้สินค้าของคุณโดดเด่นเหนือแบรนด์คู่แข่ง เรายังสามารถแนะนำได้ด้วยว่าคุณควรตั้งงบประมาณอย่างไร เป็นเงินเท่าไรถึงจะเหมาะสมกับคีย์เวิร์ดที่คุณต้องการใช้
บริการรับทำ Shopping ads จาก Primal เป็นเหมือนการทำงานกับพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ เราคำนึงถึงผลลัพธ์และสิ่งที่คุณจะได้กลับมาเป็นหลัก โดยถือว่าการทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตบนโลกออนไลน์ได้อย่างยั่งยืนคือเป้าหมายอันดับ 1 ของเรา ติดต่อหาเราวันนี้เพื่อสร้างความสำเร็จไปด้วยกัน
ผู้เชี่ยวชาญ
แบรนด์พาร์ตเนอร์
สาขาในเอเชีย
Google Shopping ไม่ใช่การขายสินค้าแบบตรงๆ กับกลุ่มเป้าหมาย แต่เป็นการแสดงข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าตามที่แบรนด์หรือร้านค้านั้นต้องการ เพื่อให้เหมาะสมกับคีย์เวิร์ดที่วกเขาเสิร์ชหา
แบรนด์หรือร้านค้าสามารถสร้างแคมเปญให้เหมาะกับคีย์เวิร์ดที่เลือก จากนั้นโปรแกรมจะสร้างโฆษณาขึ้นมาตามข้อมูลที่คุณให้
ค่าใช้จ่ายโดยทั่วไปมีช่วงราคาอยู่ที่ประมาณ 10,000 - 100,000 บาท/ปี หรือราว 10-15% ของมูลค่าที่ขายของได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าของคุณด้วย
ลิสต์สินค้าโฆษณา Google shopping จะแสดงอยู่บนสุดของหน้าแสดงผล ทำให้กลุ่มเป้าหมายเห็นได้ชัดเจน ดังนั้นแบรนด์ควรระบุข้อมูลที่จะช่วยปิดการขายได้ง่าย เช่น ส่วนลด รีวิว เป็นต้น
การสร้างโฆษณา Google shopping นั้นไม่มีค่าใช้จ่าย แบรนด์จะถูกเรียกเก็บเงินเมื่อมีคนคลิกที่โฆษณา