Challenge

ในช่วงแรกลูกค้าประสบความสำเร็จด้านยอดขายบน Lazada ด้วยเหตุนี้ Primal จึงเสนอให้ขยายช่องทางไปยัง Shopee โดยแบ่งงบการตลาดบางส่วนมาทดสอบประสิทธิภาพ ซึ่งผลลัพธ์จาก Shopee ในช่วงพีกเดือนพฤศจิกายน 2023 นั้นน่าพอใจ แต่พอเข้าสู่เดือนมีนาคม 2024 ยอดขายกลับลดลง ส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพในระยะยาวของแพลตฟอร์ม

นำเสนอ “ผลิตภัณฑ์คุณภาพ” ที่เข้าถึงใจลูกค้าในชีวิตประจำวัน

Approach

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ Primal จึงพัฒนาแผนกลยุทธ์กระตุ้นยอดขายบน Shopee ด้วยการนำข้อมูลเชิงลึกมาขับเคลื่อนการเติบโต โดยวางแผนเข้าร่วมแคมเปญหลักอย่าง AWO (Always-On Marketing : การทำการตลาดแบบต่อเนื่องในระยะยาว) และ 3.3 D-Day ของ Shopee พร้อมทั้งแนะนำให้ลูกค้ามุ่งเน้นโปรโมตสินค้าขายดี และสร้างชุดสินค้าที่จับคู่ระหว่างสินค้ายอดนิยมกับสินค้าที่ขายออกได้ช้า เพื่อเพิ่มความโดดเด่นและน่าสนใจ

Results

การนำกลยุทธ์นี้มาใช้ในแคมเปญ 3.3 D-Day ของ Shopee ทำให้สถานการณ์พลิกกลับมาดีขึ้นอย่างมาก โดยแม้จะลดงบลง 50% แต่ยอดขายในเดือนมีนาคมก็ยังใกล้เคียงกับช่วงพีกของแคมเปญ 11.11 D-Day ซึ่งแนวทางนี้ช่วยให้ลูกค้าใช้งบการตลาดได้คุ้มค่า พร้อมกับเพิ่มยอดขายได้อย่างมีนัยสำคัญ สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของการจับคู่สินค้าและการทำโปรโมชันอย่างมีกลยุทธ์

58.6%

ยอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้น

2.4x

ROAS เพิ่มขึ้น

58.5%

ยอดกดสินค้าลงตะกร้าเพิ่มขึ้น

รับคำปรึกษาด้านกลยุทธ์ฟรี
Show Buttons
Hide Buttons